ม้าหนุ่มพลังไฟฟ้า! Porsche Taycan คือชื่อตระกูล Mission E อย่างเป็นทางการ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 11 มิ.ย 2561
แชร์ 0

จาก Mission E ว่าที่คู่แข่ง Tesla ล่าสุด Porsche ประทานชื่อรถสปอร์ต EV ให้นามว่า Taycan ตามม้าพยศกลางโลโก้แบรนด์ และวางแผนลงทุนเพื่ออนาคตไปอีกขั้น

Porsche Taycan

พิธีเปิดตัวชื่อ Porsche Taycan โดยประธานโอลิเวอร์ บลูเม่อ

อนาคตของการเดินทางเข้าใกล้อีกก้าว ชุดการผลิตของ Porsche พลังไฟฟ้ารุ่นแรกจะเริ่มขึ้นปีหน้า เพื่อเตรียมการนั้น ตัวมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ จากงานเพื่อการศึกษา “Mission E” ชื่อที่เคยใช้เรียกรถพลังไฟฟ้าสมบูรณ์ของ Porsche ตอนนี้มีชื่อว่า Taycan คำนี้หมายถึง “ม้าหนุ่มที่ร่าเริง” สื่อถึงจินตนาการตรงใจกลางของสัญลักษณ์ Porsche ซึ่งมีรูปม้าพยศมาตั้งแต่ปี 1952 “รถสปอร์ตพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเรานั้นแข็งแรงและพึ่งพาได้ เป็นรถที่เดินทางได้ไกลอย่างต่อเนื่องและเป็นตัวอย่างของความอิสระที่ชัดเจน” โอลิเอวร์ บลูเม่อ ประธานบอร์ดบริหารของ Porsche AG อธิบาย ชื่อสไตล์ตะวันออกนี้ยังแสดงถึงการเปิดตัวรถสปอร์ตพลังไฟฟ้ารุ่นแรกจากจิตวิญญาณของ Porsche Porsche ได้ประกาศชื่อของตระกูลรถพลังไฟฟ้าในส่วนหนึ่งของงาน “70 years of sports cars”

มอเตอร์ไฟฟ้าประสานเวลากระตุ้นถาวร (permanently excited synchronous motors) สองตัวด้วยกำลังมากกว่า 600 แรงม้า (440 กิโลวัตต์) เดินคันเร่งรถสปอร์ต EV ที่ 100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาทีและถึง 200 กม./ชม. ภายในสิบสองวินาที สมรรถนะนี้เสริมจากระดับกำลังต่อเนื่องซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรถ EV การ jump start หลายครั้งทำได้ติดกันโดยไม่เสียสมรรถนะ และระยะทางสูงสุดของรถได้มากกว่า 500 กม.

ดูเพิ่มเติม
>> 
Porsche เปิดตัว Cayenne E-Hybrid
>> ใกล้ชิดและเสมือนจริง Porsche เปิดตัวแอพฯ Mission E Augmented Reality

  

คลิปเปิดตัวชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ

ชื่อที่มีความหมายจริงๆ

ที่ Porsche ชื่อรุ่นตามปกติมีการเชื่อมโยงที่เป็นรูปธรรมกับรุ่นและลักษณะนั้นๆ Boxster (บ็อกซเตอร์) บรรยายถึงเครื่องยนต์บ็อกเซอร์และดีไซน์รถเปิดประทุน, Cayenne (คาเย็น) แสดงถึงความดุดัน (ในไทยคือพริกชี้ฟ้า), Cayman (เคย์แมน) เป็นรถดูหลักแหลมกับคล่องแคล่ว (มาจากจระเข้เคแมน) และ Panamera ให้สเปคมากกว่ารถ Gran Turismo ทั่วไป ซึ่งทำให้ชนะการแข่งระยะไกลอย่าง Carrera Panamericana (การแข่งขันชื่อ การ์เรร่า ปานาเมริกาน่า หมายถึงทางหลวงแพน-อเมริกัน จึงตั้งชื่อว่า ปานาเมร่า) ส่วน Macan มาจากภาษาอินโดนีเซียที่แปลว่าเสือ (จึงควรอ่าน มาจาน) ด้วยนัยของการเพิ่มขึ้น, กำลัง, เสน่ห์ และพลศาสตร์

Porsche Mission E

Porsche Mission E Concept 2015

ลงทุนเพื่ออนาคตเป็นสองเท่า

Porsche วางแผนลงทุนมากกว่าหกพันล้านยูโรในเรื่องพาหนะไฟฟ้าภายในปี 2022 ทบรายจ่ายเท่าตัวจากที่วางแผนไว้ตอนแรก งบสามพันล้านยูโรที่เพิ่มเข้ามา ราวๆ 500 ล้านยูโรจะนำไปใช้พัฒนารถ Taycan รุ่นต่างๆ อีกราวๆ หนึ่งพันล้านยูโรสำหรับเปลี่ยนรถรุ่นปัจจุบันให้เป็นไฮบริดและ EV อีกหลายร้อยล้านเพื่อขยายโรงงานผลิต กับอีกประมาณ 700 ล้านยูโรเพื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ โครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จแบตและการเดินทางอัจฉริยะ

การปรับปรุงและขยายครั้งใหญ่ในสำนักงานใหญ่ Zuffenhausen

ที่สำนักงานใหญ่ของ Porsche ใน Zuffenhausen (ซุฟเฟินเฮาเซิ่น) อู่ทำสีรถใหม่ พื้นที่ผลิต Taycan โดยเฉพาะและสะพานเพื่อขนตัวถังที่ลงสีแล้วกับหน่วยขับเคลื่อนไปพื้นที่ประกอบสุดท้ายกำลังถูกก่อสร้าง โรงงานเครื่องยนต์ที่มีอยู่กำลังถูกขยายไปผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและอู่ตัวถังจะถูกปรับปรุงด้วย การลงทุนยังมีไว้สำหรับศูนย์พัฒนาที่ Weissach (ไวซัค) ด้วย การผลิต Taycan จะสร้างงานใหม่ประมาณ 1,200 เฉพาะใน Zuffenhausen เท่านั้น

Porsche Taycan

Porsche Taycan Infographic

Chobrod ขอฝากความรู้สั้นๆ: Porsche ได้ออกเสียงรุ่นนี้ว่า "ทายคาน" เป็นภาษายูเรเซียโบราณ

ขอบคุณข้อมุลจาก: Porsche AG

ดูเพิ่มเติม
>> Porsche ส่ง Cayenne ไฮบริดไปทดสอบความอึดที่แอฟริกาใต้
>> เมื่อ Porsche เทรถดีเซล (ชั่วคราว) เป็นจังหวะดี

แท็ก Porsche