ข้อดี ข้อเสีย ของคันเร่งไฟฟ้า ที่หลายคนไม่เข้าใจ!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 เม.ย 2565
แชร์ 18

วันนี้ผมจะมาบอกเรื่องคันเร่งไฟฟ้าครับ คันเร่งไฟฟ้าคืออะไร? พร้อมกับข้อดี ข้อเสีย ของคันเร่งไฟฟ้า ที่หลายคนไม่เข้าใจ!

วันนี้ผมจะมาบอกเรื่องคันเร่งไฟฟ้าครับ คันเร่งไฟฟ้าเป็นตัวที่เพิ่มการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า ทำให้การออกตัวที่รอรอบได้หมดไป และออกตัวเร็วกว่าเดิม เช่นปกติออกตัว 0-100km/h ใช้เวลา17วินาที แต่มาติดคันเร่งไฟฟ้าปรับสเต็ปที่แรงสุด อาจจะเหลือแค่ 9 วินาที เห็นได้ชัดว่าต่างกันมาก

คันเร่งไฟฟ้า คืออะไร

คันเร่งไฟฟ้าคืออะไร

คันเร่งไฟฟ้าคืออะไร

คันเร่งไฟฟ้าเหมือนตัวหลอกสัญญาณ เช่น ปกติคันเร่งรถอาจจะไล่ๆไป จาก 0-1-2-3-4-5-6-…100% ตาม%การเหยียบคันเร่ง แต่หลังจากมาใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้ามันจะหลอกสัญาณ เป็น 0-2-5-10-15-35-….-100% ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่ามันเร็วขึ้น แต่มันไปหลอกสัญญาณ ต้องบอกว่าหลายคนเข้าใจกันแบบนี้ และมันก็เป็นการเข้าใจที่ถูกต้อง แต่ที่แตกต่างกันคือ กล่องคันเร่งไฟฟ้า ขายอยุ่เกลื่อนมากๆ และที่มันหลอกสัญญาณแบบนั้นก็มีอยู่จริงหลายหลายยี่ห้อมากๆครับ แต่มันจะมีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อที่มันแตกต่างจากการหลอกสัญญาณ เป็นการปรับกราฟคันเร่งไฟฟ้า ปกติคันเร่งไฟฟ้าจะมีกราฟอยู่ในตัวของมัน ถ้าใส่กล่องหลอกมันก็พากันหลอกหมด แต่อันนี้เป็นการเขียนกราฟขึ้นมาใหม่ ให้เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น ให้การตอบสนองที่ดีกว่า ไม่ใช่แค่หลอกสัญญาณกันง่ายๆ ส่วนใหญ่จะต้องมีชิพเซ็ทที่ใช้ควบคุมคือระบบไมโครคอนทรอลเลอร์ กล่องที่ว่านี้ก็มีราคาค่าตัวแตกต่างกันไป ทั้งถูกทั้งแพงตามแต่ยี่ห้อ และคุณภาพ โดยยี่ห้อที่รู้จักกันดีก็จะมี D1 SPEC, ECU SHOP, DATA TEC ฯลฯ

>> ทำไงไม่ให้สับสน !? ระว่าง “เบรก” และ “คันเร่ง”

>> คันเร่งค้างทำอย่างไร ? วิธีเอาตัวรอด ปลอดภัย ไม่มีใครเจ็บตัว

ใส่คันเร่งไฟฟ้าดีไหม ?

ข้อดีข้อเสียของคันเร่งไฟฟ้า

ข้อดีข้อเสียของคันเร่งไฟฟ้า

ข้อดีของคันเร่งไฟฟ้า มันสามารถตั้งค่าการทำงานได้อิสระ ทั้งตัวคันเร่ง และลิ้นเร่ง นอกจากนี้ยังมีความนุ่มนวลกว่าคันเร่งสมัยก่อน เพราะไม่ต้องใช้ชิ้นส่วนอะไรมากมาย แถมยังไม่มีความฝืดในระบบสายสลิงมาคอยขัดจังหวะในช่วงเหยียบเร่งแซงอีกด้วย

กล่องคันเร่งไฟฟ้า ข้อเสียมีอะไรบ้าง ?

ข้อเสีย คันเร่งไฟฟ้า อาจจะไม่ค่อยถูกใจคนที่ชอบเหยียบหนักๆ แรงๆ เพราะการตอบสนองของคันเร่ง ถูกตั้งค่าเอาไว้ให้ค่อนข้างจะหน่วงๆ เหยียบแล้วมาไม่เร็วตามเท้าที่เหยียบ ต้องกดลึกๆ หรือที่เรียกกันว่า คิ๊กดาวน์ (Kick Down) ซึ่งเหตุผลที่ทางค่ายรถยนต์ตั้งค่าเอาไว้แบบนี้ ก็เพราะห่วงในเรื่องของความปลอดภัย การบังคับควบคุม ฯลฯ

สรุปคือ เจ้ากล่องคันเร่งไฟฟ้านี้มันสามารถทำให้รถมีอัตราการตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็อย่างที่บอก ว่าผลที่จะเกิดขึ้นนั้นมันขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น และกล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ หากสนที่จะทำการติดตั้งก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อน หรือปรึกษาช่างผู้ชำนาญงานก่อน

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมได้ที่นี่!

>>> ติดตาม ได้ที่นี่: ตลาดรถบ้าน ซื้อขายกันเอง

FAQS

คันเร่งไฟฟ้า คือ อะไร?

คันเร่งไฟฟ้า คือ กล่องอิเล็กทรอนิกส์ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นตัวหลอกสัญญาณของตำแหน่งการกดคันเร่งที่ส่งไปยังกล่องควบคุมรถ (ECU) เพื่อประมวลผลในการเร่งเครื่องยนต์ ซึ่งเดิมทีการเร่งเครื่องยนต์ในแต่ละครั้งจะต้องรอรอบเครื่องยนต์ แต่กล่องคันเร่งสามารถที่จะทำให้กดคันเร่งเพื่อเร่งรอบความเร็วรถได้ไวมากขึ้น

คันเร่งไฟฟ้าดีไหม?

ข้อดีของคันเร่งไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถที่จะตั้งค่าการทำงานได้อย่างอิสระ ทั้งในส่วนของคันเร่ง และ ลิ้นเร่ง นอกจากนี้แล้วคันเร่งไฟฟ้ายังสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายมีความนุ่มนวลกว่าคันเร่งในรถสมัยก่อนเพราะไม่ได้มีระบบสายสลิงมาทำให้คันเร่งฝืดนั่นเอง

คันเร่งไฟฟ้าทำงานอย่างไร?

การทำงานของคันเร่งไฟฟ้าใช้ชุดสายไฟเชื่อมต่อกันระหว่างตัวคันเร่งมีหน้าที่รับ-ส่งสัญญาณเข้าไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผล จากนั้นจึงส่งสัญญาณต่อไปยังตัวลิ้นเร่งที่ควบคุมองศาการเปิด-ปิด ทั้งนี้นับเปอร์เซ็นต์อัตราการเร่งจากการกดน้ำหนักคันเร่ง เช่น เหยียบคันเร่งลงไปครึ่งหนึ่งลิ้นเร่งจะเปิดทำงานแค่เพียง 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น