ตรวจ - เช็ค - ซ่อมที่ศูนย์บริการดีกว่ายังไง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ก.พ 2561
แชร์ 5

ทางเลือกการซ่อมบำรุงรถสุดหวงของหลายคน ถ้าตัวรถป้ายแดงที่คุณซื้อหมดรับประกันจากศูนย์ ส่วนใหญ่แล้วก็จะหันไปคบหาสมาคมกับอู่นอก เนื่องด้วยเหตุค่าใช้จ่ายในการซ่อมที่ถูกกว่า แต่ความจริงแล้วข้อดีของการนำรถเข้าตรวจ เช็ค ซ่อมบำรุงที่ศูนย์บริการก็มีดีไม่น้อยเหมือนกัน


 

ถ้าไม่นับในเรื่องค่าใช้จ่าย ที่ต้องยอมรับว่าศูนย์บริการอาจมีค่าใช้จ่ายแพงกว่า รวมถึงเรื่องอะไหล่ศูนย์ที่จำเป็นต้องเบิกใหม่ในราคาศูนย์เท่านั้น แต่ถ้ามองข้อดีของการนำรถเข้าศูนย์บริการก็มีไม่น้อย Chobrod จะพาไปดูกันว่าการนำรถของคุณเข้า ตรวจ เช็คหรือซ่อมที่ศูนย์ดีกว่าอย่างไรบ้าง
 

ตัวรถประกันไม่ขาด

การเข้ารับบริการจากศูนย์สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้ ไม่ว่าช่างศูนย์จะทำอะไรกับรถคุณ ประกันจะไม่มีทางขาดแน่นอน จากบันทึกการเข้ารับบริการ นอกเสียจากคุณจะให้ช่างทำอะไรกับรถแล้วช่างศูนย์เห็นว่าเสี่ยงต่อการขาดประกัน ช่างจะต้องบอกกับคุณก่อนทำ และในกรณีที่รถของคุณหมดอายุของระยะประกันจากผู้ผลิต แล้วเกิดตัวรถมีปัญหาใดๆ จากการใช้งาน ทางบริษัทมีสิทธิ์ปฎิเสธการเรียกร้องจากลูกค้าในการรับผิดชอบ แต่อย่างน้อยประวัติการซ่อมที่ถูกบันทึกไว้ทั้งหมดก็สามารถนำมาช่วยในการวิเคราะห์อาการของตัวรถได้เพื่อหาสาเหตุต่อไปได้ อย่างถูกต้อง ไม่ต้องงมหาจุด ไม่รู้ที่มาที่ไป
 

เครื่องมือครบ อุปกรณ์ถึง

ศูนย์จะบันทึกการเข้ารับบริการต่างๆ ไว้ทั้งหมด ตั้งแต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปจนปัญหาจากการใช้งานเล็กน้อยก็จะถูกบันทึกไว้ เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือของศูนย์บริการก็มั่นใจได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกรถยุโรปที่เรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แสนซับซ้อน ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาซึ่งส่วนใหญ่ศูนย์บริการจะมีครบ เตรียมรองรับทุกงานตรวจสอบ ในทางกลับกันถ้าเลือกเป็นอู่นอกที่อุปกรณ์การซ่อมไม่ค่อยพร้อมสักเท่าไรนัก สุดท้ายก็ต้องมาใช้วิธีบ้านๆ โดยการไล่ระบบต่างซึ่งความแน่นอนมีน้อยกว่า และอาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับชิ้นส่วนซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้
 

เครื่องมือจากศูนย์จะครบครันกว่า

เครื่องมือจากศูนย์จะครบครันกว่า
 

รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ

ลองนึกภาพดูว่าช่างจากศูนย์บริการจะเคยผ่านมือ รับซ่อมรถรุ่นของคุณมาแล้วกี่สิบ กี่ร้อยคัน ความชำนาญของช่างจะมีประสบการณ์สูงมากแค่ไหน เรื่องนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้อีกระดับว่าปัญหาของตัวรถจะแก้ไขได้ตรงจุดกว่าอู่นอกที่รับซ่อมรถทุกรุ่น ทุกค่าย บางครั้งความเชี่ยวชาญอาจมีน้อยกว่าช่างจากศูนย์ บวกกับเครื่องมือที่ทันสมัยกว่าของช่างศูนย์ยังสามารถคาดเดาปัญหาที่เกิด และกำลังจะเกิดกับรถคุณได้เมื่ออุปกรณ์บางชิ้น บางส่วนมีปัญหา ช่างศูนย์จะแนะนำให้เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นๆ ก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายลุกลามไปชิ้นอื่น ทำให้รถของคุณอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ
 

ใช้งานได้นานขึ้น

เมื่อชิ้นส่วนไหนมีท่าทีว่ากำลังจะมีปัญหา ช่างจากศูนย์จะแนะนำให้เปลี่ยนทันทีแม้จะดูขัดใจผู้ใช้รถไปสักหน่อยที่ต้องจ่ายเพิ่มกับอะไหล่ที่ยังไม่เสีย แต่อย่าลืมว่ารถที่ได้รับการดูแลดี ชิ้นไหนกำลังจะเสียรีบเปลี่ยน ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายส่งผลต่อเนื่องไปที่ชิ้นส่วนอื่นๆ อีก ช่วยให้คุณใช้งานรถที่รักได้นานขึ้นกว่าการปล่อยให้ชิ้นส่วนหนึ่งเสียแล้วทิ้งไว้ ลุกลามพาชิ้นอื่นเสียไปด้วย แล้วสุดท้ายก็ใช้งานรถไม่ได้พร้อมกับค่าซ่อมราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น
 

จากการที่เจอรถรุ่นเดิมบ่อยๆ ทำให้ช่างศูนย์มีความชำนาญมากในการซ่อมรถรุ่นของคุณ
จากการที่เจอรถรุ่นเดิมบ่อยๆ ทำให้ช่างศูนย์มีความชำนาญมากในการซ่อมรถรุ่นของคุณ

 

ราคาขายต่อดีกว่า

บันทึกการเข้ารับบริการจากศูนย์บริการหรือ Book Service ที่ผู้ซื้อรถมือสองต้องรู้จักเป็นอย่างดี เมื่อคิดจะซื้อรถ บันทึกนี้สามารถใช้อ้างอิงข้อมูลรายละเอียดการใช้งานของตัวรถได้เป็นอย่างดี สามารถดูว่าเจ้าของเก่าดูแลรถเป็นอย่างไร เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยทุกกี่กิโลเมตร เคยซ่อมเคยเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนมาแล้ว บันนึกนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น ส่งต่อไปให้ราคาขายต่อดีกว่าด้วยเช่นกัน
 

ทั้งหมดคือข้อดีที่คุณควรนำไปปพิจารณาสำหรับรถที่ใกล้จะหมดประกันจากศูนย์ ถึงช่วงเวลาที่ต้องเลือกว่าจะขับรถเข้าศูนย์บริการตามปกติหรือจะหันไปคบหากับอู่นอก แต่ถ้าซ่อมศูนย์มันแพงเกินไปจริงๆ ควรเลือกมองอู่นอกที่มาตรฐานใกล้เคียงกับศูนย์บริการ เพราะเดียวนี้บางอู่ที่รับซ่อมรถรุ่นเดียว ค่ายเดียวเลยก็มีไม่น้อย เรื่องประสบการณ์ของช่างก็ออกมาจากศูนย์บริการนั่นแหละ แต่ตัวเลือกในการใช้อะไหล่จะมีให้คุณมากกว่า เช่น ชิ้นส่วนที่เสียบางขิ้น อู่นอกก็มีทางเลือกให้มากกว่าศูนย์ อย่างให้ซ่อมหรืออะไหล่มือสองซึ่งราคาถูกกว่าเบิกศูนย์ใหม่ไม่น้อย
 

แล้วคุณละเลือกจะเข้าศูนย์บริการหรืออู่นอกบ่อยกว่ากัน บอกกับเรา Chobrod ให้รู้หน่อย

 

ดูเพิ่มเติม