ไขข้อสงสัย ระหว่างมือสอง Honda vs Toyota เลือกรถยี่ห้อไหนดี???

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 18 ธ.ค 2561
แชร์ 5

หากใครที่กำลังจะซื้อรถมือสอง ต้องมีอาการลังเลบ้างแหละค่ะว่าจะซื้อรถมือสองยี่ห้อไหนดีระหว่าง Honda หรือ Toyota เพราะทั้งคู่ก็เป็นรถตลาดที่นิยมและขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน รวมถึงศูนย์บริการที่ครอบคลุม ซึ่งมันก็ทำให้หนักใจเลยว่าจะเลือกยี่ห้อไหนดี..? วันนี้เราก็เลยจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

ระหว่างมือสอง Honda vs มือสองToyota เลือกยี่ห้อไหนดีกว่า?

ระหว่างมือสอง Honda vs มือสองToyota เลือกยี่ห้อไหนดีกว่า?

โดยหลายคนว่ากันว่า Honda รูปร่าง สวย ปราดเปรียว ดูทันสมัยแต่ข้อเสียคือของแต่งแพง อะไหล่แพง เครื่องไม่ทน ส่วน Toyota เครื่องทน อะไหล่ถูก ของแต่งเยอะ และสามารถใช้ของแทนกันได้ แต่ข้อเสียคือดีไซน์ยังไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ดูไม่ค่อยปราดเปรียวเหมือน Honda แล้วยิ่งเป็นรถมือสองจะมีข้อเสียมากกว่านี้อีกหรือไม่ เราไปดูกันเลย

ภายนอก Toyota Camry VS Honda Accord

ภายนอก Toyota Camry VS Honda Accord

มาวิเคราะห์กันเป็นข้อๆไปเลยดีกว่าเนอะ

1.เรื่องดีไซน์ภายนอก

ดีไซน์ภายนอกหรือรูปร่างต่างๆมันแล้วแต่คนชอบจริงๆ นานาจิตตัง ส่วนตัวมองว่าบางรุ่น โตทำสวยกว่า บางรุ่นอีกเจ้าก็สวยกว่า ส่วนเรื่องของแต่ง เยอะทั้งคู่ อยู่ที่รุ่นด้วยพวกรุ่นยอดนิยมอย่างเช่น Vios, Jazz เยอะแน่นอน แต่การซืัอรถเน้นจากความชอบ และการใช้งานเป็นหลัก ถ้าเน้นเรื่องรูปทรง เอาไปแต่งแนะนำ Honda เครื่องแต่งแรงง่ายในงบเท่ากัน

ภายเปรียบเทียบดีไซน์ภายใน

ภายเปรียบเทียบดีไซน์ภายใน 

2.เรื่องดีไซน์ภายในและออปชั่นภายใน

ถ้าให้พูดถึงเรื่องดีไซน์ เทคโนโลยี ความล้ำสมัย ฮอนด้าชนะไปค่ะเพราะภายในมักจะออกแบบมาให้สวยงามและมีอะไรที่ล้ำสมัยกว่าเยอะ Honda ออกแบบภายในได้ดีกว่า และนั่งสบายกว่า Toyota ส่วนโตโยต้าก็จะเป็นความเรียบๆซะส่วนใหญ่ในกลุ่มของรถมือสอง แต่เอาเข้าจริงๆแล้วมันก็มีเทคโนโลยีที่ผลิตมาใหม่เรื่อยๆอยู่แล้ว เราก็เลือกดีๆก่อนซื้อยังไงก็ได้ที่ดีไซน์ภายในที่ถูกใจค่ะ

ภายเปรียบเทียบเครื่องยนต์ ​

ภายเปรียบเทียบเครื่องยนต์ 

3.เรื่องเครื่องยนต์ ถ้าเทียบกันเฉพาะ 2 ค่าย  Toyota กับ Honda  ก็ไม่ต้องเดากันเลยดูจากของในรถที่ขายในเซคเม้นเดียวกันก็คงพอดูออกว่าใคร "ให้" มากกว่า City/Jazz vs Vios , Civic vs Altis , Camry vs Accord ในรุ่นสูงๆ อย่าง Camry vs Accord อาจได้ Option พวกนี้เท่ากันแต่ราคาของ Honda กลับถูกกว่า ซึ่งมันก็แล้วแต่รุ่น บางอันโตโยต้าดีกว่า บางอันฮอนด้าดีกว่า

ดูเพิ่มเติม
>> 
รถมือสองรุ่นไหนของ Toyota ที่คนไทยนิยมใช้
>> New Subaru Forester เตรียมประกอบในไทย เพิ่มศูนย์บริการกว่า 45 แห่งในปี 2019

ดูแลตามคู่มือยังไงมันก็อยู่ได้นานเป็น 10 ปีขึ้น

ดูแลตามคู่มือยังไงมันก็อยู่ได้นานเป็น 10 ปีขึ้น

4.เรื่องความทน

ก็โอเคทั้งคู่นะ ถ้าคุณไม่ได้ใช้งานหนักเหมือนเช่น taxi และดูแลตามคู่มือยังไงมันก็อยู่ได้นานเป็น 10 ปีขึ้นแหละ เกียร์ส่วนใหญ่โตโยต้าทนกว่าแทบทั้งหมด ส่วนเรื่องช่วงล่างถ้าเอาทน โตโยต้าทนกว่า แต่ถ้าเอาหนึบ ฮอนด้าคงหนึบกว่าเพราะแข็งกว่า  ส่วนพวกอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไรต่างๆโตโยต้าค่อนข้างมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าฮอนด้า ปัญหาจุกจิก รวมไปถึงการประกอบ โตโยต้ามีปัญหาน้อยกว่า ไม่ใช่ฮอนด้ามันจะไม่ทนนะ แต่ให้เทียบกันอย่างจริงจัง ให้โตโยต้าชนะ

อะไหล่เฉลี่ยพี่โตน่าจะถูกกว่า

อะไหล่เฉลี่ยพี่โตน่าจะถูกกว่า

5.เรื่องอะไหล่

เยอะทั้งคู่อีกแหละ ปัจจุบันราคาอะไหล่ก็พอๆกัน จำนวนศูนย์บริการก็พอๆกัน แต่โดยเฉลี่ยพี่โตน่าจะถูกกว่า และหาง่ายกว่าหน่อย

แท็กซี่ที่ทำจาก Toyota Camry

แท็กซี่ที่ทำจาก Toyota Camry

6.เรื่องการเอาไปทำเป็นรถแท็กซี่

ฮอนด้าดูจะมีระดับกว่า เพราะไม่มีใครนำไปทำรถแท็กซี่ แต่การเป็น รถแท็กซี่ ก็มีข้อดีตรงที่

1)เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ใช้งานหนักได้ดี ขับได้วันละ 22 ชม.ได้อย่างสบายๆ

2)ค่าเลี้ยงดูต่ำ กินน้อย ไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่ดื้อ ไม่งอน ไม่ต้องง้อ ไม่ต้องเอาใจมาก (ถ้าเป็นสาวๆ ก็คงจะมีคนไปต่อคิว ขอแต่งงานเป็นแถวเลย )  กินน้ำมันน้อย ไม่เสียง่าย ซ่อมง่าย อะไหล่ หาได้ง่าย +ด้วย ดูแลรักษาง่าย

3) รถแท็กซี่แต่ละคัน ใช้งานไม่น้อยกว่า 9 แสน กม. - 1 ล้าน กม.เศษ จึงจะมีการยกเครื่องใหม่ ซึ่งถ้าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน ก็จะไม่มีใครใช้เกิน 9แสน กม.กันเลยแม้แต่คันเดียว จึงเป็นเครื่องประกันความ อด และ ทน

สรุปแล้ว Honda กับ Toyota ควรเลือกซื้อรุ่นไหน..? ดูจากบทความเปรียบเทียบแล้ว จะเห็นได้ว่า Toyota ได้คะแนนนำกว่าหลายเรื่อง แต่เอาจริงๆเราว่าควรเน้นความต้องการว่าเราต้องการรถแบบไหน อยากพุ่งความต้องการไปที่อะไร / ตรงไหนเป็นหลัก แล้วตรงนั้น ใครมีดีกว่า ก็เลือกคันนั้นแหละค่ะ เพราะทั้งหมดโดยรวมก็ไม่หนีกันเท่าไหร่หรอก พวกปัญหาต่างๆก็มีให้เห็นบ้าง แต่ก็นับว่าไม่จุกจิกทั้งคู่ เว้นเรื่องการให้บริการ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล แต่ก็จะส่งผลไปถึงศูนย์บริการแต่ละแห่งด้วยเช่นกันจึงพอจะสรุปได้ว่า จะเลือกซื้อคันไหน ก็แล้วแต่ความพอใจ ก็แล้วกันเนอะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
เราไปกันได้ไกลแค่ไหนกับรถพลังงานแสงอาทิตย์
>> Toyota เปิดตัว Toyota Prius Minor Change รุ่น AWD-e พลังขับเคลื่อนกำลังไฟฟ้า