จำนำเล่มทะเบียนรถ ได้เงินใช้ แถมมีรถขับ

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ค 2560
แชร์ 324

“จำนำเล่มทะเบียนรถ” คำนี้บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า “รถแลกเงิน” หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง กับการขอสินเชื่อเร่งด่วนโดยใช้เพียงทะเบียนรถของคุณเท่านั้น แล้วการจำนำทะเบียนรถมีกี่แบบ มีประโยชน์ยังไง ต้องทำอย่างไรบ้าง Chobrod.com จะมาบอกรายละเอียดกัน

เมื่อปัญหาเรื่องเงินสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากต้องการเงินด่วนในจำนวนมาก การจำนำเล่มทะเบียนรถ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถมีเงินก้อนใช้ยามฉุกเฉิน

จำนำรถแบบ “จำนำจอด”
จำนำรถแบบ “จำนำจอด” อนุมัติง่าย ได้เงินเร็ว
 
จำนำรถมีหลายแบบ

การจำนำรถจะต้องนำรถไปจอดทิ้งไว้กับทางผู้รับจำนำ การจำนำประเภทนี้เรียกว่า “จำนำจอด” ซึ่งเจ้าของรถจะต้องนำรถไปไว้กับผู้ให้บริการรับจำนำแต่ละเจ้า ซึ่งมีขั้นตอนการรับจอด และเก็บรถของคุณแตกต่างกัน อาจมีข้อเสียและปัญหาหลายประการจากผู้ให้บริการที่ไม่มีมาตฐาน เช่น

 - หาผู้ที่รับจำนำที่มีค่าจุกจิกน้อย การจำนำรถแค่เพียงค่าดอกเบี้ย และค่าจอดก็สูงมากพอแล้ว ไม่ควรมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ
 - ผู้รับจำนำที่ขาดความซื่อตรง อาจนำรถไปใช้ เอาไปจำนำต่อ เอาไปขายต่อ
 - เรื่องที่จอดรถ คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลย เมื่อนำรถไปจำนำทิ้งไว้กับคนอื่น รถของเราจะอยู่ในสภาพไหน ไปจอดตากแดด ตากฝน รถมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายได้
 - ศูนย์รับจำนำรถมาตรฐานสามารถเข้าดูรถได้ แต่ถ้าผู้ให้บริการที่ไม่ได้มาตฐานจะไม่อนุญาตให้คุณเข้าไปบริเวณที่เก็บรถเลย

การเลือกใช้บริการจำนำรถประเภทนี้ ข้อดีข้อเดียวก็คงจะเป็นเรื่องการอนุมัติได้ง่ายกว่าประเภทอื่นๆ เพราะยังไง ผู้รับจำนำก็มีตัวประกันเป็นรถพร้อมเล่มทะเบียนของคุณอยู่แล้ว ถ้าคุณไม่จ่ายงวด เขาก็จะยึดรถคุณไปตามข้อกำหนดในสัญญา
 
สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ผู้รับจำนำเถื่อน ที่อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างที่จะอยู่ตามชายแดน คอยรับจำนำจากนักเสี่ยงโชค ที่ต้องการเงินด่วน รถราคาเป็นแสนอาจจำนำได้แค่ราคาหลักหมื่น หากใครไม่เอาเงินมารับรถกลับตามกำหนดหรือจ่ายดอกเบี้ย รถของคุณที่จำนำไว้ก็มีโอกาสหายสาบสูญเข้ากลีบเมฆไปในประเทศใกล้เคียงแน่นอน
 
ตลาดจำนำทะเบียนรถ ดุเดือด

ส่วนอีกประเภทเป็นการจำนำแต่เล่มทะเบียน เป็นบริการที่ส่วนใหญ่มาจากสถาบันการเงินเหมือนกับการขอกู้สินเชื่อ โดยใช้รถของคุณมาเป็นทรัพย์สินสำหรับเป็นหลักประกันวงเงินที่กู้ไป ตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ พวกรถแลกเงิน มีการแข่งขันสูงมากขึ้น มีมากมายหลายค่ายที่ต่างแข่งกันทั้งเรื่องความไวในการอนุมัติสินเชื่อ สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อจะให้ทราบผลการอนุมัติให้เร็วที่สุดส่วนใหญ่ภายใน 24 ชั่วโมง และเงื่อนไขต่างๆ ของการขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการรับเงิน การโอนเล่มหรือระยะเวลาผ่อนชำระ เงื่อนไขเหล่านี้ล้วนเป็นอาวุธที่สถาบันการเงินต่างๆ ใช้ในการดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ

สินเชื่อสำหรับคนมีรถ
 สินเชื่อสำหรับคนมีรถมีการแข่งขันกันดุเดือดมาก
 
จำนำทะเบียนรถ “มีรถใช้ แถมได้เงิน”

การจำนำทะเบียนรถประเภทนี้เรียกว่า “จำนำแบบไม่ต้องจอด” ซึ่งเจ้าของรถจะจำนำแค่ทะเบียนรถเท่านั้น แต่ยังสามารถนำรถไปใช้งานได้ ไม่ต้องจอดรถทิ้งไว้ มีทั้งลักษณะที่ต้องโอนเล่มชื่อกรรมสิทธิ์ เปลี่ยนเป็นของสถาบันการเงินและไม่ต้องโอนเล่ม
 
แต่เรื่องที่สร้างความรำคานใจให้คุณในการจำนำทะเบียนรถ คือค่าใช้จ่ายจุกจิกที่คุณต้องเสีย ได้แก่

 - ค่าดำเนินการ
 - ค่าประกันภัยรถยนต์
 - เงื่อนไขในการอนุมัติสินเชื่อยุ่งยาก

ซึ่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินแต่ละเจ้าที่กำหนด เราไปดูสิ่งที่สถาบันกำหนดไว้สำหรับผู้จำนำทะเบียนรถกัน

จำนำเล่มทะเบียน
จำนำเล่มทะเบียน ขั้นตอนอนุมัติยากกว่า จำนำจอด แต่ยังมีรถใช้งานอยู่
 
 - รถของคุณต้องไม่ติดไฟแนนซ์
 - วงเงินในการอนุมัติจะอยู่ระหว่าง 70%-120%
 - อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ระหว่าง 3% - 7% ต่อปี
 - จำนวนงวดที่ผ่อนได้สูงสุดมีตั้งแต่ 60 เดือนไปจนถึง 84 เดือนขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน
 - กรณีที่สินเชื่อเป็นเงินจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการจำนำเล่มทะเบียน
 - ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในกรณีที่ต้องโอนเล่ม อีกหลายอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมการโอนเล่ม  ค่าตรวจสภาพรถ ค่าประกันภัย และอื่นๆ
 - กรณีที่อยู่หอพักหรือบ้านเช่า ไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านยังไม่นานพอ การจำนำทะเบียนจะไม่ผ่าน
 
เอกสารที่ต้องใช้ในการจำนำเล่มทะเบียนรถ

 - บัตรประชาชนเจ้าของรถ
 - ทะเบียนบ้าน
 - เล่มทะเบียนตัวจริง
 
จำนำเล่มทะเบียน แตกต่างกับรีไฟแนนซ์อย่างไร

จำนำเล่มทะเบียน คือ การขอสินเชื่อและนำรถคุณไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 
รีไฟแนนซ์ คือ การกู้เจ้าหนี้รายใหม่ เหมือนกับการที่คุณต้องเริ่มผ่อนชำระงวดรถใหม่ แต่การอนุมัติจะง่ายกว่าการจำนำเล่มทะเบียน
 
ถ้ารถของคุณยังมีค่างวดอยู่อีกหลายงวด และต้องการที่ใช้เงินด่วน คุณสามารถนำรถไปทำรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระหนี้ค่างวดเดิมที่ยังค้างอยู่ และส่วนต่างคุณก็สามารถนำไปจ่ายตามจุดประสงค์ได้ ยกตัวอย่างเช่น รถของคุณผ่อนมาจนเหลือยอดรวมที่ค้างจ่ายประมาณ 300,000 บาท และต้องการใช้เงินด่วน ก็นำรถไปรีไฟแนนซ์กับสถาบันการอีกเจ้า (ซึ่งเป็นคนละเจ้ากับที่คุณผ่อนชำระมาตอนแรก) ปรากฎว่าไฟแนนซ์ตีราคาปล่อยสินเชื่อให้คุณ 400,000 บาท คุณก็นำเงิน 300,000 ไปชำระหนี้กับไฟแนนซ์เจ้าแรกและมีเงินเหลือส่วนต่าง 100,000 บาท
 
“รถ” นอกจากนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณแล้วยังสามารถนำมาเป็น ตัวช่วยด้านการเงินของคุณได้เมื่อยามฉุกเฉิน เมื่อเลือกประเภทการจำนำเล่มทะเบียนที่เหมาะกับตัวคุณ เงื่อนไขดอกเบี้ยที่ยอมรับได้ การจำนำเล่มทะเบียนก็มีประโยนชน์ให้กับคุณได้ไม่น้อย

>> ดูเพิ่มเติม:
- รถมือสอง ทำไมดอกเบี้ยแพงกว่าป้ายแดง
- “จัดไฟแนนซ์รถยนต์มือสอง” กับข้อมูลที่ต้องรู้