กฎหมายน่ารู้ ... รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้หรือไม่ ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 31 พ.ค 2562
แชร์ 10

หลังจากที่มีกฎหมายออกมาเกี่ยวกับรถป้ายแดงนั้น ผู้คนก็เริ่มที่จะเริ่มตื่นตัวและทำเรื่องให้ถูกกฎหมายมากขึ้น เพราะป้ายแดงคือป้ายทะเบียนชั่วคราวของรถยนต์ใหม่นั่นเองค่ะ ทั้งนี้เราไปดูกฎของรถป้ายแดงกันดีกว่าว่าสามารถขับตอนกลางคืนได้หรือไม่

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราก็จะมาพูถึงเรื่องของ รถป้ายแดง กันนะคะ รถป้ายแดงคือรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนสีแดงที่ทางกรมขนส่งทางบกออกมาเพื่อยืนยันว่ารถยนต์คันนั้นๆ สามารถวิ่งบนท้องถนนกันได้อย่างถูกกฎหมาย หรือเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวเพื่อราเปลี่ยนเป็นป้ายทะเบียนขาวกันค่ะ ทั้งนี้ก็จะมีข้อระยะเวลากำหนดเอาไว้ว่า รถป้ายแดงนั้นสามารถวิ่งบนท้องถนนได้เป็นเวลานานตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นใครที่คิดจะออกรถใหม่ป้ายแดงมา แล้วสงสัยว่าเอ๊ะ ... เราจะสามารถขับตอนกลางคืนได้ไหม วันนี้ Chobrod ก็นำข้อสงสัยเหล่านี้มาแก้ปัญหาให้เพื่อนๆ กันค่ะ

กฎหมายน่ารู้ ... รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้หรือไม่ ?

กฎหมายน่ารู้ ... รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้หรือไม่ ?

กฎหมายน่ารู้ ... รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้หรือไม่ ?

วิธีการขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย ?

แน่นอนว่าหลายคนต้องคิดแบบผู้เขียนค่ะ ว่าการที่เราออกเงินซื้อรถยนต์ป้ายแดงนั้นมันก็เป็นสิทธิ์ของเราที่เราจะสามารถออกรถยนต์กี่คันก็ได้ แต่เพื่อนๆ ต้องอย่าลืมว่าในการที่เราออกรถยนต์ใหม่มานั้นก็ต้องมีขอบเขตในการขับกันสักหน่อยและเราก็ควรรู้ว่าการขับรถป้ายแดงอย่างไรหนอ ... ถึงจะถูกวิธี ? แล้วเราจะต้องทำอย่างไรบ้างให้เราไม่โดนตำรวจโบกลงด่านได้ .. ถึงแม้ว่าจะมีข้อดีมากกว่าข้อเสียแต่รู้รักษาตัวรอดไว้เป็นยอดดีนะคะ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เราขับรถป้ายแดงกันได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย !

ควรลงรายละเอียดใครดีก่อนที่จะนำรถป้ายแดงออกจากบ้าน

ขับรถป้ายแดงจะต้องลงรายละเอียดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

รถป้ายแดงทุกคันจะมีสมุดคู่มือมาให้เจ้าของรถ เพื่อกรอกรายละเอียดในการใช้รถ เมื่อเราเปิดสมุดออกมาแล้วนั้นจะมีกระดาษให้เรากรอกรายละเอียดค่ะ เช่นวันนี้เราจะขับรถออกไปไหน .. ไปทำอะไร ? คำถามที่ว่าทำไมเราจึงต้องจดรายละเอียดลงไป ?? เพราะว่าถ้าเราไม่กรอกรายละเอียดลงไปในสมุดระหว่างที่เรารอป้ายทะเบียนขาวนั้น เกิดวันใดวันนึงเราฟลุคเจอด่านตรวจขึ้นมา เราจะเป็นคนที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุดหรือซ้ำไปกว่านั้นอาจจะโดนค่าปรับเล่นงานเอาก็เป็นได้ค่ะเพื่อนๆ ส่วนในการเขียนนั้น ผู้เขียนแนะนำให้เพื่อนๆ ใช้ดินสอเขียนจะดีกว่านะคะ เพราะจะสะอาดแล้วก็ไม่ต้องใช้ลิควิดลบให้เลอะเทอะอีกด้วย แล้วถ้าหากเราโดนด่านเรียกเนื่องจากป้ายรถยนต์เราเป็นป้ายแดงนั้นเราก็หยิบสมุดเล่มนี้ยื่นให้ตำรวจดูแบบมั่นใจไปเลยค่ะ ถึงแม้ว่าทางกฎหมายจะระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะต้องเขียนรายละเอียดทุกครั้งก่อนจะออกไปข้างนอก แต่หลายคนก็ยังคงคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เราสามารถละเลยได้  ผู้เขียนว่าทางที่ดีเราทำให้ถูกที่ถูกทางและกันไว้ดีกว่าแก้นะคะเพื่อนๆ

ห้ามใส่ป้ายแดงเกิน 30 วัน

ใช้ป้ายทะเบียนเกิน 30 วันถือว่ามีความผิดทางด้านกฎหมายนะคะ

เราสามารถใช้ป้ายแดงได้ไม่เกิน 30 วันค่ะ นี่คือกฎเกณฑ์ตามที่กฎหมายตกลงกันไว้ว่าห้ามเกิน 30 วันหาว่าเกินก็จะต้องโดนค่าปรับเอาตามระเบียบ ทั้งนี้เนื่องมาจากว่า โชว์รูมจดทะเบียนให้เราล่าช้า หรือคนส่วนมากนิยมใส่กันเพราะว่าเท่ .. ออกรถยนต์ใหม่มา ใส่ป้ายแดงดีกว่าให้คนอิจฉาเล่น ซึ่งต้องบอกก่อนเลยนะคะ ว่ามันเป็นสิ่งที่เข้าใจผิดและผิดกฎหมายมากๆ เลยล่ะค่ะ แน่นอนว่าคนใช้ทะเบียนรถป้ายแดงนั้นมักจะโดนเพ่งเล็งมากกว่าคนอื่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งเราใส่ป้ายแดงเกินกำหนด 30 วันล่ะก็ไม่รอดแน่ๆ ค่ะ งานนี้ยังไงก็โดนพี่ตำรวจเรียกค่าปรับกันแบบไม่ต้องสงสัยเลย ทั้งนี้ตาม พรบ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 กฎหมายป้ายแดงฉบับล่าสุดก็ได้ออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า ผู้ใดที่ใช้ทะเบียนรถป้ายแดงเกิน 30 วันโดยที่ไม่มีเหตุอันจำเป็นนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตำรวจสามารถตรวจเช็คและเรียกค่าปรับได้ทันทีค่ะ ยังไงก็ตาม ทำตามกฎไว้ดีที่สุดค่ะ หรือว่าใครที่รอป้ายทะเบียนใดๆ ช้ากว่า 30 วันก็ตามแต่ ต้องมีหลักฐานและชี้แจงให้พี่ๆ ตำรวจเขาทราบกันด้วยนะคะ

รถป้ายแดง สามารถขับไปตอนกลางคืนได้หรือไม่ ?

สามารถขับได้แต่ต้องตามเวลาที่กฎหมายกำหนดเอาไว้เท่านั้น 

ถ้าตามกฎหมายระบุไว้นั้น รถป้ายแดง จะมีกำหนดการวิ่งตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น. ค่ะแต่ทั้งนี้ ก็ยังมีการอนุโลมให้ถึง 20.00 น. นะคะ เนื่องจากปัจจุบันการจราจรบนท้องถนนนั้นมีการติดขัดมากพอสมควร หากแต่ว่าใครที่วิ่งรถโดยใช้ป้ายทะเบียนก็อาจจะถูกเรียกตรวจสอบได้และถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท  ผู้เขียนแนะนำว่าถ้าหากโดนเรียกเข้าไปคุยก็ให้บอกเหตุผล และพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ดีๆ เพราะตัวเรานั้นกำลังทำผิดกฎหมายอยู่ถึงแม้ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามทีค่ะ

รถป้ายแดง ไม่สามารถวิ่งข้ามต่างจังหวัดได้จริงหรือไม่

รถป้ายแดง ไม่สามารถวิ่งออกต่างจังหวัดได้ ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ จะต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ขนส่งเสียก่อน 

ความจริงแล้วรถยนต์ป้ายแดงไม่สามารถจะออกไปต่างจังหวัดได้นะคะ หากเพื่อนๆ มีความจำเป็นจะต้องออกต่างจังหวัดจริงๆดังนั้น ควรจะต้องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ขนส่งเพื่ออนุโลมให้ใช้รถป้ายแดงวิ่งข้ามเขตได้ และสามารถติดต่อกับสำนักงานขนส่งไปทุกพื้นที่ โดยที่ระบุความจำเป็นว่า ทำไมเราจึงต้องใช้รถ และกำหนดระยะเวลาวันที่ใช้รถ จุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทาง หากเราขออนุญาตได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ขนส่งจะให้เอกสารเราไว้ติดรถค่ะ ทั้งนี้หากโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกสอบ เราก็จะไม่โดนปรับนั่นเอง ทางที่ดีเราควรที่จะทำตามที่กฎหมายกำหนดไว้ดีกว่าค่ะ แต่ถ้าหากมีความจำเป็นที่จะต้องออกต่างจังหวัดจริงๆ ในกรณีนี้ ผู้เขียนคิดว่า ทางเจ้าหน้าที่น่าจะเข้าใจ แต่เราก็ต้องมีหลักฐานไปยืนยันนะคะ เช่น ถ้าหากมีธุระด่วนเกี่ยวกับทางบริษัทถ้าให้ดีมีเอกสารจากบริษัทติดมาด้วย หรือไม่ก็เขียนลงบันทึกแล้วยื่นให้พี่เจ้าหน้าที่ตำรวจดูได้เลยค่ะ เดีี๊ยนว่าวิธีนี้น่าจะดีที่สุด

อย่างไรก็ตามคนที่ใช้ป้ายทะเบียนสีแดงก็อย่าลืมไปทำเรื่องขอป้ายทะเบียนขาวให้เรียบร้อยนะคะ 

ทุกวันนี้ การเรียกตรวจสอบรถป้ายแดงนั้นมีความเข้มงวดมากขึ้นค่ะ เนื่องมาจากหลายคนแอบใส่ทะเบียนรถป้ายแดงเกิดกำหนด และในส่วนคำถามที่ว่า รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้ไหม ก็ขอบอกเลยค่ะว่าได้แต่ว่าเราจะต้องขับอยู่ในเวลาที่ทางราชการกำหนดมาให้เรานะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถมาจับปรับอะไรได้ หากโดนเรียกตรวจสอบก็ต้องว่ากันไปตามถูกผิดค่ะ เอาเป็นว่า ผู้เขียนอยากให้เพื่อนๆ นั้นขับรถด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎจราจรกันด้วยนะคะ วันนี้ ผู้เขียนต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีค่ะ

ดูเพิ่มเติม
กฎหมายรถป้ายแดงอัปเดตใหม่ 2562 กับ 10 วิธีขับรถใหม่อย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย
ออกรถป้ายแดงวันแรก ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.