ปัจจัยที่ช่วยบอกคุณ ว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยแค่ไหน

ประสบการณ์ใช้รถ | 31 ก.ค 2560
แชร์ 0

รถแต่ละรุ่น แต่ละคัน อาจถูกกำหนดเพื่อให้ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแตกต่างกัน ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้ระยะการเปลี่ยนถ่ายมีการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าถามแต่ละคนก็จะมีคำตอบที่แตกต่างไม่มาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้รถ ระยะทางใช้งาน รูปแบบการขับขี่ของแต่ละคนและสภาพของรถคันนั้นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลต่อระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทั้งสิ้น

รถใหม่เพิ่งใช้งาน
รถใหม่เพิ่งใช้งานควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อใช้งานไปไม่นานสักครั้งก่อน
 
รถป้ายแดงเปลี่ยนก่อนสักครั้งเพื่อทำความสะอาด 

คู่มือการใช้รถของคุณจะช่วยบอกระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่มีข้อแนะนำหนึ่งที่ควรนำไปใช้คือ รถใหม่ๆ ป้ายแดงที่รถเพิ่งถูกผลิตออกกมาใช้งาน ภายในเครื่องยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่เพิ่งผลิตออกมาอาจยังมีเศษเหล็ก เล็กๆ ติดค้างอยู่ ภายในเครื่องยนต์คำแนะนำคือรถใหม่เมื่อใช้งานรถไประยะสัก 1,000 กิโลเมตรแรก ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งแรกก่อนเลย เหมือนเป็นการล้างเศษเหล็กเล็กๆ ที่หลงเหลือจากการกลึง การผลิตออกไป ไม่ให้มีค้างติดอยู่ภายในเครื่องยนต์ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนถึง 10,000-20,000 กิโลเมตร เป็นการทำร้ายเครื่องยนต์เปล่า ๆ
 
ปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะเวลาการเปลี่ยนถ่าย

โดยปกติน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนทุกๆ 10,000 - 20,000 กิโลเมตรแต่จะมีอะไรบ้าง ที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เมื่อคุณทราบระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของคุณจากในคู่มือแล้ว ก็สามารถนำไปปฎิบัติตามได้ แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณปรับระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายให้ตรงตาม “ การใช้งานจริง” ทั้งรูปแบบการใช้งาน รูปแบบการขับขี่ สภาพรถ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมีการเปลี่ยนแปลง
 
ลักษณะนิสัยการขับรถที่รุนแรง
ลักษณะนิสัยการขับรถที่รุนแรง มีผลต่อสภาพเครื่องยนต์
 
รูปแบบการใช้งานและรูปแบบการขับขี่

ผู้ขับมีรูปแบบการขับและใช้งานรถที่แตกต่างกันในแต่ละคน บางคนใช้งงานรถทุกวัน นิสัยการขับเป็นพวก “เท้าหนัก” หรือต้องขับอยู่ในสภาพการจราจรติดขัดเป็นประจำ เหยียบเบรก เหยียบคันเร่งบ่อยๆ พฤติกรรมการใช้รถแบบนี้ก็ควรมีการปรับระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันให้เร็วขึ้น เพราะเครื่องยนต์ต้องมีการทำงานหนักอยู่เป็นประจำหรือว่า เช่นเมื่อใกล้ถึงหมื่นกิโลแล้วก็ควรรีบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ทันที
 
ในทางตรงกันข้ามถ้าบางคนใช้รถเพียงแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ วิ่งแต่ถนนโล่ง ขับแบบสบายๆ ไม่ต้องเจอรถติด ลักษณะการขับเป็นมิตรกับตัวรถ ค่อยๆ ขับไม่ออกตัวกระชากหรือเร่งรอบเครื่อง
สูงบ่อยๆ ถ้าอยู่ในลักษณะนี้รถของคุณก็สามารถเลื่อนระยะออกไปได้นานหน่อยถึงค่อยเปลี่ยนนำ้มันเครื่อง เช่น สักเกือบสองหมื่นกิโล

รถมากปีต้องหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง
รถมากปีต้องหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ

รถเก่ากินน้ำมันเครื่อง

อายุของรถและเครื่องยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย รถปีเก่าที่ผ่านการใช้งานมานาน  อาจมีปัญหา “กินน้ำมันเครื่อง” ทำให้น้ำมันเครื่องขาด อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตฐานที่เครื่องยนต์ต้องการ ต้องคอยหมั่นตรวจเช็ค หมั่นเติมให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณ์ฑเสมอ

>> เครื่องยนต์สะดุด เกิดจากอะไร ?
 
คุณภาพน้ำมันเครื่อง

คุณภาพของน้ำมันเครื่องก็เป็นอีกปัจจัยต่อระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยเช่นกัน ถ้าคุณเลือกน้ำมันเครื่องเกรดคุณภาพที่สูงกว่าก็สามารถช่วยเลื่อนระยะเวลาการเปลี่ยนให้นานกว่าปกติ แต่ถ้าคุณเน้นการเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ น้ำมันเครื่องเกรดปกติก็เพียงพอต่อการใช้งาน

>> ระวัง! “น้ำมันเครื่องปลอม” คุณก็สังเกตเองได้ ง่ายนิดเดียว
 
ปัยจัยทั้งหลายที่มีผลต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องล้วนมีความสำคัญ เจ้าของรถควรคำนวนระยะเวลาที่เหมาะสม กับปัจจัยต่างๆ เพื่อรถของคุณสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเครื่องยนต์และเป็นการช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้อยู่กับคุณไปนานๆ อีกด้วย