ช่วงล่างแบบ Watt-Link ใน Ford Ranger Raptor คืออะไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ก.พ 2561
แชร์ 13

ทวีความน่าสนใจได้มากขึ้นกับตลาดรถกระบะของไทย เมื่อล่าสุด Ford Ranger Raptor ที่เพิ่งเปิดตัว บอกลาช่วงล่างที่เป็นระบบแหนบซ้อน พร้อมกับหันมาคบหาระบบช่วงล่างในแบบวัตต์ลิงค์ (Watt-Link)

ช่วงล่างแบบ Watt-Link ใน Ford Ranger Raptor คืออะไร 
ช่วงล่างแบบ Watt-Link ใน Ford Ranger Raptor คืออะไร

จาก Ranger รุ่นปกติที่เป็นระบบแหนบซ้อนซึ่งในกระบะเมืองไทยต่างยืนหยัดใช้ช่วงล่างในประเภทนี้มาอย่างยาวนาน แต่ด้วยเป้าหมายของ Ranger Raptor ที่ต้องการสร้างรถเน้นไปในเรื่อง Perfromance พิเศษในทุกด้านอย่างแท้จริง จึงได้พัฒนานำช่วงล่างแบบวัตต์ลิงค์ขึ้นมาทดแทนแบบเดิมที่รู้จักกันในชื่อแบบคานแข็งระบบ Leaf-Spring และถึงแม้ว่าระบบช่วงล่างของทั้งสองแบบจะมีหน้าที่รักษาตำแหน่งในแนวนอนของเพลาเหมือนกัน แต่มีวิธีการทำงานและประสิทธิภาพนั้นแตกต่างกัน

ระบบแหนบซ้อนหรือคานแข็ง Leaf-Spring ถูกนำมาใช้ และเป็นที่นิยมในรถกระบะมาอย่างยาวนาน เนื่องด้วยความไม่ซับซ้อนของระบบ ทนทานแข็งแกร่ง และราคาไม่แพง แต่เรื่องสมรรถนะในการขับขี่ใช้งาน และความนุ่มนวลก็ยังไม่ถือว่าดีที่สุดสำหรับรถยุคนี้ เพลาล้อจะถูกยึดติดกับตัวสปริง และช็อคอัพตัวปลายของสปริงจะถูกยึดกับส่วนของแชสซีโดยตรงที่ด้านบน การซ่อมบำรุงง่ายกว่าระบบอื่น ไม่มีอะไรซับซ้อนแต่แน่นอนถ้าว่าด้วยเรื่องข้อด้อยของระบบนี้นั้นคือเรื่องความนุ่มนวลที่น้อยกว่าเมื่อเทียบเปรียบกับระบบใหม่ที่ทันสมัย เมื่อปลายสปริงหรือช็อคอัพที่ถูกยึดติดโดยตรงกับแชสซี แปลผันตรงกับตัวรถเมื่อต้องเจอกับแรงกระแทกจากการขับขี่ จะซึมซับแรงกระแทกได้น้อยกว่าเมื่อแชสซีต้องรับแรงโดยตรงจากช็อคอัพ ส่งผลให้สะท้านมาถึงผู้ขับขี่ได้มาก ความนุ่มนวลของระบบนี้จึงมีน้อยกว่าระบบระบบอื่นๆ

ช่วงล่างแบบแหนบ มีอยู่ในกระบะทุกรุ่นในไทย 
ช่วงล่างแบบแหนบ มีอยู่ในกระบะทุกรุ่นในไทย

อีกทั้งในขณะที่ตัวรถเอียงเข้าโค้ง เนื่องจากระบบ Leaf-Spring นี้ถูกติดตั้งยึดติดกับแชสซีจะพาให้ตัวรถมีความสมดุลน้อยลง พอจังหวะที่รถเข้าโค้งในทิศทางใดทิศทางหนึ่งก็จะพาตัวถังเอียงไปตาม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วิศวกรต้องออกแบบรถมาเพื่อให้เข้ากับความไม่สมมาตรในการทำงานนี้

ระบบช่วงล่างแบบวัตต์ลิงค์ บ้างเรียก Z-Link ใช้เหล็กแท่งมาทำหน้าที่เป็นแขนมาเป็นส่วนประกอบในการช่วยยึดตามแนวตั้ง เพื่อเป็นจุดหมุนช่วยให้เพลาเคลื่อนที่ขึ้น และลงตามแนว จุดหมุนจะบังคับให้เพลาไม่เคลื่อนที่ออกด้านข้างหรือออกด้านหลัง จะเป็นไปตามแนวตั้งเท่านั้น ช่วยให้ตัวรถจะมีเสถียรภาพในการขับขี่มากยิ่งขึ้น และมั่นใจได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องการรองรับแรงกระแทกตามภาพด้านล่าง

 ภาพการทำงานของช่วงล่างแบบ Watt-Link 
ภาพการทำงานของช่วงล่างแบบ Watt-Link

ช่วงล่างแบบวัตต์ลิงค์ที่ใช้ใน Ford Ranger Raptor นั้นเป็นระบบช่วงล่างแบบ 4-Bar วางการทำงานแบบขนาน (Parallel) ซึ่งออกแบบมาตามหลักการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องในรูปแบบสี่เหลี่ยมขนาน ด้วยช็อคอัพยึดเพลาซ้ายขวาไว้กับแชสซีทั้ง 2 ข้าง และแขนเหล็กที่ยึดกับแชสซีมาบรรจบตรงกลางที่เฟืองท้าย ให้การทำงานของระบบอยู่ในรูปแบบสี่เหลี่ยมรูปขนาน ช่วยให้เพลาล้อเคลื่อนที่ในลักษณะตั้งฉากขึ้นลงเท่านั้น โดยแทบจะไม่ต้องมีการเคลื่อนตัวในแนวนอนเลย เพิ่มความแม่นยำ และคล่องตัวในการขับขี่ให้กับรถได้ดีขึ้น ลดแรงสะเทือนไปสู่ห้องโดยสาร ช่วงยุบของช่วงล่างมีได้มากกว่า และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะพลิกคว่ำได้มากกว่าเมื่อรถขับขี่ในสถานการณ์เดียวกันกับช่วงล่างระบบคานแข็ง

ช่วงล่างใหม่แบบ Watt-Link ของ Ford Ranger Raptor ช่วงล่างใหม่แบบ Watt-Link ของ Ford Ranger Raptor  
ช่วงล่างใหม่แบบ Watt-Link ของ Ford Ranger Raptor 

ซึ่งช่วงล่างที่ Watt Link นี้มีใช้แพร่หลายในรถหลายๆ ยี่ห้อ ทั้ง Land Rover, Volvo, Vauxhall เป็นต้น กับรุ่นรถที่เน้นสมรรถนะการเกาะถนนเป็นเลิศ แต่เรื่องการลุยแบบสมบุกสมบันก็ไม่เป็นสองรองใคร 

แม้จะอยู่ในลำดับที่ 3 ของยอดขายรถกระบะเมืองไทยแต่การมาของ Ranger Raptor ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของรถกระบะในเมืองไทย ช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับเทคโนโลยีในการขับขี่ที่สะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับ Ford Ranger Raptor ถือเป็นผู้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงให้เหล่ากระบะจ้าวใหญ่ต้องทำการบ้าน เกิดการตื่นตัวพัฒนาให้คนไทยได้ใช้รถที่ดีกว่าเดิม ใช่เพียงแค่ระบบเดิมแบบเดิมพอใช้ได้ พอขายได้แค่นั้นพอ 

แล้วคุณละชอบอะไรให้ Ford Ranger Raptor 2018 บอกกับเราให้รู้หน่อย

ดูเพิ่มเติม

แท็ก Ford Ranger