นั่งขับรถอย่างไร ผ่อนคลาย ไม่ปวดหลัง

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 เม.ย 2561
แชร์ 33

การแก้ปัญหาอาการปวดหลังเพราะเหตุมาจากการนั่งขับรถยนต์นานๆ นั้น ก็สามารถทำได้ตัวตัวผู้ขับรถยนต์เอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งหมอหรือยาใดๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งขับรถยนต์เท่านั้น

นั่งขับรถยนต์อย่างไร ผ่อนคลาย ไม่ปวดหลัง

นั่งขับรถยนต์อย่างไร ผ่อนคลาย ไม่ปวดหลัง

อย่าคิดการปวดหลังจาการขับรถยนต์นั้นเป็นเรื่องปกติ  เพราะการนั่งขับรถยนต์นั้นไม่ใช่แต่ว่านั่งขับเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสุขภาพตัวเอง บางคนขับรถยนต์ทุกวันแต่ก็ไม่ได้ปรับปรุงท่าในการนั่งขับรถเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพ คิดแต่ว่าคงจะเป็นเรื่องปกติของการนั่งขับรถยนต์ เพราะต้องนั่งขับทุกวันก็จะต้องมีปวดเมื่อยบ้างเป็นธรรมดา  แต่ถ้าปล่อยให้อาการปวดหลังเพราะการนั่งรถยนต์เป็นอาการเรื้อรังก็อาจจะทำให้เป็นโรคร้ายอื่นๆ ตามมาได้

ซึ่งการแก้ปัญหาอาการปวดหลังเพราะเหตุมาจากการนั่งขับรถยนต์นานๆ นั้น  ก็สามารถทำได้ตัวตัวผู้ขับรถยนต์เอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งหมอหรือยาใดๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งขับรถยนต์เท่านั้น แต่จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งขับรถยนต์อย่างไรจึงจะผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดหลังได้ไปดูกันคะ

ท่านั่งขับรถ

ท่านั่งขับรถ

ขณะนั่งขับรถให้ปรับระยะเบาะรถ โดยนั่งให้หลังติดเบาะ และพอเหมาะกับการจับพวงมาลัย โดยให้แขนงอเล็กน้อยขณะจับพวงมาลัย ไม่ดึงหรือหย่อนจนเกินไป  และระดับของเบาะนั้นปรับให้สามารถเหยียบคันเร่งและครัทซ์ได้อย่างถนัด  ส่วนเข่าและสะโพกจะต้องไม่งอหรือสูงจนเกินไป

ขณะนั่งขับรถยนต์ให้จับพวงมาลัยที่ระดับ  3 และ 9 นาฬิกาให้แน่นพอเหมาะ ไม่หลวมและไม่จับแน่นจนเกินไป และไม่ควรยกให้สูงเกินหัวไหล่ เพราะจะให้เกิดอาการเมื่อยแขนและปวดไหล่ตามมาได้

>> เทคนิคขับรถขึ้นลงเขายังไงให้ปลอดภัย

ขณะนั่งขับรถจะต้องสามารถมองเห็นด้านหน้าและจกข้างได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องคอยยกตัว โยกตัวมองด้านหน้าและด้านข้างของตัวรถ  และเมื่อเอนศีรษะไปด้านหลังจะต้องตรงช่วงกลางหมอนพอดี และเบาะควรจะเอนไปด้านหลังเล็กน้อยเพื่อรับกับส่วนโค้งของหลังจะได้มีแรงกดเท่าๆ กัน และไม่ทำให้ปวดหลัง

ลองนำวิธีการนั่งขับรถยนต์นี้ไปลองปฏิบัติกันดูนะคะ รับรองว่าจะสามารถช่วยลดและบรรเทาอาการปวดหลังได้ดีเลยทีเดียว และยังช่วยให้รู้สบายตัวขณะขับรถได้มากอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

>> มีเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสารหงุดหงิดมากทำอย่างไรดี

>> เทคนิคยูเทิร์นกลับรถอย่างไรไม่ให้กินเลนและไม่เป็นอันตราย