รถ Mini มือสองน่าซื้อหรือไม่ รถทรงน่ารักมีข้อดีข้อเสียเหล่านี้ รับได้รึเปล่า อยากได้รุ่นนี้ต้องอ่าน

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 4 พ.ย 2562
แชร์ 3

รถ Mini มือสอง ยุคใหม่ รถเล็กสเปคหรู ที่หลายคนชื่นชอบ ตอนนี้ราคมือสองเหลือเท่าอีโค่คาร์ จะน่าสนใจหรือไม่ มาชมข้อมูลข้อดีข้อเสียกันเลย

Mini รถยนต์ทรงเรโทรผสมโมเดิร์น ที่ทำให้คนติดใจจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์คนรุ่นใหม่ ในตอนนี้มีราคามือสองที่เอื้อมถึงง่ายแล้ว ทำให้คนทั่วไปอยากจับต้องมาใช้งานบ้าง แต่มันจะดีจริงหรือไม่ วันนี้มีสเปคและข้อดีข้อเสียมาฝากกัน

Mini มือสอง น่าใช้หรือไม่ มาดูคำตอบกัน
Mini มือสอง น่าใช้หรือไม่ มาดูคำตอบกัน

ประวัติรถ Mini ยุคใหม่

Mini คือแบรนด์รถเล็กจากอังกฤษ ที่เคยประสบความสำเร็จมากตั้งแต่ยุค 50 ด้วยจุดเด่นกว้างเกินตัว และขับสนุกไม่แพ้รถใหญ่ ต่อมาในยุค 90 ได้ถูกค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยูจากเยอรมัน เข้าซื้อกิจการไป และพัฒนารุ่นใหม่ออกมา เปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปลายปี 2000 และขายจริงในปี 2001 พัฒนาโดยวิศวกรจากค่ายรถเยอรมันดังกล่าวทั้งสิ้น มีรหัสตัวถังว่า R50 ในตอนแรกที่เริ่มขาย มาในตัวถังแบบ 3 ประตูแฮตช์แบ็ค แล้วจึงเริ่มขยายออกรุ่นเปิดประทุน และแบบตัวถังอื่น ๆ ตามมาภายหลัง สัดส่วนภายนอกของ มินิ ยุคใหม่ ใหญ่โตขึ้นกว่า มินิ รุ่นคลาสสิค ด้วยความยาว 3,626 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูงประมาณ 1,350 มม. กับฐานล้อ 2,467 มม. 

รถมือสองราคาดี Mini รหัส R50 โฉมแรก
รถมือสองราคาดี Mini รหัส R50 โฉมแรก

รถมือสองราคาดี  Mini รหัส R50 นี้ได้เข้ามาขายในไทยเมื่อปี 2002 ด้วยรุ่นย่อยหลักคือ Mini one, Mini cooper และ Mini Cooper S ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นแรกของมินิยุคใหม่ โดยปัจจุบันมาราคามือสองลงมาให้เอื้อมถึงได้ง่าย หลายคนจึงอาจจะเกิดความอยากได้รถทรงน่ารัก หรืออยากขับรถยุโรปในงบประหยัด ลองมาดูสเปคว่าน่าคบหรือไม่

รุ่นแรกมีจุดสังเกตที่ไฟถอยหลังอยู่ตรงกลางกันชน
รุ่นแรกมีจุดสังเกตที่ไฟถอยหลังอยู่ตรงกลางกันชน

ดูเพิ่มเติม
>> ใช้เงิน 2 แสนบาทกับ Mazda มือสอง ก็ได้รถเก๋งสวยเท่ห์ได้แล้ว

>> รวมรถทรงน่ารัก ที่มีขายในตลาดรถมือสอง ได้รุ่นคูล ๆ ในงบหลักแสน

ข้อดี-ข้อเสียรถ Mini มือสอง

ข้อดีของ Mini ยุคใหม่นี้ คือการคงไว้ด้วยเอกลักษณ์ ของตำแหน่งล้อทั้ง 4 ด้านไปอยู่ที่มุมรถ ตามแบบมินิดั้งเดิม ช่วยให้การขับขี่มีความมั่นคง และห้องโดยสารที่กว้างกว่าที่คาดจากภายนอก แถมยังมีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายความแรงดังนี้

  • รถมือสองราคาดี Mini one เครื่อง Tritec เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร กำลัง 90 แรงม้า

  • รถมือสองราคาดี Mini Cooper เครื่อง Tritec เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร กำลัง 115 แรงม้า

  • รถมือสองราคาดี Mini Cooper S เครื่อง Tritec เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ กำลัง 163 แรงม้า

ทุกรุ่นใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด CVT พร้อมโหมดสเตปโทรนิค หรือเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่ขับสนุกเหมือนกับขับโก-คาร์ท แต่ให้ความปลอดภัยคล้ายกับรถเก๋งหรู

ภายในของ Mini R50
ภายในของ Mini R50

ข้อเสียของ รถมือสองราคาดี  Mini รหัส R50 นั้นก็คือ ความแข็งกระด้างของเบาะนั่ง กับช่วงล่างที่เน้นความหนึบ จนลืมความนุ่มนวล เมื่อเทียบกับรถยุโรปขนาดเล็กอื่น ๆ แล้วล่ะก็ มินินั้นจะแข็งกว่าใครในระดับเดียวกัน เรื่องต่อมาคือ อัตราการกินน้ำมัน ที่ไม่ได้ประหยัดเหมือนรถเล็กที่คุ้นเคยกัน ส่วนเรื่องสุดท้ายคือ น้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ที่แข็งไปสักหน่อย ต้องออกแรงหมุนเยอะเมื่อขับในทางคดเคี้ยว แต่ให้ความมั่นใจในทางตรงมากว่า

Mini Cooper รุ่นย่อยยอดนิยมของสาวกมินิ
รถมือสองราคาดี Mini Cooper รุ่นย่อยยอดนิยมของสาวกมินิ

ราคารถ Mini มือสอง ยุคใหม่

ราคามือสองของ Mini ยุคใหม่ ตกลงมาเหลือเริ่มต้นประมาณ 470,000 บาทแล้ว จะได้รหัสตัวถัง R50 รุ่นแรกปี 2002-2005 หรือรุ่นพอใช้งานได้อย่างมีเรี่ยวแรง ก็ต้องเป็น Mini Cooper รหัสตัวถัง R53 ปี 2007 ที่มีราคาประมาณ 590,000 บาท หากชอบรถปีใหม่ขึ้นมาเป็นรหัสตัวถัง R56 ในปี 2009 มีราคามือสองอยู่ที่ 700,000 บาทโดยประมาณ ถือว่าไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับรถยุโรปขนาดเล็กในระดับเดียวกัน

รถมือสองราคาดี Mini R56 รุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว
รถมือสองราคาดี Mini R56 รุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว

หากคุณกำลังหาซื้อรถมือสอง รถยนต์มือสอง หรือรถ MINI มือสองสภาพดี ราคาถูก ควรเน้นสภาพรถก่อนอื่นใด ขอเชิญเข้าชมเว็ปไซต์ chobrod.com ตลาดรถยนต์มือสองออนไลน์ ที่มีให้เปรียบเทียบสภาพหลายร้อยคัน ต้องมีสักคันที่ถูกใจแน่นอน แล้วพบกับบทความแนะนำรถมือสองในตอนต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติม
>> All New Nissan Almera 2020 เปิดตัวในไทย 14 พ.ย. นี้ คอนเฟิร์มแล้ว คาดสเปคเครื่องมีเทอร์โบ
>>
แนะนำ มิตซูบิชิ ปาเจโร มือสอง สุดคุ้ม กับรุ่นที่น่าซื้อแต่ละช่วงปี
 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถมือสอง ตรงนี้

Mr.Argus