เลือกรถ Hatchback หรือ SUV แบบไหนดีกว่ากัน?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 26 ม.ค 2561
แชร์ 8

ความนิยมของรถในรถ SUV ที่เริ่มเห็นวิ่งกันเกลื่อนถนนเมืองไทย ทั้งแบบไซส์เล็ก Crossover SUV หรือแบบ SUV จริงจัง ขับไปที่ไหนก็เป็นที่สะดุด ฉุดสายตา ทั้งที่รูปทรง ดีไซน์ก็ไม่ได้หนีห่างจากรถ Hatchback ตูดตัด เปิดท้ายที่เราคุ้นเคยกันหลายๆ รุ่น ไม่ว่าจะเป็น Honda Jazz หรือ Toyota Yaris แต่ทำไมรถในแบบ SUV นี้ถึงให้ความรู้สึกพิเศษมีมากกว่ารถในแบบ Hatchback ทั่วไป แล้วรถในแบบ Hatchback การใช้งานจะต่างกับ SUV มากแค่ไหนเรา Chobrod ขออาสาพาไป

SUV, Hatchback อรรถประโยชน์การใช้งานไม่แตกต่าง

ตัวอย่างของ Honda HR-V ตัวแทนในฝั่ง SUV ขนาดเล็กที่มีพื้นฐานเดียวกับ Honda Jazz/Fit ซึ่งมาเป็นตัวแทนของฝั่งรถ Hatchback แต่เรื่องราคาไม่ได้อยู่บนพื้นฐานเดียวกันสักเท่าไรนัก ตัว Honda Jazz ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 594,000 สำหรับรุ่นเกียร์ออโต้เริ่มต้น ส่วนของ Honda HR-V ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 933,000 บาท
 

แล้วทำไมรถทั้งสองรุ่นราคาถึงต่างกันมากขนาดนี้ทั้งที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แม้เครื่องยนต์ทางฝั่ง HR-V จะมีให้มาเหนือกว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ขนาด 1.8L แต่ถ้าพูดถึงการใช้งานภายในห้องโดยสารแล้ว พื้นที่ใช้สอยแทบไม่ต่างกันสักเท่าไรนัก ไปดูมิติภายในห้องสารของทั้งสองรุ่นกันว่าอยู่ที่เท่าไร

  • ความสูงจากพื้นห้องโดยสารถึงเพดาน (mm) Honda HR-V 1265, Honda Jazz 1280

  • ความกว้างภายในห้องโดยสาร (mm) Honda HR-V 1485, Honda Jazz 1450

  • ปริมาตรในห้องโดยสาร(ft³) Honda HR-V 100, Honda Jazz 95.7

จะเห็นได้ว่าตัวเลขต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับรถทั้งสองรุ่นนี้ ถ้าเปรียบกันในส่วนพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ภายใน ความโปร่งโล่งสบายของทั้งสองรุ่นที่มอบให้ผู้ใช้รถอาจไม่ทันได้รู้สึกเลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยเหตุที่ราคาแพงกว่าของ HR-V น่าจะมาจากเรื่องเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าเป็นหลัก ประกอบกับเรื่องความสูงของตัวรถจนยกจนระดับกลายเป็นรถประเภท Crossover จึงทำให้รถรุ่นนี้ดูมีความพิเศษยิ่งกว่า แต่เรื่องราคามันจะคุ้มค่ากับที่ผู้ซื้อจะต้องจ่ายเพิ่มเกือบเท่าตัวหรือไม่นั้น อยู่ที่มูลค่าของรสนิยมการใช้งานแต่ละคนว่ามึเท่าไรมากกว่า

เทียบมิติภายในห้องโดยสาร จะเห็นว่าทั้ง Honda Hr-V, Jazz ไม่แตกต่างกันมาก

เทียบมิติภายในห้องโดยสาร จะเห็นว่าทั้ง Honda Hr-V, Jazz ไม่แตกต่างกันมาก

เทียบมิติภายในห้องโดยสาร จะเห็นว่าทั้ง Honda Hr-V, Jazz ไม่แตกต่างกันมาก
 

จากเป้าหมายของผู้ซื้อที่แตกต่าง

Honda Jazz ถูกจัดให้อยู่ในรถประเภท City car ขนาด B-Segment เครื่องยนต์ขนาด 1.5L ถูกผลิตออกมาเพื่อหวังจะดึงผู้ใช้ที่ต้องการรถสักคันในราคาที่พอเอื้อมถึง แต่อรรถประโยชน์ในการใช้งานได้มากกว่า Eco car เครื่องยนต์เล็ก 1.2L สักหน่อย พอขับขึ้นเขาขึ้นดอยนั่ง 4-5 คนไหวในช่วงสุดสัปดาห์ ลองถ้าเป็นอีโคคาร์เครื่องเล็กนั่งแน่นๆ รับรองว่าขึ้นเขาทีต้องลุ้นกันเหนื่อยทุกดอย ด้วยเหตุนี้เรื่องราคาทางผู้ผลิตจึงต้องดึงๆ ไว้ไม่ให้ไกลจากราคารถรักษ์โลกมากนัก ให้ผู้ซื้อยอมเพิ่มงบอีกหน่อยเพื่อเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า และได้รถที่ใช้สอยได้แบบครอบคลุม ทั้งวันทำงานและวันหยุดของครอบครัว
 

แตกต่างกับเป้าหมายของคนที่จะซื้อรถ SUV สักคันที่เรื่องราคาอาจมองข้ามได้ไปอีกระดับ เพื่อไปเทียบกับรถเก๋งซีดานในไซส์ C Segment สักคัน ราคาเฉียดและเกินล้าน กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นต้องการอะไรที่พิเศษ โดดเด่น และไม่เหมือนใคร กลายเป็นที่มาของความนิยมรถประเภทครอสโอเวอร์ และรถ SUV ผ่านเวลาผ่านยุคสมัยก็เปลี่ยนคำว่ารถ SUV เป็นรถตรวจการน่าเบื่อ เชย ให้ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะค่ายรถยนต์ต่างอัดเทคโนโลยี ความล้ำด้านดีไซน์และอุปกรณ์ เพิ่มออพชั่นไว้แน่นไม่ต่างจากรถเก๋ง ลงตัวด้วยลักษณะความสูงนิดๆ แต่ไม่เทอะทะจนน่ากลัว ขึ้นลงสะดวก ดูดีได้กับทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงเวลาขับขี่
 

แต่เมื่อนำรถทั้งสองแบบมาเปรียบเทียบการใช้งานแล้วนั้น จะเห็นว่าความแตกต่างแทบไม่มี ใน HR-V เวอร์ชั่นแดนปลาดิบยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 1.5L เลยด้วยซ้ำ ขนาดตัวรถไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องยนต์ใหญ่ขึ้นแต่ประการใด ก็อย่างที่บอกไปในย่อหน้าก่อนหน้าว่า รถประเภทนี้ทำมาเพื่อผู้ซื้อที่ต้องการความพิเศษ และยอมจ่ายมากกว่าเป็นสำคัญดังนั้นทาง Honda ประเทศไทยก็ต้องให้เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่ารถ Hatchback ขนาด B-Segment สักหน่อยเพื่อให้ดู “เหนือระดับ” ยิ่งกว่าอีกทั่งยังช่วยเพิ่มราคาขายได้แบบไม่มีคำครหาอีกด้วย
 

ขับคู่กันภายนอกแตกต่างเพียงเล็กน้อย

ขับคู่กันภายนอกแตกต่างเพียงเล็กน้อย
 

แต่ถ้าให้เน้นการใช้งานเป็นหลัก และคุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ ไม่สนคำว่า สเปเชียล หรูดูดี พิเศษ มีสไตล์คนที่ใช้รถให้แบบ Hatchback หรือผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ คุณสบายใจได้ว่า คนที่ใช้งานรถในแบบครอสโอเวอร์ SUV ไม่ได้มีอะไรสบายไปกว่าคุณมากสักเท่าไรหรอก
 

ไซส์ใหญ่ขึ้นมาหน่อย

ถ้าให้มองในไซส์ใหญ่ขึ้นอย่างในรุ่น Civic Hatchback ตูดตุ่น เปิดท้ายได้เหมือนกับในรุ่น CR-V หรืออีกค่ายอย่าง Mazda3 ในรุ่น Hatchback กับ Mazda CX-5 ความว่าขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในก็ไม่ต่างกันอะไรมากนัก เหตุผลที่จะทำให้ SUV ทั้ง CR-V, CX-5 ดูเหนือกว่าคือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัวรถที่ดูสูงกว่าเท่านั้น แต่ก็แน่นอนต้องแลกมาด้วยเงินหลักแสนเพื่อจะซื้อความพิเศษเหล่านั้น

Civic Hatchback การใช้จะแตกต่างกับ CR-V ที่สุดก็เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

Civic Hatchback การใช้จะแตกต่างกับ CR-V ที่สุดก็เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
 

สรุปคือถ้าคุณไม่ได้เน้นที่รูปลักษณ์มากนัก เอาเรื่องการใช้งานที่ครบเครื่องพร้อมกับราคาที่สมเหตุผลเป็นหลัก การเลือกรถในแบบ Hatchback คือหนทางสู่ความประหยัดมากกว่าแต่ถ้าเน้นเรื่องสไตล์ เบื่อกับรูปทรงรถในแบบเดิมๆ ชอบความโดดเด่น ซัมติงสเปเชียล งบประมาณมากกว่าในการตัดสินใจซื้อรถแล้วละก็ รถในแบบ SUV น่าจะตอบโจททย์ความต้องการของคุณได้ดีที่สุด และยังดีด้วยกับถนนบ้านเราเพราะน้ำท่วมบ่อยเหลือเกิน!
 

แล้วคุณละจะเลือกที่ราคาคุ้มค่าแบบ Hatchback หรือว่าชอบความมีสไตล์ในแบบ SUV ลองบอกกับ Chobrod กันหน่อย

 

ดูเพิ่มเติม