ขายดาวน์รถ ผ่อนต่อได้เลย ไม่เปลี่ยนสัญญา ระวังซวย!

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 16 มิ.ย 2565
แชร์ 26

ทางออกสำหรับคนที่อยากขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์คือการขายดาวน์ แต่ระวังวิบากกรรมอันเลวร้ายทั้งหลายที่คุณหนีไม่พ้น เมื่อขายดาวน์รถ ผ่อนต่อได้เลย ไม่เปลี่ยนสัญญา

เมื่อการขายรถอาจจะยากและใช้เวลามากกว่าถ้าไม่ขายผ่านเต็นท์ อีกทางออกเพื่อที่เจ้าของรถจะได้ขายรถคันที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่นั่นก็คือ “การขายดาวน์” ถ้าเป็นการขายแบบเปลี่ยนสัญญา เปลี่ยนชื่อที่ประทับตราผู้กู้ในสัญญากับไฟแนนซ์เป็นผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว จะถือว่าผู้ขายหมดสิ้นพันธนาการใด ๆ กับรถคันนั้น ๆ เป็นที่เรียบร้อยปัญหาก็จะไม่มี แต่ทว่าในกรณีที่ผู้ซื้อเครดิตไม่ “ดีพอ” ที่จะให้ทางไฟแนนซ์อนุมัติการเปลี่ยนชื่อผู้กู้มาเป็นชื่อของผู้ซื้อ ทางออกที่จะช่วยให้ภาระหนี้ของรถคันนั้นออกไปจากผู้ขายได้หรือผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของรถคันนั้นได้ก็คือ “ขายดาวน์รถไม่เปลี่ยนสัญญา” นั่นเอง

รถขายดาวน์ผ่อนต่อไม่เปลี่ยนสัญญา
รถขายดาวน์ผ่อนต่อไม่เปลี่ยนสัญญา ระวังจะซวย

การขายดาวน์รถ ผ่อนต่อได้เลย ไม่เปลี่ยนสัญญาขายดาวน์ไม่เปลี่ยนสัญญา คือผู้ขายต้องการที่จะหาคนมาผ่อนรถต่อ โดยที่ผู้ขายจะเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อเป็นเงินค่าดาวน์ตามความเหมาะสม และให้ผู้ซื้อจ่ายเงินค่างวดในแต่ละงวดแทน แต่จะไม่ได้ทำการเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองรถเป็นชื่อผู้ซื้อในสัญญาเช่าซื้อรถ เป็นเพียงแค่ข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายกันเอง

“ข้อเสีย” ของการขายดาวน์ไม่เปลี่ยนสัญญา

การขายดาวน์อาจจะช่วยให้ภาระหนี้ที่ต้องจ่ายทุกงวด ๆ ของผู้ขายหมดไป เป็นทางผู้ซื้อที่เอารถไปใช้รับหน้าที่นี้แทน แต่ข้อเสียที่เจ้าของรถอาจต้องเจอหลายวิบากกรรมซ้ำซ้อนก็คือ หากรถที่ขายต่อไปนั้นผู้ซื้อเอาไปก่อเหตุอาชญากรรมหรือเกิดอุบัติเหตุ คนที่ต้องโดนสอบสวนในฐานะเจ้าของรถก็คือตัวเจ้าของรถผู้ขายเพราะเอกสารของรถยังเป็นชื่อของผู้ขายอยู่ วิบากกรรมต่อมาก็คือปัญญาจากการที่ผู้ซื้อไม่ยอมผ่อนค่างวดตามตกลง ซึ่งสุ่มเสี่ยงมากที่เจ้าของรถจะต้อง “ผ่อนลม” เอง แต่ไม่มีรถใช้เพราะรถไปตกอยู่กับผู้ขาย

 ซื้อรถแบบไม่เปลี่ยนสัญญา
ซื้อรถแบบไม่เปลี่ยนสัญญา ผู้ขายยังมีชื่อเป็นเจ้าของอยู่

และสุดท้ายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เป็นวิบากกรรมของผู้ซื้อนั่นก็คือ พอถึงตอนที่ผ่อนรถหมดเจอผู้ขายไม่ทำตามตกลง ไม่โอนชื่อเป็นของผู้ซื้อ ค่างวดที่จ่ายไปเหมือนกับเป็นแค่ค่าเช่ารถผู้ซื้อไม่ได้เป็นเจ้า ต้องไปเรียกร้องกันอีกตามกฎหมายให้ยุ่งยาก  

แล้วการขายรถไม่เปลี่ยนสัญญาควรทำหรือไม่ ?

การรถขายดาวน์ผ่อนต่อไม่เปลี่ยนสัญญา มีความเสี่ยงที่ความซวยจะมาเยือนมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ขายและผู้ซื้อ ดังนั้นการขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์จะให้ดีที่สุดควรขายออกไปแบบเปลี่ยนสัญญาให้เรียบร้อย เปลี่ยนชื่อเป็นของผู้ซื้อไปเลย เพื่อไม่ให้ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นตามมาภายหลังเหมือนกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้จากการขายแบบขายดาวน์รถ ไม่เปลี่ยนสัญญา หรือถ้าจำเป็นจะต้องขายรถติดไฟแนนซ์จริง ๆ ให้เลือกขายเต็นท์รถยนต์มือสองดีกว่า แม้จะถูกกดราคารถ แต่รถก็ขายได้แน่นอนแถมจะไม่นำปัญหาวิบากกรรมต่าง ๆ ตามมาภายหลังอีกด้วย

วางแผนก่อนซื้อรถให้ดี
วางแผนก่อนซื้อรถให้ดี จะได้ไม่เกิดปัญหาอยากรีบขายรถอยู่ทั้งที่ยังติดไฟแนนซ์

ข้อคิดจากเรื่องของรถขายดาวน์ไม่เปลี่ยนสัญญา ความเสี่ยงผ่อนรถต่อไม่เปลี่ยนสัญญา คุณคิดว่าต้นเหตุเกิดจากอะไร ทำไมรถคันที่ยังไม่ทันผ่อนหมดถึงต้องรีบขาย นั่นอาจมาจากการไม่วางแผนการซื้อรถให้ดีเสียก่อน เป็นข้อคิดได้ว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อรถ ซึ่งต้องหนี้กับไฟแนนซ์เป็นระยะเวลานานควรตัดสินใจให้ถี่ถ้วนรอบคอบ ไม่เช่นนั้นรถคันที่ปลื้มนักหนาในตอนแรกที่ได้มาก็อาจกลายเป็นสิ่งที่อยากผลักไสขายทิ้งให้พ้น ๆ ไปจากชีวิตได้ในเวลาต่อมาก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติม
>> ทำสัญญาซื้อขายรถ ติดไฟแนนซ์อย่างไร?

>> 6 เรื่องสำคัญ ที่ผู้ขายไม่อยากบอกกับคุณตอนออกรถยนต์มือสอง

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

Pranut