วิธีป้องกันไวรัส Covid-19 สำหรับผู้ใช้รถทุกประเภท

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ก.พ 2563
แชร์ 0

Chobrod แนะนำวิธีดูแลทำความสะอาดรถ เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสอันตราย Covid-19 ในทุกรูปแบบของการเดินทาง ทั้งส่วนบุคคลและแบบการโดยสารสาธารณะ

ไวรัส “โควิด-19” คือชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการป่วยระดับธรรมดาไปจนถึงระดับรุนแรง เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ โดยมีรายงานว่าพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงปลายปี 2019 ก่อนจะเพิ่มระดับการแพร่เชื้อลุกลามเป็นวงกว้างด้วยการแพร่กระจายผ่านการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อผ่านทางละอองเสมหะจากการไอ จาม น้ำมูก น้ำลาย

สถานการณ์ Covid-19 ในไทย

สำหรับประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นคนขับรถแท็กซี่ ที่คาดว่าได้รับเชื้อมาจากผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวชายจีนที่ไปรับมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยปัจจุบันได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว


ชายคนขับแท็กซี่ผู้ติดเชื้อรายแรกของไทย

ข้อมูลอัปเดตล่าสุด ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยืนยันจำนวนยอดผู้ป่วยยืนยันติดโรค ไวรัส “โควิด-19” สะสมในประเทศไทยอยู่ที่ 40 ราย โดย 27 ราย ยืนยันรักษาหายแล้ว และอีก 13 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ตามการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข

เลี่ยงไม่ได้ก็ต้องรับมือ

Covid-19 กำลังเพิ่มดีกรีความรุนแรงทุกขณะ ในตอนนี้ทั่วโลกกำลังตื่นตระหนกและหามาตรการรับมือไวรัสวายร้ายสุดอันตรายนี้กันอย่างเข้มงวด โดยขอให้ทุกคนร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกัน หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือรับการตรวจทันทีเมื่อสงสัยว่ามีโอกาสได้รับเชื้อ

สถานการณ์ตอนนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง

สถานการณ์ตอนนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง

ซึ่งในปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่พากันออกมาแนะนำวิธีการให้ผู้คนป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่เลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องออกเดินทางไปข้างนอก ที่การออกไปแต่ละครั้งนับว่ามีความเสี่ยงที่จะได้รับโอกาสติดเชื้อได้ทุกเมื่อ Chobrod จึงขอนำเสนอวิธีป้องกันไวรัส Covid-19 สำหรับผู้ที่ต้องออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการส่วนบุคคลหรือแบบสาธารณะ

>> ใครต้องจ่าย ? เมื่อค่าเสียหายมากกว่าเงินที่ทางประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 รับเคลม

สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล

ถึงแม้สำหรับตนเองจะมั่นใจว่าไม่ได้เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการรับเชื้อ แต่ด้วยสถานการณ์ในขณะนี้ก็ควรป้องกันเอาไว้เป็นดีที่สุด เพราะในรถยนต์ที่ขับก็สามารถกลายเป็นที่กักขังและหมักหมมเชื้อเอาไว้ได้เหมือนกัน

  • เช็ดทำความสะอาดจุดสำคัญต่าง ๆ ของรถ ตรงบริเวณพื้นผิวที่มีโอกาสถูกสัมผัสบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ 70%
  • ใช้น้ำยาละลายผงซักฟอกเช็ดทำความสะอาด / น้ำเปล่าที่ผสมสบู่
  • การนำรถไปตากแดดก็จะช่วยลดความคงอยู่ของเชื้อได้เช่นกัน

ทำความสะอาดรถบริเวณจุดสำคัญต่าง ๆ

​วิธีการดังกล่าวจะช่วยป้องกันความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง หรือหากอยากได้ความมั่นใจมากยิ่งขึ้น สามารถนำรถเข้าไปรับการล้างดูแลทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่ศูนย์บริการต่าง ๆ ก็เป็นวิธีที่ได้ผลเช่นกัน

ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถรถมือสองได้ที่ Chobrod.com

สำหรับรถแท็กซี่

ถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะต้องคอยบริการรับส่งผู้โดยสารที่มาจากหลากหลายที่ โดยเฉพาะหากเป็นผู้โดยสารชาวต่างชาติยิ่งเพิ่มโอกาสสูงที่จะได้รับเชื้ออย่างไม่คาดคิด อย่างในกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งสำหรับผู้ขับแท็กซี่ให้ทำความสะอาดเช่นเดียวกันกับรถส่วนบุคคล

  • เน้นเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่มีผู้โดยสารสัมผัสบ่อย ๆ อย่างตรงเบาะนั่ง มือจับประตู
  • เช็ดด้วยน้ำเปล่าที่ผสมสบู่และเช็ดน้ำเปล่าอีกครั้ง
  • ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือใช้สารละลายคลอรีนผสมน้ำ
  • หากในขณะปฏิบัติหน้าที่ พบกรณีเจอผู้โดยสารที่มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ให้ปิดแอร์ทันทีแล้วเปิดหน้าต่างเพื่อระบายถ่ายเทอากาศ ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสสะสมอยู่ในรถ

ทั้งนี้ทางกรมการขนส่งทางบกเองก็ได้ออกตรวจตรา เพื่อให้แน่ใจว่ารถแท็กซี่ทุกคันได้ผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว พร้อมกำชับให้รถแท็กซี่ต้องมีหน้ากากอนามัยเป็นของตัวเอง และเตรียมเผื่อไว้สำหรับผู้โดยสาร และออกมาเชิญชวนให้ผู้ขับเข้ารับการตรวจร่างกายเบื้องต้น ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เอกซเรย์ปอด ทดสอบการมองเห็นระยะไกล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

จีนหัวใส ครอบพลาสติกทั้งคนทั้งรถ หวังกันไวรัส COVID-19

ไวรัส Covid-19 น่ากลัวเหมือนกัน !!!

ไวรัส Covid-19 น่ากลัวเหมือนกัน !!!

 

 

สำหรับรถโดยสารสาธารณะ

ในด้านการขนส่งสาธารณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อป้องกันและสกัดกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่อาจเกิดขึ้นได้ในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ที่ผู้คนจากหลาย ๆ ที่มารวมตัวกัน โดยเฉพาะสถานีขนส่งรถโดยสารสาธารณะ รถบัสประจำทาง และรถบริการสาธารณะ

  • พ่นละอองฆ่าเชื้อด้วยเครื่องพ่นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในอากาศยาน
  • แจกเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับ Covid-19
  • แจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ทางบขส. ได้ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคในบริเวณพื้นที่ให้บริการที่มีการสัมผัสกับผู้ใช้บริการบ่อยครั้ง เช่น บริเวณช่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร เก้าอี้นั่งพักผู้โดยสาร ห้องน้ำ เป็นต้น รวมทั้งได้มีการทำความสะอาดภายในรถโดยสารก่อนที่จะนำออกให้บริการด้วย

สำหรับผู้โดยสารเองก็ไม่สามารถทราบได้ว่ารถแท็กซี่ที่กำลังใช้บริการ ได้ผ่านการรับส่งผู้ที่มีเชื้อหรือไม่ หรือรถโดยสารที่กำลังใช้บริการได้มีการปะปนของเชื้อมาหรือเปล่า ? ให้ทำการป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลล้างมือหรือสเปรย์ทำความสะอาดติดตัวเอาไว้ เป็นการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดเช่นกัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ