รวม 5 สิ่งที่ไม่ควรพลาด เมื่อประกาศขายรถมือสอง

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 8 ส.ค 2562
แชร์ 0

สำหรับคนที่ลงประกาศขายรถ มักพลาดการลงข้อมูล 5 อย่างนี้ ทำให้รถขายยาก หากเปลี่ยนมาลงข้อมูลครบ ๆ ทุกข้อที่แนะนำ จะทำให้รถขายง่ายขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

การขายรถมือสอง หลายคนทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ด้วยการขายรถออนไลน์ ถ่ายรูปแล้วโพสต์ในเว็บไซต์รถมือสอง อย่างเช่น chobrod ที่มีแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งตรงจุดนี้นี่เองที่เจ้าของรถหลายคนอาจมองข้ามไป กรอกไม่ครบถ้วน หรือใส่ข้อมูลไม่มากพอ ซึ่งเป้นส่วนหนึ่งของปัญหาว่า ทำไมรถตัวเองขายยากจัง หรือมีแค่คนโทรถาม ไม่มีคนซื้อ รับสายกันให้ยุ่ง แต่รถยังขายไม่ออก ดังนั้นเราจึงรวบรวมสิ่งที่คุณควรจะต้องกรอกลงไปในข้อมูลตัวรถ 5 อย่างที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ซื้ออยากรู้มากที่สุด คิดถึงเมื่อตอนที่เราเป็นฝ่ายซื้อรถ ก็มักจะสนใจหาข้อมูลการประกาศขายรถที่มีลักษณะดังนี้

คนประกาศขายรถมือสอง มักจะพลาด 5 สิ่งเหล่านี้
คนประกาศขายรถมือสอง มักจะพลาด 5 สิ่งเหล่านี้

1. ถ่ายรูปชัดเจน

ภาพถ่ายรถยนต์ ถือเป็นด่านแรกของการเรียกคนเข้ามาดูประกาศของเรา ดังนั้นการถ่ายรูปจึงต้องให้ความสำคัญมาก ๆ โดยต้องเลือกมุมที่ไม่ติดสิ่งของรกรุงรัง เช่น ลานจอดรถโล่ง ๆ ถนนที่ปลอดรถอื่น ๆ ถ่ายในมุมที่เห็นรถรอบด้านคือ เฉียงหน้า เฉียงหลัง ภายในคอนโซล เบาะรถยนต์ ห้องเครื่อง โดยอาจจะถ่ายเจาะรายละเอียดชิ้นส่วนพิเศษส่วนอื่น เช่น ล้อแม็กซ์แต่ง หลังคาซันรูป ฯลฯ เมื่อคนเห็นประกาศขายรถนี้มีรูปเยอะ ก็จะน่าดึงดูดให้เข้ามาดูมากกว่าประกาศที่มีรูปน้อยนั่นเอง

ภาพรถเฉียงหน้า มุมยอดนิยมในการถ่ายรูป
ภาพรถเฉียงหน้า มุมยอดนิยมในการถ่ายรูป

2. บอกราคาชัดเจน

ในการลงประกาศนั้น แน่นอนว่าต้องบอกราคาของที่จะขาย ไม่มีการสอบถามส่วนตัว ตามพ.ร.บ.กรมการค้าภายใน หากยังไม่รู้ราคาขาย ก็ให้ลองดูประกาศขายรถรุ่นเดียวกัน ในสภาพใกล้เคียงกัน จากนั้นก็ตีมูลค่ารถยนต์ของตัวเอง แล้วก็กรอกราคาเงินสดลงในประกาศให้ชัดเจนครบทุกหน่วย เช่น 259,000 บาท ไม่เว้นว่างแบบ 2XX,000 บาท หรือไม่ควรบอกราคาเงินดาวน์เป็นหลัก เพราะจะชักจูงให้คนซื้อเข้าใจผิดว่าราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ต้องมานั่งแก้ไขความเข้าใจใหม่ ดังนั้นควรใส่ราคาเงินสด และอาจจะใส่ราคาเงินดาวน์ในคำบรรยายเพิ่มเติมก็ได้ครับ

ตัวอย่างการบอกราคาครบถ้วนในประกาศขายรถมือสอง
ตัวอย่างการบอกราคาครบถ้วนในประกาศขายรถมือสอง

3. บอกประวัติการซ่อม

รถมือสองอายุหลายปี แน่นอนว่าต้องมีการบำรุงรักษาซ่อมแซมตามอายุขัย ดังนั้นเจ้าของรถผู้ดูแลรถคันดังกล่าว ก็ต้องมีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้วไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงต้องพยายามใส่ลงไปตามความเป็นจริง เช่น เข้าศูนย์ล่าสุดเมื่อไหร่ เปลี่ยนยางตอนไหน ฯลฯ เพื่อที่ผู้ใช้สามารถเพิ่มความอุ่นใจได้เลยว่า รถที่ซื้อไป มีการดูแลและบำรุงรักษามาอยู่แล้ว ไม่ใช่รถทิ้งขว้าง ปล่อยให้ผู้ซื้อไปเสี่ยงดวงเอาเอง

บอกประวัติการซ่อม เพื่อให้คนซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
บอกประวัติการซ่อม เพื่อให้คนซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ดูเพิ่มเติม

>> [Infographic] ขอไฟแนนซ์รถมือสอง ต้องทำอย่างไร

>> สินเชื่อรถแลกเงิน กับ 6 ทางเลือกก่อนตัดสินใจ

4. บอกประวัติการใช้งาน-เลขไมล์

รถมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ควรบอกประวัติการใช้งานตามจริงเอาไว้ด้วย โดยบอกเป็นข้อมูลคร่าว ๆ โดยรวม เช่น ใช้ในเมืองเป็นหลัก ผู้หญิงขับ ใช้มามือแรก ไม่เคยชนหนัก และบอกเรื่องเอกสารทะเบียนรถว่าต่อครบหรือไม่ รวมถึงการบอกเลขไมล์ ก็มีผลต่อการตัดสินใจประกอบอย่างมาก โดยอาจจะไม่ต้องพิมพ์บอกเลขไมล์ แต่ถ่ายรูปหน้าปัดรถยนต์ที่ติดตัวเลขจำนวนกิโลเมตรมาลงไว้เลย เพื่อยืนยันว่ารถคันนี้มีเลขไมล์เท่านี้จริง ๆ 

ควรถ่ายหน้าปัดเพื่อโชว์เลขไมล์
ควรถ่ายหน้าปัดเพื่อโชว์เลขไมล์

5. บอกความพิเศษอื่น ๆ

หากรถยนต์คันใด มีความพิเศษเพิ่มเติม หรือแตกต่างโดดเด่นจากคันอื่น ๆ ก็ให้ระบุลงไปเลย เช่น รถรุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษ ใส่ชุดแต่งอื่น ๆ หรือถ้าไม่ได้แต่งอะไรเพิ่ม การรักษารถให้อยู่ในสภาพเดิมจากโรงงาน ก็ถือเป็นความพิเศษที่น่าสนใจไม่น้อย ที่ควรจะใส่ไปด้วยครับ 

ถ้ารถมีความพิเศษอื่น ๆ ให้บอกเพิ่มเติมได้
ถ้ารถมีความพิเศษอื่น ๆ ให้บอกเพิ่มเติมได้

การลงประกาศขายรถ ไม่ว่าจะลงรายละเอียดครบถ้วนทุกอย่างแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้ขายควรมีความซื่อสัตย์ ด้วยการบรรยายรถด้วยข้อมูลตามความเป็นจริง และใช้คำอย่างไม่คลุมเครือด้วย เพื่อให้ผู้ซื้อเกิดความสบายใจ เพราะเงินหลักแสนก็ถือว่ามีจำนวนเยอะมากแล้ว ดังนั้นการช่วยให้คนซื้อตัดสินใจได้ง่าย ก็เป็นสิ่งที่ผู้ขายที่ดีควรทำกัน หากลงข้อมูลครบแล้ว ก็ขอให้ทุกท่านขายรถออกได้ไวในเว็บรถมือสอง chobrod ในที่นี้ แล้วพบกับบทความที่ช่วยให้การซื้อขายรถง่ายขึ้นแบบนี้ในตอนต่อไป สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติม

>> Camry มือสอง คันไหนน่าซื้อ รวมรถสวยๆไว้ให้ดูที่เดียวจบ ทุกรุ่น ทุกราคา อัพเดต 2019​

​>> Toyota กระบะมือสอง รุ่นไหนน่าเล่น แนะนำให้โดนใจสายลุย และสายซิ่ง​

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่

Mr.Argus