พกเถอะ 7 อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องพกติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.ย 2562
แชร์ 0

ขับรถอย่าประมาท! เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ จะดีกว่าไหมหากมีตัวช่วยให้ปัญหาเบาบางลง? มาทางนี้สิ Chobrod ขอแนะนำอุปกรณ์ที่ต้องพกติดรถไว้ใช้เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน

“ชีวิตเราแขวนอยู่บนความไม่แน่นอน” วลีนี้ใช้ได้กับทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องรถเองก็เช่นกัน ไม่ว่าจะขับรถหรือจอดไว้เฉย ๆ ปัญหาก็เกิดขึ้นได้ เช่นนั้นแล้ว เราจึงควรมีแผนสำรองเตรียมไว้สำหรับแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน Chobrod จึงขอแนะนำ อุปกรณ์จำเป็นที่ควรพกติดรถยนต์ไว้ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูให้รู้กันไปเลย! 

1.เอกสารสำคัญของรถยนต์

รถทุกคันต้องมี 2 สิ่งนี้! นั่นก็คือ สำเนาเล่มทะเบียน และกรมธรรม์ เรียกว่าขาดไม่ได้เด็ดขาดเลย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ หรือรถหาย เอกสารสำคัญเหล่านี้จะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจ ถ้าพบว่าไม่มีเล่มทะเบียน จะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ มาตรา 66 ฐานขับรถโดยไม่แสดงสำเนาคู่มือจะทะเบียนรถ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาทเลยทีเดียว 

​สำเนาเล่มทะเบียน คือสิ่งที่ต้องพกติดรถไว้
สำเนาเล่มทะเบียน คือสิ่งที่ต้องพกติดรถไว้ 

2.ยางอะไหล่และล้อสำรอง

สิ่งจำเป็นอย่างแรกที่ควรมีติดรถไว้ ก็คือ ยางอะไหล่และล้อสำรอง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดฝัน อาทิ ยางระเบิด, ยางแตก หรือยางรั่วขึ้นมาละก็ สองสิ่งนี้จะเป็นช่วยให้คุณได้อย่างดีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม อย่าลืมตรวจเช็กดูแลยางอะไหล่ให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อป้องกันความผิดพลาดหากใช้งานจริง 

​ควรพกยางและล้อสำรองติดรถไว้เสมอ
ควรพกยางและล้อสำรองติดรถไว้เสมอ 

3. แผนที่ หรือ GPS

แผนที่หรือ GPS คือสิ่งที่สำคัญมากในการเดินทาง ยิ่งขับรถไปต่างจังหวัด หรือไปสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ยิ่งต้องพกติดรถไว้ แถมตอนนี้ยังมี Google map แอปพลิเคชั่นนำทาง ที่ใช้งานสะดวก พกพามาง่ายแล้ว ก็อย่าลืมโหลดเก็บไว้ เพราะยังไงก็ได้ใช้อย่างแน่นอน 

​Google map ใช้ง่าย สะดวกในมือถือ
Google map ใช้ง่าย สะดวกในมือถือ

4. สายไฟพ่วงแบตเตอรี่

วันดีคืนดี จู่ ๆ รถก็สตาร์ทไม่ติดขึ้นมา เช็กไปเช็กมา ดันเจอปัญหาว่าเเบตเตอรี่หมดซะงั้น! ยิ่งถ้าจอดรถอยู่บนห้าง ยิ่งลำบากเป็นเท่าตัว เสียเวลาให้ช่างมาขนย้าย เพิ่มความยุ่งยากขึ้นไปอีก แต่ ปัญหาเหล่านี้หมดไป หากคุณมีสายไฟพ่วงแบตเตอรี่ติดรถไว้ เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถรบกวนรถคันข้าง ๆ ช่วยจั้มแบตให้ได้ ไม่ต้องเสียเวลารอช่าง

​พกสายพวงแบตเตอรี่ไว้ใช้งานเมื่อแบตฯ รถหมด
พกสายพวงแบตเตอรี่ไว้ใช้งานเมื่อแบตฯ รถหมด

ดูเพิ่มเติม
>> เตือน! ใช้ทะเบียนป้ายแดงเกิน 30 วันมีโทษปรับ พร้อมแนะ! ต้องใช้คู่สมุดรถเท่านั้น!
>> เปิดตัว All New Toyota Corolla Altis 2019 รถยนต์ไฮบริดเต็มรูปแบบ ราคาเริ่มต้น 8.29 แสน

5. ค้อนทุบกระจก

กรณีตัวอย่างมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์คนขับรถตกน้ำ หรือรถยนต์พลิกคว่ำ จนไม่สามารถเปิดประตู หรือปลดล็อกเข็มนิรภัยได้ หากโชคดีอาจจะแค่บาดเจ็บ แต่ถ้าโชคร้ายอาจถึงตายเลยทีเดียว ซึ่งอย่าลืม! ว่าโชคไม่ได้เกิดกับทุกคน ดังนั้นจึงต้องมี ค้อนทุบกระจกรถพกติดรถไว้ เพราะเจ้าสิ่งนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาของคุณได้เป็นอย่างดี 

สำหรับวิธีการใช้นั้นไม่ยากเลย อันดับแรกให้ใช้ค้อนทุบกระจกเป็นรูปสี่เหลี่ยมอย่างน้อย 8 จุดเพื่อกระจายรอยร้าว แล้วกระแทกตัวแรง ๆ ทิ้งน้ำหนักให้กระจกหลุดออกตามรอยที่ทุบไว้ เท่านี้ก็สามารถออกจากรถได้แล้ว 

ค้อนทุบกระจก ตัวช่วยอย่างดี ยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน
ค้อนทุบกระจก ตัวช่วยอย่างดี ยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน

6. ชุดเติมลม

แย่เลยหากขับรถไปแล้วจู่ ๆ เกิดยางแบน แถมวันนั้นเกิดโชคร้าย ปั๊มก็ไม่มีให้จอดเติมลม แถมบริเวณที่รถมีปัญหาดันไม่มีร้านซ่อมอยู่แถวนั้นอีก ซึ่งเหตุการณ์แย่ ๆ เช่นนั้นจะบรรเทาลงถ้าคุณมีชุดเติมลม แม้ว่าจะอุดรอยรั่วขนาดใหญ่ไม่ได้ แต่อย่างน้อย อุปกรณ์ขนาดพกพาชิ้นนี้จะช่วยให้ยางรถของคุณไม่แบนจนเกินไป และสามารถขับไปหาร้านซ่อมหรือปั๊มน้ำมันได้ 

​ชุดเติมลม ช่วยให้รถยังพอขับไปได้ หากเกิดยางแบน
ชุดเติมลม ช่วยให้รถยังพอขับไปได้ หากเกิดยางแบน 

7. เครื่องมือซ่อมรถ

พกเครื่องมือซ่อมรถติดรถไว้ก็ไม่เสียหาย อาทิ ประแจ, บล็อก ฯลฯ แม้จะยุ่งยากไปสักนิด แต่หากเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน อย่างรถเสียขึ้นมาละก็ เครื่องมือที่พกไว้ติดรถนี่แหละจะเป็นฮีโร่ที่ของคุณ 

​พกเครื่องมือซ่อมไว้เป็นตัวช่วยยามฉุกเฉิน
พกเครื่องมือซ่อมไว้เป็นตัวช่วยยามฉุกเฉิน

เชื่อว่า สิ่งที่กล่าวมานี้ เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ผู้ใช้รถทุกคนทำได้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรงจนเกินไป ก็ควรหามาเก็บไว้ในรถเพื่อประโยชน์ของท่านเองในอนาคต เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนล่ะ 

ดูเพิ่มเติม
>> BMW 8 Series Convertible 2019 เคาะราคาที่ 13.49 ล้านบาท! นำทัพรถหรู!! ในงาน BMW Xpo 2019
>> เปิดราคาตลาดรถกระบะไทย อัปเดตล่าสุด กันยายน 2019

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

M.BABE