ภาพรวมของตลาดรถยนต์มือสองในไทย พร้อมแนวทางก็ซื้อรถยนต์มือสอง

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 21 มี.ค 2562
แชร์ 1

สำหรับตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยปัจจุบันนี้ถือว่าขับเคลื่อนเป็นอย่างมาก นอกจากผู้ขายที่เยอะ ผู้ซื้อก็เยอะขึ้น มีการเปลี่ยนย้ายเจ้าของอยู่ทุกวัน ดังนั้น Chobrod.com จะขอพาทุกท่านมาพูดถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์มือพร้อมแนวทางการเลือกหารถยนต์มือสองมาใช้นะครับ

ภาพรวมของตลาดรถยนต์มือสองในไทย

การซื้อรถยนต์มือสองที่ได้รับความนิดยมมากใจตลาดรถเมืองไทย

ถ้าหากจะพูดถึงตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยนั้นถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากนะครับ ด้วย ราคาที่ถูกกว่ารถป้ายแดงแน่นอนจึงทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจรถยนต์มือสองมากขึ้นทุกปี จนทำให้เต็นท์นั้นถือกำเนิดขึ้นกันมาอย่างไม่ขาดสาย แทบจะเห็นบนทุกถนนในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ทำให้ต้องมีการแข่งขันที่สูงกันมากขึ้นในฐานะของผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการขายรถมือสองนั่นเอง

ตลาดรถมือสองนั้นมีความนิยมไปทั่วโลก

ตลาดรถมือสองนั้นมีความนิยมไปทั่วโลก

จากสถิติจาก กรุงศรีออโต้ นั้นระบุได้ว่าตลาดรถยนต์มือสองนั้นได้มีการเติมโตจากปี 2017(1,396,500คัน)-2018(1,470,000 คัน) ซึ่งมีขนาดที่โตขึ้นถึง 5% ถือว่าเป็นการเติบโตที่มากที่สุดในรอบ 5-6 ปีเลยทีเดียว เพราะตลาดรถยนต์ใหม่มีอัตราการเติบโตที่มากถึง 17% และมีจำนวนสูงถึง 1.02 ล้านคัน สามารถกล่าวได้ว่า รถมือสองยังสามารถตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการใช้รถได้ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ได้ เพราะรถมีจะราคาถูกลงหลายแสนบาท และยังสามารถลดภาระค่างวดได้อีกจำนวนมากเมื่อเทียบกับรถใหม่ ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของรถยนต์มือสองจะอยู่ที่ 3.75% ถ้าเปรียบเทียบกับค่างวดที่ลดลงก็สามารถประหยัดไปได้หลายแสนบาทเลยทีเดียว

รถป้ายแดงในอดีตมียอดขายสูง ทำให้ปัจจุบันมีรถยนต์มือสองให้เลือกซื้อกันมากขึ้นในตลาดรถ

รถป้ายแดงในอดีตมียอดขายสูง ทำให้ปัจจุบันมีรถยนต์มือสองให้เลือกซื้อกันมากขึ้นในตลาดรถ

ในส่วนผู้ประกอบก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อว่ารถยนต์มือสองที่นำออกมาขายนั้นต้องไม่ย้อมแมวมาขาย นอกจากความตรงไปตรงมาก็มีสิ่งสำคัญที่การันตรีให้กับผู้ซื้อเช่น

1. ไม่ชนหนัก พลิกคว่ำ หรือโดนตัดหัว ตัดท้าย

2. ไม่ต้องการรถยนต์โดนสวมซาก หรือสวมทะเบียน จากอุบัติเหตุ

3. ไม่ใช่รถยนต์ที่โดนน้ำท่วม หรือจมน้ำ

4. ไม่ใช่รถยนต์ที่เคยโดนไฟไหม้

5. ไม่ใช่รถยนต์ที่ถูกตัดต่อแชสซี

6. ไม่ใช่รถยนต์ที่ผิดกฎหมายจนทำให้โอนกรรมสิทธิ์ตามกฎหมายไม่ได้

7. ต้องมีการรับประกันเครื่องยนต์และเกียร์ 1 เดือน

ดูเพิ่มเติม
>> ถ้าต้องการรถยนต์มือสอง ต้องทำอย่างไร ?
>> เป็นเจ้าของรถกระบะได้ไหม? เพียงแค่แสนเดียวในกระเป๋า???

รถที่โดนไฟไหม้จะทำให้เหล็กนั้นมีคุณภาพที่แย่ลง

รถที่โดนไฟไหม้จะทำให้เหล็กนั้นมีคุณภาพที่แย่ลง

รถที่มีอาการผุไม่ควรซื้อ

รถที่มีอาการผุไม่ควรซื้อ

แนวทางก็ซื้อรถยนต์มือสอง

อยากซื้อรถยนต์มือสองตอนนี้ไม่จำเป็นต้องไปถึงเต้นรถเเล้วนะ

นอกจากนี้ช่องทางการขายก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเพื่อให้ผู้ซื้อนั้นได้รับข้อมูลที่ง่ายมากขึ้น ถ้าหากจะพูดในสมัยก่อนเต็นท์ที่มีงบโฆษณาสูง ๆ ก็อาจจะพึ่งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น ทีวี วิทยุ นอกจากนี้ยังมีนิตยสาร รถมือสอง ให้โปรโมทอีกด้วย ซึ่งในยุคสมัยนี้อาจจะไม่ต้องเป็นต้องใช้สื่อที่กล่าวมาแล้ว อาจจะเป็นทาง Online ที่เป็นที่นิยมอย่าง Facebook, Youtube, Website (Chobrod.com) เพื่อประโยชน์และความสะดวกของผู้บริโภคสามารถหารถยนต์มือสองรุ่นที่ต้องการง่าย และ กว้างมากขึ้นอีกด้วย แล้วค่อยไปนัดดูรถตัวจริงเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลานั่นเอง

สนใจตลาดรถ Honda ปี 2013 ถึงปี 2018 กดดูที่นี่

สามารถหาซื้อรถมือสองผ่านช่องทาง Online ได้ที่ Chobrod.com

สามารถหาซื้อรถมือสองผ่านช่องทาง Online ได้ที่ Chobrod.com 

สรุปนะครับ ในยุคสมัยนี้ผมมองว่าผู้บริโภคนั้นมีความสะดวกสบายในการหาซื้อรถยนต์มือสองได้ง่ายดายกว่าแต่ก่อนมาก นอกจากจะหาซื้อผ่านช่องทาง Social แล้วก็มีเต็นท์รถยนต์มือสองให้เลือกดูเข้าไปดูอยู่หลากหลายเจ้า ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกซื้อก็ควรจะซื้อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของตัวรถที่สนใจไว้บ้าง หรือจะชักชวนคนที่มีความรู้ไปช่วยดูจะได้รถยนต์มือสองสวย ๆ ที่ถูกใจกลับบ้านนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> รถมืสองไม่เกิน 5 แสน แนะนำ Segment ละหนึ่งรุ่น 2019
>> Honda Jazz Ge ความคุ้มค่าในราคาไม่เกิน 500,000 บาท