วิธีเลือกรถเล็กขับในเมือง พร้อมแนะนำ 7 รุ่นน่าขับในพ.ศ.นี้

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 19 เม.ย 2562
แชร์ 0

กรุงเทพบ้านเราเป็นหนึ่งพื้นที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความคับคั่งของการจราจร หากคุณออกเดินทางในวันธรรมดา จะเห็นความหนาแน่นอัดกันบนท้องถนน ที่เต็มไปด้วยยานพาหนะหลากหลายรูปแบบ

ยิ่งถ้าบางวันสำคัญเช่นวันศุกร์ วันสิ้นเดือน หรือวันฝนตก คนใช้รถใช้ถนนก็ต้องเตรียมตัวใจที่จะต้องแช่อยู่บนถนนเป็นเวลายาว ๆ  เพราะต้องเจอกับการจอดรถมากกว่าการขับ เคลื่อนตัวไปได้ไม่กี่ซอยรถก็ซดน้ำมันไปหลายบาทแล้ว

วิธีเลือกรถเล็กขับในเมืองที่น่ารู้

วิธีเลือกรถเล็กขับในเมือง พร้อมแนะนำ 7 รุ่นน่าขับในพ.ศ.นี้

วิธีเลือกรถเล็กขับในเมือง พร้อมแนะนำ 7 รุ่นน่าขับในพ.ศ.นี้

ดังนั้นหากจะต้องหาพาหนะคู่ใจสักครั้งเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในเมือง จึงต้องมีหลากหลายปัจจัยเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ โดยวิธีเลือกรถเล็กสเป็คดีที่เหมาะกับการขับในเมืองนั้น มีองค์ประกอบหลัก ๆ ดังนี้

1. รถเล็กขับในเมืองเลือกแบบเครื่องไม่ใหญ่หรือแบบไฮบริด

การขับขี่รถในเมืองใหญ่ไม่ได้มีโอกาสที่จะใช้ความเร็วในการขับขี่มากนัก เนื่องจากเหตุจราจรหนาแน่นทุกพื้นที่แทบจะทุกเวลา เลือกที่มีเครื่องยนต์ขนาด 1.5-2.0 ลิตรถือว่ากำลังพอเหมาะ ซึ่งตอบโจทย์การขับขี่ที่ไม่ต้องใช้กำลังแรงมากมาย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย แต่ห่ากมองการขับเคลื่อนแบบไฮบริด ก็ต้องแลกกับราคาที่แพงมากกว่า แต่ระบบไฮบิรดจะให้การตอบสนองที่ดีกว่า ช่วยเรื่องในการออกตัวเพราะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนในความเร็วต่ำ และยังขับเคลื่อนได้แม้ดับเครื่องยนต์

2. รถเล็กขับในเมืองเลือกขนาดที่พอดี

รถสำหรับวิ่งในเมืองมีขนาดเล็กกำลังพอเหมาะ

ขนาดรถที่พอเหมาะอยู่ที่ไม่เกิน 4.6 เมตร เพราะการขับรถในเมืองหากเราใช้งานรถที่มีขนาดตัวรถใหญ่เกินไป อาจพบปัญหาเรื่องการเข้าออก ลานจอดรถลำบาก ขนาดที่กะทัดรัดจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ และช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการขับขี่มากขึ้น อีกทั้งบนท้องถนนที่เบียดเสียดแน่นหนา รถที่มีขนาดเล็กกว่าจะมีพื้นที่ที่ทั่วถึงและพอเหมาะมากกว่า

3. รถเล็กขับในเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

ชีวิตที่อยู่ในเมือง ส่วนมากจะเป็นการขับขี่รถไปทำงานหรือเดินทางไปยังพื้นที่ใกล้ ๆ นาน ๆ ถึงจะมีโอกาสหรือวันว่างได้ออกเดินทางไปกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ซึ่งระบบการขับเคลื่อนสี่ล้อ อาจะเกินความจำเป็นไปบ้างเพราะเพียงแค่หากใช้เพื่อการขับขี่บนพื้นที่ที่ไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องอุปสรรคเส้นทางเหมือนการเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ระบบขับเคลื่อนสองล้อก็เพียงพอต่อความต้องการของคุณแล้ว

4. รถเล็กขับในเมือง 5 ที่นั่งก็เพียงพอ

รถ 5 ที่นั่ง

รถ 5 ที่นั่งก็เพียงพอสำหรับการขับขี่ในเมืองหรือการเดินทางระยะใกล้

หลายคนมองว่าจะซื้อรถอเนกประสงค์สักคัน ก็ซื้อแบบ 7 ที่นั่งไปเลย แต่ในความจริงการขับขี่ในเมืองที่การใช้งานส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นการขับไปท่องเที่ยวหรือเดินทางไปที่ไหนไกล ๆ บ่อย ๆ การซื้อรถเพียง 5 ที่นั่งก็เพียงพอแล้ว ช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้มากขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> รถ Hatchback คืออะไร? แนะนำรถ Hatchback มือสอง ราคาไม่เกิน 400,000 บาทที่น่าซื้อ
>> รถยนต์ “PPV” คืออะไร? และมีรุ่นไหนนิยมในประเทศไทยบ้าง

5. รถเล็กขับในเมืองปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ครบครันไม่แพ้รถใหญ่

ปัจจุบันฟังก์ชันใช้งานของรถเล็ก มีครบเครื่องพร้อมใช้งาน นอกจากได้ความคล่องตัวแล้ว ยังได้สารพัดเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ไม่แพ้กับรถรุ่นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีความบันเทิง ระบบการเชื่อมต่อทางไกลเพื่อช่วยเหลือยามขับขี่ หรือแม้แต่ที่นั่งในห้องโดยสารที่มีการออกแบบให้นั่งสบายมากขึ้นแม้มีพื้นที่จำกัด รวมไปถึงระบบความปลอดภัยที่ครบถ้วนให้คุณอุ่นใจได้ทุกการเดินทาง ในราคาที่เหมาะสม คุ้มค่าและน่าใช้งาน

รถเล็กขับในเมือง

รถขับในเมืองมีรูปร่างที่กะทัดรัดเพื่อความคล่องตัว

แนะนำ 7 รถเล็กขับในเมืองแห่งยุค

หากทำความเข้าใจถึงเรื่องการเลือกซื้อรถเล็กขับในเมืองแล้ว เรามีตัวเลือกดี ๆ จากหลากหลายรุ่น หลาย ๆ ค่าย มาแนะนำให้ทุกท่านได้เลือกดูกันค่ะ ว่าในยุคนี้ รุ่นเล็กคันไหนบ้าง ที่เหมาะจะใช้ขับขี่ในเมือง

1. รถเล็กขับในเมืองจาก Nissan : Nissan Note


Nissan Note รถเล็กคล่องตัวดีไซน์โฉบเฉี่ยว

แฮตแบ็กรถเล็กคล่องตัวกับจุดเด่นด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง ปรับเบาะหลังได้หลากหลายรูปแบบ มาพร้อมดีไซน์ทันสมัยโฉบเฉี่ยว ด้วยความยาว 4,105 มม. ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1,198 ซีซี 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ช่วยลดแรงเสียดทาน น้ำหนักเบา อัตราเร่งดีให้แรงบินสูงในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ประหยัดน้ำมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยปริมาณไอเสีย (C02) ไม่เกิน 120 กรัม/กิโลเมตร เทียบเท่าระดับมาตรฐาน EURO4 พร้อมเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้อย่างคุ้มราคา เริ่มต้น 568,000บาท

ตลาดรถ Nissan Note มือสองสภาพดี เริ่มต้นที่ 70,000 บาท

2. รถเล็กขับในเมืองจาก Kia : Kia Soul EV

Kia Soul EV รถไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีรูปทรงน่ารัก

รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลี กับหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูโดนใจวัยรุ่น กับการออกแบบเพิ่มพื้นที่กว้างขวางมากขึ้น ทั้งดีไซน์สะกดสายตาทั้งภายในและภายนอก ด้วยสีสันสดใสโดดเด่น กับตัวรถขนาดความยาว 4,140 มม. ขุมพลังเป็น แบบไฟฟ้า 100 % ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟด แม่เหล็กถาวร สามารถทำแรงม้าได้ถึง 111 แรงม้า (81.4 กิโลวัตต์ )ที่ 2,730-8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 285 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสามารถทำระยะทางได้ไกลถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยอัตราการปล่อยมลพิษที่มีค่าเป็นศูนย์ Zero Emission เปิดจำหน่ายในราคา 2,297,000 บาท ราคาขนาดนี้ไม่ต้องถามถึงเรื่องระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยี เพราะครบเครื่องครบถ้วนแน่นอน

ตลาดรถ Kia Soul มือสองสภาพดี ริ่มต้นที่ 89,000 บาท

6. รถเล็กขับในเมืองจาก Mini : Mini Countryman

Mini Countryman ตอบโจทย์การขับขี่อย่างมีระดับ

รถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาจากรถยนต์ขนาดเล็ก ไปสู่รถยนต์อเนกประสงค์ พรีเมี่ยมคอมแพ็ค ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุดอยู่ที่ 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,400- 4,300 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 16 กิโลเมตรต่อลิตร ระดับการปล่อย CO2 เพียง 148 กรัมต่อกิโลเมตร และทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้ทุการขับขี่มีระดับและเหนือชั้นยิ่งกว่า ตอบโจทย์ชีวิตการขับขี่ในเมืองในราคา 2,699,000 บาท

ตลาดรถ Mini Cooper มือสองสภาพดี เริ่มต้นที่ 889,000 บาท

7. รถเล็กขับในเมืองจาก Honda : Honda Brio

Honda Brio กับดีไซน์สปอร์ตโดดเด่น

รถยนต์อีโคคาร์ที่มาพร้อมความสปอร์ตจากค่ายชื่อดัง ขับขี่ได้อย่างคล่องตัวกับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 4 สูบกำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที กับดีไซน์กะทัดรัดความยาว 3,640 มม. ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกล้ำสมัย มาตรฐานความปลอดภัยครบครัน และเทคโนโลยีความบันเทิงที่ไม่มีที่สิ้นสุด เริ่มต้น 495,000บาท

ตลาดรถ Honda Brio มือสองสภาพดี เริ่มต้นที่ 55,000 บาท

รถเล็กขับในเมือง

หากต้องการความคล่องตัวการเลือกใช้รถเล็กเป็นการตอบโจทย์ที่ดี

การเลือกซื้อรถสักคัน หากจะดูว่าคุ้มค่าสมราคาไหม ก็ดูที่การใช้งาน หากการใช้รถของคุณไม่ได้มีความจำเป็นที่ต้องใช้รถที่มีสมรรถนะสูง เครื่องยนต์แรง ไม่ได้ใช้งานสมบุกสมบัน เพียงแต่ใช้งานในการขับขี่บนเส้นทางใกล้ ๆ หรือหากต้องการความคล่องตัวการเลือกใช้รถเล็กเป็นการตอบโจทย์ที่ดี นอกจากอาจจะได้ราคาที่ประหยัดแล้ว การใช้งานระยะยาวก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนทีเดียว

ดูเพิ่มเติม
>> “All-new Nissan Dayz 2019” เปิดตัว”รถเล็ก”ลุยตลาดรถญี่ปุ่น

>> นิสสันอเมริกาเหนือขอถอย ปีหน้าเลิกผลิต Nissan Note

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ
แท็ก Kia Soul EV 2018