เรื่องที่ต้องรู้!!! ของรถยนต์มือสอง

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 3 พ.ค 2561
แชร์ 5

หลายคนอยากจะประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยการถอยรถมือสอง เพราะถ้าหากเจ้าของคนก่อนดูแลรักษาอย่างดีก็อาจจะช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าแถมได้รถที่สมบูรณ์อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนเสมอไป ดังนั้นก่อนจะถอยรถมือสอง จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับรถมือสองกันก่อน

ปัจจุบันการหารถยนต์มือสองสภาพดีๆ หาได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ตัวเลือกมีมาก เพียงแต่เลือกยี่ห้อและรุ่นที่ควรใช้งาน แต่หากเลือกยี่ห้อที่ไม่นิยม ก็จะสร้างความปัญหาในภายหลังได้ ก่อนจะใช้งานรถยนต์มือสอง จำเป็นจะต้องศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์มือสองกันก่อน เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่จำเป็นจะต้องรู้ ก่อนจะหาซื้อมาใช้งาน 

ควรศึกษาข้อมูลการซ่อมรถให้ดี

ควรศึกษาข้อมูลการซ่อมรถให้ดี

คุณภาพเป็นยังไง
หลายคนอาจกังวลปัญหาเรื่องของรถยนต์มือสองทั้งเรื่องการซ่อม รถเสีย อุปกรณ์ไม่ดี หรืออีกหลายอย่าง เพราะส่วนใหญ่ฟังจากคนอื่น แต่ความจริงแล้วหากรู้จักเลือกให้เป็น ก็อาจได้รถมือสองคุณภาพดีมาใช้ก็ได้

รถยนต์มือสองช่วยประหยัดเงินหลักแสน
รถยนต์มือสองช่วยประหยัดเงินในกระเป๋ามากอยู่ทีเดียว อาจหลักแสนถึงหลักล้านบาท เมื่อเทียบกับรถป้ายแดง แต่ก็ต้องทำใจเพราะไม่ได้รถที่มีความสมบูรณ์เหมือนรถป้ายแดง แต่ถ้าหากดูแลอย่างดี รถก็จะมีความสมบูรณ์ใกล้เคียงรถใหม่ ซึ่งช่วยประหยัดเงินหลักแสน แต่ก็จะต้องมีความรู้เรื่องการซ่อม ควรซ่อมบำรุงให้เต็มที่เพื่อให้ได้รถดีใช้งานได้นาน และไม่สร้างปัญหา

ต้องดูรถมือสองให้เป็น
การจะซื้อรถป้ายแดงยังต้องมีการดูรถ เพราะฉะนั้นการซื้อรถยนต์มือสองก็ไม่ต่างกัน ต้องศึกษาการดูรถให้เป็น วิธีการเลือกก็ไม่ยาก คือต้องใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ โดยเลือกซื้อรถยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย และที่สำคัญต้องใช้งานยาวๆ อีกทั้งการใช้งานรถยนต์มือสองจำเป็นต้องศึกษาให้มาก เพื่อป้องเงินในกระเป๋าจากการซ่อมโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย 

การซ่อมรถมือสอง
จำเป็นต้องศึกษาวิธีมการซ่อมรถยนต์มือสองให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากโดยใช่เหตุ ทั้งการบวกเพิ่มค่าอะไหล่ ค่าแรง บางทีอาจจะซ่อมไม่จบอีกต่าง ถ้าศึกษาการซ่อมเป็นอย่างดี และรู้จักขั้นตอนการซ่อม นอกจากจะได้รถดีแล้วก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย แต่ก็ต้องเลือกอู่ดีๆด้วย เพราะอู่ส่วนใหญ่มักจะคิดราคาแพง ถ้าเป็นไปได้ควรซื้ออะไหล่เองก็จะดี และที่สำคัญควรทำทีเดียวจบ ไม่ควรขับไปซ่อมไป ถ้าเป็นอย่างนั้นอาจจะต้องเจอกับค่าใช้จ่ายที่บานปลายกว่าเดิมก็เป็นได้ 

ควรศึกษาข้อมูลรถให้ดี ควรเลือกรถรุ่นนิยม

ควรศึกษาข้อมูลรถให้ดี ควรเลือกรถรุ่นนิยม

ดูเพิ่มเติม
>>เมื่อซื้อรถยนต์สักคันเเล้วเราจำเป็นต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง ?
>>
ได้รถดี และถูกกว่า! กับ 6 เทคนิคต่อราคารถมือสอง

วรมีรถยนต์หรือยานพาหนะอื่นสำรอง

ชื่อก็บอกแล้วว่ารถมือสอง ดังนั้นการใช้รถยนต์มือสอง ควรมีรถยนต์หรือจักรยานยนต์หรือจักรยานสำรองไว้ใช้งาน เพราะการซ่อมบางอย่างอาจต้องจอดไว้ที่อู่ แนะนำให้ซ่อมแบบซ่อมใหญ่ครั้งแรกให้จบ กรณีอย่างนี้รถไม่มีปัญหาถึงขั้นต้องจอดทิ้งที่อู่อย่างแน่นอน

ใช้รถยี่ห้อรุ่นยอดนิยม 
การใช้รถยนต์มือสองโดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งใช้รถเป็นคันแรก หากต้องการความสบายใจไร้ปัญหาก็ต้องใช้รถตลาดรุ่นยอดนิยมเท่านั้น อาจจะได้รถไม่ถูกใจ ตัวเลือกอาจจะน้อย แต่ใช้แล้วสบายใจ อะไหล่หาง่าย เสียที่ไหน ช่างก็ซ่อมได้ แต่ถ้าหากอยากได้รถยุโรปก็ได้ ประสิทธิภาพดี สมรรถนะดี ช่วงล่างดีนั่งสบาย ตัวถังแข็งแรง ปลอดภัย แต่ซื้อมาแล้ว อาจะขายไม่ออก อีกทั้งอาจจะมีระบบต่างๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ระบบอีเล็คทรอนิค ก็จะต้องเตรียมเงินไว้ซ่อมมากตามไปด้วยเช่นกัน การเลือกรถมาตรฐานเดิมๆ โอกาสรถเสียและเสียเงินค่าซ่อมก็น้อยกว่าเช่นกัน

การซื้อรถมือสองควรใช้เหตุผลและชั่งใจให้ดี

การซื้อรถมือสองควรใช้เหตุผลและชั่งใจให้ดี

ห้ามซื้อรถมือสองที่ปรับแต่งผิดไปจากมาตรฐานห้ามซื้อ
รถมือสองบางรุ่นจะมีการปรับแต่งบางอย่างที่ผิดไปจากมาตรฐาน เช่น การเปลี่ยนเครื่องยนต์ ทำสี หรือแม้แต่รถยี่ห้อยอดนิยมก็ตามไปแต่งแม็ก โหลดเตี้ย เปลี่ยนสี รถเหล่านี้ต้องหลีกเลี่ยง แม้จะมีราคาถูกกว่ารถรุ่นเดียวกันก็ตาม 

อยากได้รถติดแก๊ส ซื้อรถมาติดเองดีกว่า
รถติดแก๊สจะมีปัญหาตามมามาก และซ่อมไม่จบ เนื่องจากมักมีปัญหากับระบบไฟฟ้าอย่างมากเช่น จานจ่ายเสียซ้ำซาก ไดชาร์จเสีย เขี้ยวหัวเทียนห่างหรือเขี้ยวกุดหรือสกปรก หม้อต้มแก๊สมีปัญหา ฟิวส์ขาด การใช้งานรถติด อีกสารพัดปัญหา ดังนั้นต้องศึกษาหาความรู้เพื่อให้สามารถดูแลเบื้องต้นด้วยตนเองได้ และควรซื้อรถที่ไม่เคยติดแก๊สเพื่อมาติดตั้งด้วยตนเอง จะแก้ปัญหาง่ายกว่า 

ใช้รถยนต์มือสองต้องมีวินัย
ดัวยเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ดังนั้นการใช้งานรถมือสองจำเป็นต้องมีวินัยและหมั่นสังเกตุความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น เพื่อที่จะได้ซ่อมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงรถเสียกลางทาง ทั้งยังช่วยป้องกันอุบัตเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ดูเพิ่มเติม
>>ข้อคิดน่ารู้ก่อนซื้อรถมือสอง
>>5 จุดที่ชอบลืมเช็ค! เมื่อซื้อรถมือสอง