ซื้อ Nissan March มาใช้ทั้งที ลองเช็กความถูกต้องของการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ดี

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 3 ก.ย 2562
แชร์ 2

หนึ่งในปัญหาโลกแตกของคนใช้รถเก๋ง Nissan March ที่นอกเหนือจากการใช้งานแล้ว ยังมีเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย เพราะฉะนั้น มาหาคำตอบไปพร้อมกับเราว่า ทำไมคนจึงชอบเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบผิด ๆ

หลายครั้งที่เรามักจะเจอกับผู้ใช้งานรถ Nissan March ที่มาตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ให้กับรถ หลังจากที่ซื้อมาใช้งานได้ในระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในปัญหายอดฮิตที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังไม่ได้รับความเข้าใจที่กระจ่างเสียที ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ที่ถูกประเภท หรือแม้แต่การเปลี่ยนไส้กรองในเกียร์ CVT ของรถ Nissan March เพราะฉะนั้น เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจกับปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจน เพื่อให้คุณสามารถใช้งานรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การใช้งานเกียร์ CVT ของรถ Nissan March

การใช้งานเกียร์ CVT ของรถ Nissan March

Nissan March กับธรรมชาติของเกียร์ CVT 

ก่อนอื่นเลย คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หลัก ๆ แล้ว เกียร์ของรถยนต์จะมีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน คือ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งรถ Nissan March เอง ก็มีระบบเกียร์ให้เลือกทั้งหมด 2 ประเภท คือเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งปัญหาของคนใช้รถ Nissan March ส่วนมากก็คือการไม่เข้าใจธรรมชาติของเกียร์ CVT นั่นเอง 

รถยนต์ Nissan March กับการทำงานของเกียร์ CVT

รถยนต์ Nissan March กับการทำงานของเกียร์ CVT

โดยปกติแล้วเกียร์ CVT นั้น นับว่าเป็นเกียร์ที่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์นั่งมากที่สุด ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน สังเกตได้จากการซื้อขายรถมือสองในตลาดรถขณะนี้ ที่ส่วนมากรถที่วางขายมักจะเป็นรถที่ใช้เกียร์ CVT เสียส่วนใหญ่

โดยการทำงานของเกียร์ CVT จะทำงานร่วมกับชุดพลูเลย์ 2 ตัว โดยที่มีหนึ่งตัวต่อกับเครื่องยนต์ และอีกตัวต่อกับเพลาขับ และพลูเลย์ทั้งสองก็จะทำงานสอดคล้องไปพร้อม ๆ กัน ผ่านตัวสายพานตามอัตราเร่งของรอบเครื่องที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ภายในเกียร์ CVT นั้น จะมีไส้กรองเกียร์อยู่ด้วย จึงทำให้หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจว่า หากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว จะต้องเปลี่ยนไส้กรองเกียร์ไปพร้อม ๆ กันด้วย ทั้งที่ไส้กรองเกียร์กับน้ำมันเกียร์จะมีระยะเวลาที่ใช้งานและต้องเปลี่ยนที่แตกต่างกัน ดังนั้น การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และไส้กรองเกียร์ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพร้อมกันเสมอไป 

อ่านเพิ่มเติม 

>> แนะนำ 5 อู่ซ่อมรถเด็ด ๆ ในกรุงเทพที่บริการดีโดนใจ ในราคาเป็นกันเอง
>> วิจารณ์ฉบับย่อ รถบ้าน Nissan March ดีจริงไหม อ่านให้เคลียร์ก่อนซื้อมาใช้งาน

รถยนต์ Nissan March กับการทำงานของเกียร์ CVT

รถยนต์ Nissan March กับการทำงานของเกียร์ CVT

รถยนต์ Nissan March กับการทำงานของเกียร์ CVT

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ของ Nissan March ยังไงให้ถูกต้อง 

สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ของรถ Nissan March นั้น ก็จะเหมือนกับรถเก๋งรุ่นอื่น ๆ ในท้องตลาดโดยทั่วไป แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า Nissan March ที่คุณใช้อยู่นั้นเป็นเกียร์รุ่นไหน โดยเฉพาะคนที่คิดจะซื้อขายรถ Nissan March มือสอง จะต้องดูดี ๆ ว่าเป็นรุ่นปีอะไร เพราะมีผลกับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ถูกประเภท เพราะคนส่วนมากที่ซื้อรถ Nissan March มือสองมาใช้ ก็มักจะลืมไปว่าเกียร์ CVT ของ Nissan March แต่ละรุ่น ก็จะต้องแตกต่างกันออกไปเช่นกัน 

ยกตัวอย่าง รถ Nissan March มือสอง รุ่นปี 2010 – 2012 จะเห็นว่าตรงตัวเครื่องได้ติดสติกเกอร์ให้ใช้น้ำมันเกียร์ Jatco CVT-7 เฉพาะสเปก NS-2 เท่านั้น ในขณะที่ Nissan March รุ่นปี 2013 – ปัจจุบัน กลับเป็นว่าต้องใช้น้ำมันเกียร์สเปก NS-3 แทน เนื่องจากมีการเปลี่ยนลูกเกียร์ใหม่ ไม่ใช่ตัวเดิม เพราะฉะนั้น หากคิดจะซื้อขายรถ Nissan March รุ่นปี 2019 แสดงว่าเมื่อคุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็จะต้องใช้ตัว NS-3 จึงจะถูกต้อง หากเปลี่ยนผิดก็จะต้องมาเสียเวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ออก เพราะหากฝืนใช้ก็จะส่งผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์ภายในอย่างแน่นอน

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ CVT ของ Nissan March ให้ถูกประเภท

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ CVT ของ Nissan March ให้ถูกประเภท

แล้วจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ Nissan March ตอนไหนได้บ้าง

โดยปกติแล้ว รถ Nissan March และรถยนต์ทั่ว ๆ ไป จะมีระยะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 40,000 กิโลเมตร โดยเฉลี่ย แต่หากเป็นรถที่ใช้งานในเมืองเป็นประจำ และมีการใช้งานที่ค่อนข้างหนัก ก็จะต้องถอยร่นลงมาอยู่ที่ 20,000 – 30,000 กิโลเมตรแทน เพื่อรักษาประสิทธิภาพของเกียร์ CVT ให้ยังคงใช้งานได้ดีอยู่ แต่หากเป็นรถที่ใช้งานไม่ได้หนัก และใช้ต่างจังหวัดเป็นส่วนมาก ก็อาจจะเปลี่ยนที่ระยะ 40,000 กิโลเมตรตามปกติแทน 

ที่สำคัญคือ หากคุณจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ของรถ Nissan March ก็อย่าลืมเช็กด้วยว่าอายุการใช้งานของไส้กรองเกียร์ในขณะนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะโดยปกติแล้วไส้กรองเกียร์จะต้องเปลี่ยนทุก ๆ ระยะ 100,000 กิโลเมตร หากในช่วงที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ยังไม่ถึงระยะอายุการใช้งานของไส้กรองก็เปลี่ยนแค่น้ำมันเกียร์เท่านั้นพอ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองเกียร์ทุกครั้ง เพราะอาจเป็นการสิ้นเปลืองเงินในกระเป๋าของคุณโดยใช่เหตุ 

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT กับไส้กรองเกียร์ของ Nissan March

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT กับไส้กรองเกียร์ของ Nissan March

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT กับไส้กรองเกียร์ของ Nissan March

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ของรถอีโคคาร์รุ่นฮิตอย่าง Nissan March ที่ง่ายและไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอย่างที่คุณคิด เพียงแต่ให้คุณรู้จักสังเกตว่ารถที่คุณขับเป็นรุ่นใด ก็ทำให้คุณรู้แล้วว่าต้องใช้น้ำมันเกียร์ตัวไหน เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพการใช้งานของรถที่คุณรักนั่นเอง 

และหากคุณกำลังคิดอยากจะซื้อขายรถ Nissan March มือสอง สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ตลาดรถ Unseencar.com อัปเดตล่าสุด 

อ่านเพิ่มเติม 

>> ไขข้อข้องใจ ทำไม Honda City คันที่ขับทางไกลถึงส่งกำลังได้ดีกว่าคันที่ขับในเมือง
>> งบน้อยเราช่วยได้ มีแค่สามแสนก็ซื้อซีดานได้ ไม่ใช่ปัญหา

BearsSmiley