“ฝ่าไฟเหลือง” ผิดกฏหมายหรือไม่??

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ส.ค 2560
แชร์ 4

ตามหลักกฏหมายสากล สัญญาณ ไฟเหลือง หมายถึง สัญญาณไฟที่ต้องเตรียมตัวหยุดรถ แต่… บ่อยครั้งที่เรามักเร่งความเร็ว ฝ่าสัญญาณ ไฟเหลืองไปเลย เพื่อจะได้ไม่ติดแหง็กอยู่ที่สัญญาณไฟแดงอีกหลายนาที คำถามก็คือ “ขับรถฝ่าไฟเหลืองผิดกฏจราจรหรือไม่ ? ”

“ฝ่าไฟเหลือง” ผิดกฏหมายหรือไม่??
“ขับรถฝ่าไฟเหลือง” ผิดกฏหมาย
 
และคำตอบ คือ ผิด!!

แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้นด้วย เพราะตามกฏหมายจราจรเเล้ว สัญญาณจราจร ไฟหลือง หมายถึง ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลงเพื่อเตรียมหยุดรถหลังเส้นหยุดรถ แต่ถ้ารถของคุณเลยเส้นบังคับหยุดไปเเล้ว และไฟเหลืองเริ่มกะพริบ ในกรณีนี้สามารถขับรถผ่านแยกไปได้
 
“ฝ่าไฟเหลือง” ผิดกฏหมายหรือไม่??
การเร่งความเร็วผ่านแยกสัญญาณไฟ ถือว่าผิดกฏหมาย
 
แต่ถ้ากรณีที่รถของคุณยังไม่ข้ามแยก แล้วสัญญาณไฟเหลืองกะพริบ การเร่งความเร็วผ่านแยกสัญญาณไฟ ถือว่าผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสามารถจับกุมได้ตามพิจารณา
ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตราที่ 22 (1) ได้กำหนดไว้ว่า สัญญาณจราจรไฟเหลือง ให้ผู้ขับขี่เตรียมหยุดรถหลังเส้นหยุดเพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไปดังกล่าวใน (2) เว้นแต่ผู้ขับขี่เลยเส้นให้รถหยุดไปแล้ว ให้สามารถเลยไปได้ ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากการฝ่าไฟแดง ที่ถือว่าผิดกฏจราจรแบบเต็มๆแล้ว การฝ่าไฟเหลือง เมื่อรถยังไม่เลยเส้นบังคับ ก็ถือว่าผิดเช่นกัน แต่ถ้าในกรณีที่ไฟสัญญาณเขียวแสดง เเละรถของคุณไม่ได้เกิดเหตุขัดข้องหรือเกิดเจ็บป่วยกะทันหัน แต่ไม่ขับออกจากแยกสัญญาณไฟ ก็มีสิทธิ์โดนจับกุมในข้อหาจอดรถกีดขวางการจราจรได้เช่นกัน
 
 การเร่งความเร็วผ่านแยกสัญญาณไฟ ถือว่าผิดกฏหมาย
การฝ่าไฟเหลือง เมื่อรถยังไม่เลยเส้นบังคับ ก็ถือว่าผิดเช่นกัน