บิล เกตส์ รวยสุดในโลกหลงใหลรถยนต์รุ่นไหน

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ส.ค 2561
แชร์ 2

บิล เกตส์ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก การมีบ้านใหญ่โต และรถหรู ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย แต่จะมีรถอยู่ไม่กี่คันที่เขาชอบและหลงใหลกว่าคันอื่น มันคือคันไหนกันนะ

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือที่รู้จักกันในนาม ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ (Microsoft Windows) เวอร์ชั่นแรกสุดคือเวอร์ชั่น1 ได้ออกมาสู่สายตาชาวโลกตั้งแต่ 20 พฤศจิกายน 1985 ในตอนนั้นมันยังทำงานได้ไม่เต็มรูปแบบ เป็นเพียงระบบที่ใช้เชื่อมต่อกับผู้ใช้ และยังต้องอาศัยการทำงานจากระบบปฏิบัติการพื้นฐานที่เรียกว่า “ดอส” ทำให้ทั้งวินโดว์และดอสต้องทำงานร่วมกันในเวลานั้น จนหลายฝ่ายกล่าวกันว่ามันยังไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ แต่เริ่มเป็นระบบปฏิบัติการแบบจริงๆจังๆตอนที่เป็น Windows เวอร์ชั่นที่3 ซึ่งคนอายุเกิน 30 หลายคนน่าจะเคยสัมผัสมันมาบ้าง ส่วนเรื่องจะใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ต้องพูดถึง เพราะตอนนั้นคนเกือบทั้งโลกยังไม่มีใครรู้จัก World  Wide Web จนวันนี้เวอร์ชั่นล่าสุดคือ Windows 10 ถ้านับย้อนไปเบาะๆแค่15ปี คือปี 2003-2017 ก็กวาดรายได้เข้าบริษัท Microsoft ไปทั้งหมดราว 34ล้านล้านบาท และทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นมานี้เริ่มมาจากน้ำมือของคนคนเดียว คนนั้นคือ Bill Gates (บิล เกตส์) บุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

บิล เกตส์บุคคลที่ได้ชื่อว่ารวยที่สุดในโลก

บิล เกตส์ถึงปัจจุบันนี้ก็มีอายุได้63ปีแล้วและได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่เคยรวยที่สุดในโลก เพราะบัลลังก์ของคนที่รวยที่สุดในโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ถึงแม้จะเขาจะลาออกจากการเป็นCEOของบริษัทMicrosoftไปแล้วแต่ความรวยของเขาก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไร ทุกวันนี้เขาก็รั้งอันดับ2 แต่ถึงจะอันดับสองก็มีทรัพย์สินรวมประมาณ 3ล้านล้านบาท การเป็นคนรวยได้ระดับนี้เรียกว่าสินค้าตัวไหนที่อยากได้ก็แทบจะหาซื้อได้ทั้งหมด ที่เป็นชิ้นเป็นอันที่สุดก็เห็นจะเป็นบ้านที่อลังการงานสร้างชนิดที่เดินเข้าไปอาจหลงทางได้ และอีกสิ่งหนึ่งที่แทบจะเลี่ยงการครอบครองไม่ได้เลยก็คือรถยนต์ คนที่รวยกันระดับต้นๆของโลกแบบนี้มีรสนิยมการเลือกซื้อรถยนต์อย่างไรกันนะ

บิล เกตส์ ชายที่รวยอันดับต้นๆของโลกด้วยวัย63ปี

บิล เกตส์ ชายที่รวยอันดับต้นๆของโลกด้วยวัย63ปี

บิล เกตส์ ใช้รถยนต์ Ford Focus ไปทำงานจนกระทั่งวันสุดท้ายที่บริษัท Microsoft

บ้านของบิล เกตส์ หรือจะเรียกว่าคฤหาสน์ก็คงไม่ผิด

บิล เกตส์ ถือเป็นคนที่ทรงอิทธิพลแห่งศตวรรษ เพียงแค่อายุ13ปีเขาก็สามารถออกแบบและเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จได้เป็นชุดๆแล้ว และด้วยความสามารถที่เรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะกับการที่เขาได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกก็แทบจะไม่ใช่เรื่องแปลก เผลอๆถ้าสอบเข้าไปเรียนไม่ได้น่าจะแปลกกว่าเสียอีก แต่แล้วก็ดร็อปการเรียนไว้เรียนไม่จบในตอนนั้นหันเหชีวิตตัวเองที่มีเป้าหมายอันแรงกล้าไปเป็นผู้บริหารและประกอบกิจการด้านนวัตกรรมจนกลายเป็นเขาในทุกวันนี้ และท้ายที่สุดก็เรียนจบจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดด้วยวัย 51 ปี

ความหลงใหลในรถยนต์ของบิล เกตส์

ในปี 2008 นั้นบิล เกตส์ ใช้รถยนต์ที่แทบจะเรียกได้ว่าธรรมดาที่สุดเมื่อเทียบกับชื่อเสียงฐานะของเขาในเวลานั้น เพราะรถที่เขาใช้คือ Ford Focus ที่เหตุผลหลักที่ซื้อเพราะว่ามันประหยัดน้ำมันได้ถึง 10.2 กม./ลิตร เมื่อขับในเมือง 14.8 กม./ลิตร เมื่อขับนอกเมืองหรือทางด่วน ซึ่งนับว่าค่อนข้างประหยัดน้ำมันแล้วในฐานะที่ไม่ใช่รถญี่ปุ่น แถมรถ Ford Focus นี้ก็ซื้อมาด้วยเงินราว 600,000 บาทเท่านั้น รถคันนี้เองที่เขาใช้ขับไปกลับจากบ้านและออฟฟิศของเขาในเวลานั้น

บิล เกตส์ ใช้รถยนต์ Ford Focus ไปทำงานจนกระทั่งวันสุดท้ายที่บริษัท Microsoft

บิล เกตส์ ใช้รถยนต์ Ford Focus ไปทำงานจนกระทั่งวันสุดท้ายที่บริษัท Microsoft

โดยพื้นฐานแล้ว บิล เกตส์ไม่ใช่เป็นพวกที่ชอบอวดร่ำอวดรวย แต่ด้วยความที่เขามีเงินมากเขาก็ยอมรับว่าก็มีรถหรูซื้อมาเป็นเจ้าของเป็นธรรมดารวมๆแล้วก็20กว่าคัน (เป็นเราก็คงทำ) ส่วนรถที่เขาหลงใหลหรือชอบเป็นพิเศษไม่ใช่รถแพงๆอย่าง Bugatti หรือ Maybach (ซึ่งก็มีในครอบครองเหมือนกัน) แต่เป็นรถยนต์ที่มีชื่อเสียงสัญชาติเยอรมัน Porsche

PORSCHE 911 CARRERA

Porsche Carrera โมเดลนี้มีไลน์การผลิตมาตั้งแต่ปี 1963 และเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้คลั่งไคล้รถยนต์หลงใหลในตัวมันก็คือมหัศจรรย์แห่งการออกแบบของมัน PORSCHE 911 CARRERA นี้เป็นรถไสตล์คูเป้ เปิดประทุน ซึ่งบิล เกตส์เป็นเจ้าของโมเดลที่ผลิตในปี 1979 มีขุมกำลังเครื่องยนต์ 3,300 ซีซีที่ให้กำลังถึง 300 แรงม้า และเขาเองก็ได้ขายมันออกไปในปี 2012 ด้วยการประมูล แม้ว่าหลายฝ่ายจะคำนวณแล้วว่ารถเขาน่าจะขายในการประมูลได้สักประมาณ 2,000,000 บาท แต่เอาเข้าจริงๆราคามันกลับไปจบที่ 2,800,000 บาท ซึ่งบุคคลที่คว้ามันไปด้วยราคานั้นไม่ได้ถูกเปิดเผยชื่อต่อสาธารณชน รู้แต่เพียงว่าเป็นชายหนุ่มนักธุรกิจสัญชาติเดียวกับแบรนด์รถยนต์นั้นนั่นเอง

Porsche 911 Carrera

Porsche 911 Carrera

PORSCHE 930

Porsche 930 นี้รู้จักกันในอีกนามหนึ่งว่า Porsche 911 เทอร์โบ Porsche 930เริ่มผลิตกันมาตั้งแต่ปี1975 ถึงปี 1989 มันเป็นรถยนต์ที่มีรุ่น 2 ประตู และคูเป้4ประตู และมีเครื่องยนต์ถูกผลิตมาใช้ด้วยกัน 2 ชนิดคือ แบบ3,000ซีซี ที่ผลิตในปี 1975-1977 ส่วนอีกแบบหนึ่งคือเครื่องยนต์ 3,300ซีซี ที่ผลิตในปี 1978-1989 ส่วนรุ่นที่บิล เกตส์เป็นเจ้าของนั้นใช้ความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาประมาณ 5.5 วินาที โดยทำความเร็วได้สูงสุด 246 กม./ชม.

Porsche 930

Porsche 930

PORSCHE 959

PORSCHE 959 คูเป้คันนี้มีประวัติที่น่าสนใจอยู่หน่อยตรงที่ว่า มันไม่มี Crash Ratings (คะแนนการทดสอบการชนของรถ) ในประเทศสหรัฐอเมริกาจึงมีการห้ามไม่ให้นำเข้ามาขาย ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิตต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเป็น 10 ปีกว่าจะได้ขายอีกครั้ง และรถก็ถูกดองไว้ที่ท่าเรือขนส่งที่ Seattle เนื่องด้วยว่ามันไม่สามารถนำไปขายได้จึงติดอยู่ที่กรมศุลกากรของสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ถูกดองไว้นานมาก จนแล้วจนรอดรถยนต์คันนี้ก็ตกเป็นของบิล เกตส์ในที่สุด ต้องขอขอบคุณประธานาธิบดี บิล คลินตัน ซึ่งเป็นผู้ทำให้การถือครองรถยนต์คันนี้ของบิล เกตส์เป็นจริง ประธานาธิบดี บิล คลินตันได้ยกเลิกกฎหมายเรื่องนี้ (ที่ว่ารถที่ไม่มีการแสดงค่าคะแนนการชนห้ามนำมาขาย) ให้กับรถยนต์บางรุ่นด้วยเหตุผลบางอย่าง ซึ่งหนึ่งในบางรุ่นนั้นมีรถยนต์ Porsche 959 คันนี้รวมอยู่ด้วย แถมยังเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่หายากคันหนึ่ง เพราะมันถูกผลิตขึ้นมาเพียงแค่ 337 คันเท่านั้น รถยนต์คันนี้สามารถทำความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ด้วยเวลาประมาณ3.7 วินาทีเท่านั้น นอกจากนั้นยังทำความเร็วได้สูงสุดถึง 314 กม./ชม. โดยตัวเครื่องยนต์นั้นเป็นแบบ6สูบมีความจุ 2,847 ซีซี พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ บิล เกตส์ ก็ได้สัมผัสทั้งหมดหลังจากที่ต้องรอคอยมานานนับ10ปี

Porsche 959

Porsche 959

เพื่อนๆชาว Chobrod คงพอจะรู้จัก บิล เกตส์ ในแง่มุมของรถยนต์กันมากขึ้นแล้วนะครับ รถยนต์ยานพาหนะที่ไม่ได้มีไว้แค่เอาไว้ขับ หรือโดยสารเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าต่อจิตใจอีกด้วย อย่างบิล เกตส์ ที่หลงใหลรถยนต์แบรนด์ Porsche แต่ก็ใช่ว่าจะเอาเงินที่มีซื้อเข้าไปเสียทั้งหมด ด้วยพื้นฐานที่เป็นคนไม่ได้อย่างอวดร่ำอวดรวยอะไรด้วยแต่รู้จักพอในขอบเขตความต้องการของตนเอง มันไม่ผิดเลยที่เราอยากจะมีรถสักคันหรือมากกว่านั้น ตราบเท่าที่เรายังสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวโดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เห็นทีต้องเก็บเงินหาซื้อรถ Porsche ไว้บ้างสักคันแล้วครับ (แม้จะต้องนานหน่อย 10ปีบิล เกตส์เขาก็ยังรอเลย)

ดูเพิ่มเติม
หนุ่มๆ สาวๆ ซื้อรถยังไง? ให้งานวิจัยทำนายกัน
ม้าหนุ่มพลังไฟฟ้า! Porsche Taycan คือชื่อตระกูล Mission E อย่างเป็นทางการ