กฎจราจรน่ารู้.. รถชนกับคนที่ ขับรถย้อนศร ใครผิด?

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ธ.ค 2561
แชร์ 10

“เฮ้อออ ขับรถมาถูกทางแล้วแท้ๆ ยังชนกับคนที่ ขับรถย้อนศร อีก ทำไงดีล่ะ” เชื่อว่าใครเจอเหตุการณ์นี้คงจะหงุดหงิดอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ สำหรับอุบัติเหตุที่รถของเราชนกับรถยนต์ที่ขับรถย้อนศรมา อุตส่าห์ขับมาดีๆ แล้วยังเจอแบบนี้ เคลมประกันรถยนต์ ได้ไหมเนี่ย

กฎจราจรน่ารู้.. รถชนกับคนที่ ขับรถย้อนศร ใครผิด?

กฎจราจรน่ารู้.. รถชนกับคนที่ ขับรถย้อนศร ใครผิด?

รถชนกับรถคันอื่นที่ ขับรถย้อนศร ใครเป็นฝ่ายผิด หากเราขับรถยนต์มาตามเส้นทางปกติ และไม่ได้ปฏิบัติสิ่งใดที่เป็นการกระทำที่ ผิดกฎจราจร ก็ไม่ได้มีความผิดใดๆ ค่ะ ผู้ที่มีความผิดก็คือคนที่ขับรถย้อนศรมาชนกับเราต่างหาก เพราะการขับรถย้อนศรนั้นเป็นสิ่งที่ห้ามทำอยู่แล้วในการใช้รถใช้ถนน

สามารถแจ้งเคลมได้ตามเงื่อนไขปกติของประกันรถยนต์

สามารถแจ้งเคลมได้ตามเงื่อนไขปกติของประกันรถยนต์

แล้ว ประกันรถยนต์ จะรับผิดชอบไหม?

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายคนอาจเป็นกังวลว่า ประกันรถยนต์จะรับผิดชอบค่าเสียหายหรือเปล่า เพราะคู่กรณีดันเป็นคนที่ขับรถย้อนศรมาแบบนี้ ไม่ได้ระบุเอาไว้ในประกันซะด้วย จะแจ้งเคลมได้ไหมนะ กรณีนี้ สามารถแจ้งเคลมได้ตามเงื่อนไขปกติของประกันรถยนต์ ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ก็ถือว่าเป็น อุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่ความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั้นยังครอบคลุมอยู่

ดูเพิ่มเติม
>> 
5 กฎจราจรที่หลายคนชอบฝ่าฝืนเป็นประจำ มาดูกันดีกว่า
>> แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ กฎหมายจราจรที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

หากไปแต่งรถมา ต้องแจ้งให้ประกันทราบ

หากไปแต่งรถมา ต้องแจ้งให้ประกันทราบ

หากรถยนต์ของคุณมีการตกแต่งอุปกรณ์ส่วนเสริมขึ้นมาจากเดิม และ อุปกรณ์แต่งรถ ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ประกันรถยนต์จะคุ้มครองและจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้แก่คุณ ถ้ามีการแจ้งประกันว่า ไปทำการแต่งรถยนต์มา ไปแต่งรถมา ต้องแจ้งให้ประกันทราบ ในกรณีที่เพิกเฉย เมื่อส่วนแต่งเติมได้รับความเสียหาย ประกันรถยนต์ก็จะไม่คุ้มครองในส่วนนี้นะคะ

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาตามเงื่อนไขของประกันรถยนต์ด้วยว่า เป็นประกันที่คุ้มครองครอบคลุมมาถึงความเสียหายของตัวบุคคลและรถยนต์ รวมทั้งความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกด้วยหรือไม่ หากรถยนต์ของคุณทำ ประกันรถยนต์ ชั้น 3 ซึ่งเป็นประกันรถยนต์ที่คุ้มครองเฉพาะบุคคลภายนอก คุณก็จะไม่ได้รับค่าชดเชยความเสียหายของรถยนต์ในกรณีนี้นะคะ

ขับรถย้อนศร เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ

ขับรถย้อนศร เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ

ขับรถย้อนศร มีความผิดอย่างไร?

ขับรถย้อนศร เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายๆ ครั้ง แม้จะรู้ว่าอันตราย แต่เราก็ยังพบเห็นว่ามีรถบางคันแอบย้อนศรอยู่บ่อยๆ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การขับรถย้อนศรก็มีความผิดค่ะ การขับรถย้อนศรเป็น นิสัยการขับรถ ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง อาจมีความผิดโทษฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เป็นการกระทำเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท

ขับรถย้อนศรมีความผิด

ขับรถย้อนศรมีความผิด

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 41 กำหนดว่า ทางเดินรถใดที่มีเครื่องหมายจราจรให้เป็นทางเดินรถทางเดียว ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปตามทิศทางที่ได้กำหนดไว้ และในมาตรา 48 กำหนดว่า หากผู้ขับขี่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

นอกจากนี้ ยังมีมาตรา 43(8) ที่ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถยนต์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อื้อหือ บทลงโทษตามกฎหมาย ของการขับรถย้อนศรแล้วบอกเลยว่า ก็ไม่เบานะคะ ใครที่คิดจะขับรถย้อนศรก็ระวังไว้ให้ดี เพราะถ้าโดนจับขึ้นมาก็ยุ่งเลย แต่ทางที่ดีเราควรขับรถยนต์ตามเส้นทางที่เขากำหนดให้จะดีกว่า เพราะมันทั้งปลอดภัยและถูกต้องตามกฎจราจร ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนคุณตำรวจจับ ถึงแม้จะบอกว่าใกล้แค่นี้เองขับย้อนศรไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ยอมสละเวลาสักนิดไปกลับรถจะปลอดภัยและสบายใจกว่าหลายเท่าเลยล่ะค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
สอบถามความคิดเห็นจากคนทั่วไปกับเรื่องของ "กฎจราจร" เข้มงวดในวันปีใหม่ที่จะถึงนี้
>> รถหมดประกัน หรือใกล้หมดประกัน เริ่มเช็คตรงไหนก่อนดี

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้