ซื้อรถมือสอง เทิร์นคันเก่าให้เต็นท์หรือขายคันเก่าเองดี?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 16 ก.ค 2565
แชร์ 13

เมื่อคำตอบสุดท้ายของคุณในการซื้อรถครั้งที่กำลังจะถึงเป็น “รถมือสอง” จะด้วยนานาประการเหตุผลเพื่อให้ได้รถใหม่ขึ้น ประเภทรถใหญ่ขึ้นหรืออะไรก็ตาม และจำเป็นต้องขายรถคันเก่าที่มีอยู่เพื่อเป็นทุนในการซื้อรถคันใหม่ ทางออกสองวิธีของคุณคือจะแลก-เทิร์นไปกับเต็นท์รถมือสองเลยทีเดียวหรือขายรถคันนั้นด้วยตัวเองเพื่อนำมาเป็นทุนสำหรับรถคันใหม่ แบบไหนดีกว่ากัน

ซื้อรถมือสอง เทิร์นคันเก่าให้เต็นท์หรือขายคันเก่าเองดี?

รถมือสองเทิร์นได้ไหม?เทิร์นคันเก่าให้เต็นท์หรือขายคันเก่าเองดี?

เมื่อเข้าใจกลไกราคารถมือสองของตลาดมากขึ้น ที่มาที่ไปซึ่งได้มาสู่รถมือสองจอดขายอยู่เต็มหน้าเต็นท์ทั้งหลาย เป็นได้ทั้งรถที่มาจากทางเจ้าของนำไปขายเองหรือเทิร์นรถมือสองกับทางเต็นท์เพื่อเปลี่ยนเป็นรถอีกคัน แล้วนำเข้าสู่ตลาดเพื่อวนกลับมาขายให้ผู้ที่สนใจในรถรุ่นนั้นต่อไป การแลกเทิร์นรถกับทางเต็นมีข้อดี-เสียอะไรบ้างที่คุณต้องรู้เราไปดูกัน

“ขายได้ไว ไม่ต้องรอนาน”

ถ้าคุณต้องการที่จะรีบขายรถคันเก่าเพื่อนำมาสมทบงบประมาณในการซื้อรถมือสองคันใหม่ การเลือกวิธีแลกเทิร์นรถไปกับทางเต็นท์จะช่วยให้คุณปิดการขายได้เร็ว แค่เต็นท์ประเมินราคารถออกมา หักกับยอดราคารถคันใหม่ที่คุณต้องการ คุณก็แค่เพียงเพิ่มส่วนต่างไปเท่านี้แล้วก็จะได้รถคันใหม่มาขับง่ายๆ โดยไม่ต้องรอคันเก่าขายออกนานเกินไป 

“เอกสารก็ช่วยจัดการให้หมด”

ซื้อรถกับเต็นท์หรือผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง ส่วนของเรื่องเอกสารต่างๆ ทางเต็นท์จะเป็นผู้ดูแลจัดการให้ทุกอย่างขั้นตอน ทั้งในส่วนของคันที่คุณนำไปเทิร์นรถเก่า ซื้อรถใหม่จากทางเต็นท์ ช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับการจัดการเอกสารต่างๆ มากมาย ประหยัดเวลาเดินทางไปโอนรถที่ขนส่งฯ (ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นวัน) ทางเต็นท์จะเป็นผู้ดำเนินการขั้นตอนต่างๆ นี้เองทั้งหมด คุณแค่เซ็นเอกสารต่างๆ ในวันที่ทำเรื่องซื้อทิ้งไว้เท่านั้น

เต็นท์จะดำเนินการทุกอย่างให้หมด ทั้งการเทิร์นรถรถ และคันที่กำลังจะซื้อให้

เต็นท์จะดำเนินการทุกอย่างให้หมด ทั้งการเทิร์นรถรถ และคันที่กำลังจะซื้อให้

ดูเพิ่มเติม

>> 7 เรื่องต้องคิดก่อนซื้อรถ

>> ซื้อรถมือสองตามช่วงอายุรถ อะไรคือสิ่งที่คุณต้องเจอ

“แต่ข้อเสียคือเรื่องราคารถ ตัวเลขอาจไม่ใช่ตามหวัง”

การแลกเทิร์นหรือขายรถกับทางเต็นท์ สิ่งที่คุณจะต้องรู้และเข้าใจเลยคือ ราคารถคันเก่าของคุณที่เต็นท์ประเมินนั้นอาจไม่ใช่ตัวเลขที่คุณหวังเอาไว้ เต็นท์จะประเมินราคารถคุณไว้ต่ำกว่าราคาตลาดเพื่อนำไปทำกำไรขายต่อ แต่ถ้าคุณยอมรับกับตัวเลขที่ทางเต็นท์หนึ่งเสนอมาให้กับคุณไม่ได้ ก็อาจเปลี่ยนเป็นการลองถามเต็นท์อื่นๆ หลายๆ เต็นท์ที่ให้ราคารถคันที่คุณจะขายดีกว่า

แต่อย่าเพิ่งหมดหวังไปถ้าทางเต็นท์ประเมินราคารถให้คุณได้ไม่เป็นที่น่าพอใจสักเท่าไร ในเมื่อการแลกเทิร์นรถกับทางเต็นท์ได้ราคาไม่ดี เต็นท์เป็นผู้กำหนดราคาให้รถได้ไม่เหมาะสมกับความเป็นจริงนักก็เป็นผู้กำหนดราคาขายเองมันเสียเลยดีกว่า ด้วยการขายรถของคุณเองผ่านทางเว็บไซต์ขายรถมือสองที่ Chobrod ให้คุณประกาศขายรถของคุณเองได้แบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย และเมื่อขายรถได้จำนวนเป็นตัวเลขตามที่คุณต้องการก็นำไปซื้อรถคันใหม่ได้ตามที่คุณต้องการ

“ราคาขายได้ดั่งหวังตั้งใจ”

ยกตัวอย่างราคาขายที่ทางเต็นท์ประเมินมาเพื่อสำหรับแลกเทิร์นรถคันใหม่นั้นอาจอยู่ที่ 90,000 บาท ทั้งที่เมื่อคุณลองสำรวจรถมือสองคันอื่นๆ ในรุ่นเดียวกันปีเดียวกันแล้วราคาอยู่ที่ 120,000-180,000 บาทอยู่ที่สภาพรถแต่ละคัน คุณสามารถลงขายรถด้วยตัวเอง เมื่อประเมินสภาพแล้วต้องการตั้งราคาขายของรถคุณเองไว้ที่ 150,000 บาท ถ้าตั้งไว้ที่ 150,000 บาทแล้วยังขายไม่ได้ยังไม่มีผู้สนใจก็อาจปรับราคาลดลงมาเป็น 130,000-140,000  บาทตามลำดับ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นกับปัจจัยที่ผู้ซื้อรถมองสภาพรถของคุณด้วยว่าเหมาะสมกับราคาหรือไม่กับที่ตั้งเอาไว้ ใช่ว่ารถสภาพยับเยิน ไม่ค่อยได้รับการดูแล เลขไมล์สูง แต่จะขายสูงกว่าราคากลางที่คันอื่นในรุ่นเดียวกันขายอยู่ ตรวจสอบราคากลางรถรุ่นของคุณจากนั้นประเมินสภาพรถว่าควรอยู่ที่เท่าไรก่อนตั้งราคาขายให้เหมาะสมจะช่วยให้รถขายได้ไว และราคาดีกว่าเทิร์นแลกกับเต็นท์

ขายเองได้ราคากว่า ส่วนที่เพิ่มขึ้นก็จะช่วยให้การซื้อรถคันใหม่ของคุณทำได้ง่ายขึ้นด้วย

ขายเองได้ราคากว่า ส่วนที่เพิ่มขึ้นก็จะช่วยให้การซื้อรถคันใหม่ของคุณทำได้ง่ายขึ้นด้วย 

แต่ขายได้เมื่อไร ไม่มีใครรู้

ใช่แล้วว่าถ้าราคาขายของรถคุณไม่เหมาะสมกับสภาพรถ จะทำให้รถขายได้ยากกว่าแล้วไม่รู้ด้วยว่ารถจะขายได้เมื่อไร ไม่มีอะไรมาการันตีเมื่อคุณขายรถของคุณเอง อาจใช้เวลาหลายเดือนหรือเป็นปีกว่าจะขายรถได้จนรถอีกคันที่คุณจะซื้อถูกขายให้คนอื่นไป ซื้อไม่ทัน นั่นคือข้อเสียสำคัญที่ทำให้การขายรถด้วยตัวเองอาจไม่ใช่ทางเลือกสำหรับการขายรถคันหนึ่งเพื่อไปเป็นทุนในการซื้อรถอีกคัน 

และยังต้องวุ่นวายกับเรื่องเอกสารเอง

การขายรถด้วยตัวเองอาจจะทำให้คุณขายรถได้ราคามากขึ้น แต่เรื่องการจัดการเอกสารในขั้นตอนซื้อขายตัวคุณจะต้องเป็นคนจัดการเองทั้งหมด ทั้งส่วนการซื้อขายและการโอน แม้ว่าขั้นตอนนี้สำหรับใครที่มีประสบการณ์ซื้อขายรถมาแล้ว อาจไม่ใช่ขั้นตอนที่ยุ่งยากมากสักเท่าไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าทำให้คุณเสียเวลาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว 

ทั้งหมดคือข้อดีข้อเสียของการเทิร์นแลกรถเพื่อซื้อคันใหม่หรือว่าจะขายเองดีกว่ากัน แน่นอนว่าถ้าขายเองจะทำให้ได้เงินเพื่อมาต่อยอดสำหรับรถคันใหม่มากกว่า แต่ข้อเสียก็มีถ้าเกิดขายไม่ได้หรือขายได้ช้ากว่าที่คาดไว้ ส่งผลต่อเนื่องให้รถมือสองคันใหม่ที่หมายมั่นตั้งใจจะซื้อหลังจากขายรถได้ อาจไม่อยู่ถูกคนอื่นซื้อไปแล้วต้องหาเป้าหมายใหม่ คำแนะนำคือเลือกขายด้วยตัวเองดีกว่า จะขายรถได้ราคาไม่ถูกกดจากเต็นท์มากเกินไปส่วนเรื่องระยะเวลาที่จะขายได้ก็ขึ้นกับปัจจัยที่คุณตั้งราคาขายของรถ ว่าเหมาะสมกับสภาพรถมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งเรื่องที่ว่าต้องรีบขายเพื่อไปซื้อมือสองอีกคันนั้นอาจไม่จำเป็นสักเท่าไร เพราะรถมือสองสภาพดีในแต่ละรุ่นมีมากมายหลายคัน แม้คันที่คุณสนใจจะซื้อถูกขายให้คนอื่นไปก็ยังมีอีกหลายคันให้เลือกในสภาพที่ใกล้เคียงเว้นเสียแต่ว่า รถคันนั้นรุ่นนั้นที่คุณจะซื้อพิเศษจริงๆ หาไม่ได้อีกแล้วในตลาดก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณอีกทีแล้วว่าจะเลือกเทิร์นรถคันเก่ากับเต็นท์หรือขายด้วยตัวเอง เพราะเรื่องแบบนี้ใครเร็ว ใครได้!

แล้วคุณละจะเลือกแบบไหนถ้าถึงเวลาจะเปลี่ยนรถสักคัน เลือกเทิร์นกับเต็นท์รถหรือเลือกขายด้วยตัวเอง แชร์ประสบการณ์ของคุณให้เราได้รู้สักหน่อย