เริ่มต้น 8 แสน ราคานี้คุ้มไหม กับ Honda Civic

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 29 มี.ค 2562
แชร์ 1

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักรถรุ่นนี้กันเป็นอย่างดี กับยนตรกรรมล้ำสมัยที่ตอบโจทย์ผู้ขับขี่สมัยใหม่อย่างมีสไตล์อย่าง Honda Civic ที่ในราคาปัจจุบันเริ่มต้นที่ 8 แสนบาท เราลองมาวิเคราะห์กันดูว่าราคาเรทนี้ ได้อะไรบ้างจาก Honda Civic คุ้มหรือเปล่า เหมาะแก่การเลือกื้อหรือใหม่ ลองมาติดตามกันดูค่ะ

Honda Civic พัฒนาการกันมาอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2516 เป็นรถสองประตูขนาดเล็ก โดยมีความจุเครื่องยนต์ 1169 ซีซี และ 1238 ซีซี โดยในปัจจุบันมีการปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งเครื่องยนต์และความกว้างในห้องผู้โดยสารได้ถูกจัดเป็นรถคุณภาพค่อนข้างดีเนื่องจาก ลักษณะรูปร่างภายนอกและความเชื่อถือได้ของระบบเครื่องยนต์และช่วงล่างพอสมควร

All-new Civic 2016 ที่ตลาดรถนิยมมาก

ตลาดรถ Honda Civic ในปัจจุบันประกอบด้วย 4 รุ่นดังนี้

  • Honda Civic TURBO RS 1,219,000 บาท
  • Honda Civic TURBO 1,104,000 บาท
  • Honda Civic 1.8 EL 964,000 บาท
  • Honda Civic 1.8 E 874,000 บาท

All New Honda Civic

Honda Civic กับ 4 รุ่นปัจจุบัน

Honda Civic คุ้มไหม? กับประสิทธิภาพเครื่องยนต์

Honda Civic 1.5

Honda Civic กับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร์เทอร์โบ

Honda Civic รุ่นปัจจุบันนี้แบ่งเครื่องยนต์เป็น 2 รุ่น คือ เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรบล็อกเดิม และเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตันเมตร ที่ 1,700–5,500 รอบต่อนาที ให้กำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร มีอัตราการประหยัดน้ำมันเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร โดยเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นไม่มีเกียร์แบบธรรมดาในประเทศไทยแล้ว

Honda Civic กับเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร์เทอร์โบ กับการขับขี่ที่ประหยัดพลังงานมากกว่า

การขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สองรุ่นดังกล่าว เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานในการขับขี่เทียบเท่ากับรถคันอื่นทั่วไป ในราคาเริ่มต้นระดับเดียวกัน ถือว่าเครื่องยนต์ความจุขนาดนี้สมกับราคาแล้ว หากจะถามว่าเลือกใช้งานแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนคุณ ถ้าต้องการความประหยัดรุ่น  1.8  ดูจะเป็นทางออกที่ดีกว่า ด้วยความสามารถการรองรับ E85  หากเน้นชับสนุกแนะนำเป็นเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบที่มีความสามารถเทียบเท่ารุ่นเคื่องยนต์  2.0   ลิตรเดิมแต่มีดีกว่า ด้วย ความสามารถเร่งแซงทันใจมากกว่า

ลองมาฟังความคิดเห็นกัน เกี่ยวกับเครื่องยนต์ของ Honda Civic จากคำแนะนำของผู้ใช้งานจริง ซึ่งหลายความเห็นแนะนำเป็น 1.8 ด้วยราคาที่ถูกกว่าเป็นหลักแสน และประสิทธิภาพการใช้งานไม่แตกต่างต่อกันมากเท่าไหร่

*** ดูเพิ่มเติมราคา ซีวิค 2020 มือสองที่มีขายในประเทศไทย

Honda Civic 1.5 1.8

สองทางเลือกของขุมพลัง 1.5 และ 1.8

  • “ส่วนตัวมีงบที่ซื้อรุ่น RS แต่รู้สึกว่ามันแพงเกินค่าตัว 1.5 turbo เติม E85 ไม่ได้ มีดีแต่ option เสริม ส่วนตัวเลือก EL แทน เพราะ E85 และไม่ต้องเข้าศูนย์บ่อยๆ ทุก 5 พันโล เหมือนตัว RS”
  • “1.8 ก็พอมั้ง เดิมๆก็จี๊ดจ๊าดแล้วนะ”“turboขับสนุกกว่าอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้งานเกิน10ปี น่าจะมองEL”“อยากซิ่งไปโบ สำหรับผม 1.8 เหลือๆประหยัดตังค์ได้หลายปล.ขับ fd 1.8 mt ปี 06”
  • “ผมซื้อที่เวียดนาม 1.5 โบครับ ถนนส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้เหยียบ ก็เข้ากับเมืองที่อยู่นะ ถ้าขับทางไกลบ่อยๆ ก็ 1.8 ไป”“เอาตัวเริ่ม 1.8 ไป ติดโบ เอง ประมาณ 60-80K ได้ม้า 200ม้า+ สบายๆ เเล้วคนเเต่งซิ่งไม่มีใครสนใจ ล้อ เดิม ไงก็เปลี่ยนเเม็ก รวมถึงเบาะคู่หน้าที่เปลี่ยนเป็น bride recaro”
  • “ถ้าชอบประหยัด ไม่แรง ต่อไปติดแก๊สได้ก็ 1.8 แต่ถ้าแรง ไม่กลัวเรื่องน้ำมัน ก็ 1.5T เพราะเครื่องโบตัวนี้เป็นไดเร็ค ฉีดตรง ติดแก๊สไม่ได้ ต่อไปก็ไม่แน่”
  • “จริงๆ ออฟชั่น 1.8 el ก็โอเคแล้วนะครับ ถ้าจะเอาแรงและงบไม่ใช่ปัญหา ก็เอา 1.5ไป แต่การตรวจเช็คก็จะถี่มากหน่อย”
  • “ส่วนต่าง 140,000 นอกจากเครื่องยนต์แล้วก็ไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไร ถ้าไม่เน้นแรงก็เก็บเงินไว้เติมน้ำมันดีกว่าครับ”

แต่ก็มีอีกส่วนที่แนะนำว่าเล่นรุ่นตัวท็อปไปเลยดีกว่า ลงทุนทั้งทีก็เอาที่ดีสุด ๆ ไปเลย ถ้าหากไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ

  • “ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาก็ตัวท้อป1.5 เทอร์โบไปเลย”
  • “ไหนๆก็จะออกแล้ว 1.5เทอร์โบไปเลยครับท่าน ประหยัด เร่งทันใจ ออฟชั่นมาโคตรเต็มครับ ผมขับCRV G4อยู่ ยังอยากได้ตัว1.5เทอร์โบ มาประดับบ้านซักคันเลย”
  • “ความคิดเห็นสวนตัวนะ ยอมจ่าย แพงหน่อย เครื่อง 1.5 ได้ใช้ในเมืองประหยัด ประหยัดค่าบำรุงรักษา ประหยัด ค่าต่อภาษี ประจำปี”
  • “1.5 กินน้ำมันพอๆกับ 1.8 แต่เติม e85 ไม่ได้แต่ถ้าจะเอาตัว 1.5 เฉยๆ ผมว่าไปเล่น rs ไม่ก็ fk ดีกว่า”
  • “ผมว่าถ้าไม่ el ก็ไป rs เลยเพิ่มแสนนึงของได้มาเพียบ”

อย่างที่บอกค่ะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน และต้องคำนึงถึงงบประมาณในกระเป๋าด้วยเช่นกัน หากมีเงินเหลือ ๆ การซื้อรุ่นท็อปมาก็ถือว่าคุ้ม เพราะได้รับการใช้งานฟังก์ชันที่ครบครันและทรงประสิทธิภาพที่เหนือกว่า แต่ถ้าต้องการประหยัดส่วนต่างด้วยการซื้อรุ่นที่ถูกกว่า ความคุ้มค่าก็หาได้ด้วยการนำเงินส่วนนั้นไปใช้เสริมส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะจำไปเติมน้ำมัน หรือนำไปตกแต่งเพิ่มเติม ก็เรียกได้ว่าคุ้มไม่ต่างกันค่ะ ขึ้นอยู่กับเป้าประสงค์และความพึงพอใจของแต่ละคน

Honda Civic คุ้มไหม? กับดีไซน์ภายนอก

Honda Civic Design

ภายนอกของ Honda Civic ที่ดูหรูหรามีราคาสุด ๆ

รูปลักษณ์ภายนอกของ Honda Civic  เน้นดีไซน์สปอร์ตพรีเมียมดุดันที่ครบเครื่อง โฉบเฉี่ยวและมีระดับ เป็นรุ่นที่หลายคนเรียกได้ว่า หล่อ และ เท่ ท้าทายทุกสายตา ด้วยเส้นสายโฉบเฉี่ยวรอบคัน สะท้อนเอกลักษณ์แห่งความสง่างามที่ลงตัวในทุกการขับขี่ สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นกับกันชนและกระจังหน้าแบบใหม่ ตกแต่งด้วยโครเมียมเป็นแถบรูปตัว C ที่ดูดุดันมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ พร้อมเชื่อมต่อไฟหน้าแบบ LED, DRL ไฟตัดหมอกแบบ LED ส่วนกันชนหลังประดับด้วยโครเมี่ยมใหม่และล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดให้เลือกถึง 18 นิ้ว พร้อมสีใหม่ น้ำเงิน Brilliant Sporty Blueเเละขาว Platinum white Pearl

กระจังหน้าของ Honda Civic ที่ออกแบบใหม่ของรุ่น RS

ส่วนสำคัญที่ทำให้ดีไซน์ Honda Civic นั้นดูคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะได้รับการออกแบบที่จริงจังและเป็นทางการ จากทีมงานออกแบบระดับโลก ด้วยการร่วมมือกันจากหลายฝ่ายที่ใส่ใจทุกรายละเอียด ทุกชิ้นส่วน ข้อมูลส่วนนี้ยิ่งเสริมให้ Honda Civic  ดูคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นเมื่อได้งานประกอบระดับพรีเมี่ยมขนาดนี้

ดูเพิ่มเติม
>> ท่วงท่าการออกแบบของ Honda Civic เจนเนอเรชั่นที่ 10
>> ว่าด้วยเรื่องการดีไซน์และองค์ประกอบต่างๆ ของ Honda Civic 2019

Honda Civic คุ้มไหมกับดีไซน์ภายใน

ภายในห้องโดยสารของ Honda Civic ที่กว้างขวาง โอ่โถง ขับสะดวก นั่งสบาย

การออกแบบอย่างพิถีพิถันของ Honda Civic นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างความหรูหราพรีเมี่ยมเเละสปอร์ตเข้ากันอย่างตัวราคาระดับสูง มาพร้อมกับวัสดุเกรดดี ที่มาพร้อมวัสดุคุณภาพระดับพรีเมียม ให้มั่นใจที่จะท้าทายทุกสายตา

 ภายในห้องโดยสารของ Honda Civic

เบาะหนังที่เรียบแต่หรู ทำจากวัสดุคุณภาพดี

 ภายในห้องโดยสารของ Honda Civic

เทคโนโลยีสุดล้ำที่ทำให้ทุกการเดินทางเป็นไปอย่างเรียบง่ายและคล่องตัวขึ้น

 ภายในห้องโดยสารของ Honda Civic

ภายในห้องโดยสารที่ถูกจัดวางอย่างมีระเบียบและดูสะอาดตา

การออกแบบภายในยังประดับไปด้วยสไตล์เป็นมุม ให้สัมผัสที่โฉบเฉี่ยวบาดใจ และคงความเรียบหรู การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ดูสะอาดตา และลงตัวกว่าเดิม ให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับรถยุโรปมากขึ้น พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อัดแน่นอยู่ในห้องโดยสาร พร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ ตอบโจทย์การขับขี่ที่ทันสมัย การันตีความคุ้มค่าด้วยห้องโดยสารที่กว้าง นั่งสบาย ได้บรรยากาศที่ผ่อนคลายและพื้นที่ใช้สอยประโยชน์ที่กว้างขึ้น

Honda Civic คุ้มไหมกับระบบความปลอดภัย

เรื่องระบบความปลอดภัยของ Honda Civic เป็นส่วนที่ Honda ให้ความสำคัญมากแก่ผู้ขับขี่ทุกคน ด้วยการอัดระบบความปลอดภัยที่แน่นหนา การันตีการเดินทางทุกเส้นทางว่าจะเต็มไปด้วยความอุ่นใจ

ระบบเตือนการชนรถ  และคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก

ที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วของรถเมื่อมีรถคันข้างหน้า รถสวนทาง หรือคนเดินถนนอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีรถสวนทาง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนองหรือในกรณีที่อยู่ในระยะที่เสี่ยงต่อการชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้อัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ

เป็นระบบช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยมีกล้องและเรดาร์ตรวจจับรถคันหน้า เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม และในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยปรับความเร็วให้รถเคลื่อนที่ตามรถคันหน้า รวมถึงเบรกและหยุดตามอัติโนมัติ ระบบจะเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มพวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่ง

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ

โดยกล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ ซึ่งระบบจะช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ควบคุมรถอยู่ภายในช่องทางปกติและลดอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ

เป็นระบบที่ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมการสั่นเตือนของพวงมาลัย และในกรณีที่รถเริ่มเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบจะช่วยหน่วงพวงมาลัย เพื่อให้รถกลับเข้าสู่ช่องทาง หากรถยังคงเบี่ยงออกนอกช่องทางจนอาจเกิดอุบัติเหตุ ระบบเบรกจะทำงานเพื่อชะลอความเร็ว (ในกรณีเส้นแบ่งถนนเป็นเส้นทึบ) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะออกนอกช่องทางจราจร

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

เป็นระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติด้วยกล้อง โดยจะปรับเป็นไฟสูงเมื่อขับขี่ในที่มืด และจะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อตรวจจับได้ว่ามีรถสวนทาง หรือรถยนต์ด้านหน้า

Honda SENSING

อีกหนึ่งตัวชูโรง Honda Civic ให้ก้าวข้ามขีดสุดความท้าทาย ขับขี่ด้วยความมั่นใจไปกับ Honda SENSING เทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะจากฮอนด้า ให้คุณท้าทายอย่างไร้ขีดจำกัดด้วยความมั่นใจในทุกการเดินทาง ที่ผสานการทำงานของเรดาร์กับกล้องด้านหน้าในการตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนน ช่วยแจ้งเตือนและช่วยควบคุมรถในสถานการณ์การขับขี่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนอย่างแท้จริง

เพราะทุกการขับขี่ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ Honda ใส่ใจผู้ขับขี่ด้วยการจัดระบบความปลอดภัยจัดเต็มมา เรียกได้ว่าคุ้มค่าสมราคา ท้าทายเงินในกระเป๋าสุด ๆ

ข้อมูลทุกข้อชี้ชัดอย่างชัดเจนว่า Honda Civic คุ้มค่าคุ้มราคาขนาดไหน เพราะฉะนั้นไม่ต้องลังเลเลยค่ะ หากมีเงินในกระเป่าเพียงพอ เลือกจัดรุ่นที่สนใจมาสักรุ่น การันตีว่าได้รถดีมีคุณภาพถูกใจแน่นอน

แต่ถ้าหากงบประมาณไม่เพียงพอที่จะซื้อรถใหม่ Chobrod ขอเสนอ ตลาดรถ Honda Civic มือสองให้แก่ทุกท่าน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ท่านที่สนใจค่ะ รับรองว่าได้รถคุณภาพดี ไม่น้อยหน้ามือหนึ่งแน่นอนค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> Honda Civic หนึ่งในรถยนต์น่าเล่น ที่ขายในตลาดรถมือสองแล้วราคาต่อไม่ตก!
>> Suzuki Swift ปะทะ Honda Civic เลือกคันไหนดีกว่ากัน ??? ต้องดู !!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ