น้องใหม่ Chevrolet Captiva 2019 ขอเปิดศึกท้ารุ่นพี่ Honda HR-V ศึกชิงเจ้า SUV แห่งปี!!

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 21 พ.ค 2562
แชร์ 3

รถ SUV กำลังมีบทบาทในตลาดรถยนต์ไปทั่วโลก ในประเทศไทยก็เช่นกันที่ต่างแข่งขันกันอย่างไม่มีใครยอมใคร ต่างฝ่ายต่างงัดออพชัน ต่างอัพเกรดรุ่นของตนให้น่าดึงดูดและตอบโจทย์แก่ผู้ที่กำลังมองหารถครอบครัวไปใช้งาน เพื่อสร้างการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดและชิงตำแหน่งความเป็นหนึ่งให้แก่ค่ายรถของตัวเอง

>> ท้าชนจาก 3 ค่าย!!! กับรถกระบะดีไซน์สุดเท่แห่งปี 2019 รุ่นไหนหล่อกว่า?มาวัดกันดู!
>> Suzuki Ertiga ปะทะ Toyota Avanza ใครโดดเด่นกว่าใครในเรื่องไหนมาดูกัน

วันนี้เรามาวัดกันสำหรับรถ SUV ของสองค่ายดังระหว่าง Chevrolet Captiva 2019 ที่เปิดตัวไปเมื่องาน Motor Show 2019 ที่ผ่านมา กับ Honda HR-V เจ้าแห่ง SUV ที่ครองตลาดในไทยมาอย่างยาวนาน ลองมาเทียบดูกันว่าการมาของน้องใหม่ จะโดดเด่นตอบโจทย์ได้ดีกว่ารุ่นพี่หรือไม่?

Chevrolet Captiva 2019 พร้อมบุกตลาดรถ SUV ไทยช่วงกลาง-ปลายปี 2019 นี้

I. แนะนำ Chevrolet Captiva 2019 และ Honda HR-V

1. Chevrolet Captiva 2019

All NEW Captiva รุ่นที่ 2 นี้เปิดตัวครั้งแรกในโลกในชื่อ Baojun 530 เมื่อปลายปี 2017 ที่ประเทศจีน จากนั้นเข้าไปโชว์ตัวที่อินโดนีเซีย ในชื่อ Wuling SUV เมื่อเดือน สิงหาคม 2018 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศโคลัมเบีย ในเดือน พฤศจิกายน 2018 โดยรถคันนี้เป็นพัฒนาร่วมกัน และ ลงทุน ระหว่าง GM – General Motors / Wuling และ SAIC Motors รวมกันเป็น SGWM (SAIC – General Motors – Wuling Motor) ละเรียกความสนใจไม่น้อยกับการเปิดตัว Chevrolet Captiva 2019 ในงาน Motor Show 2019 แระเทศไทยที่ผ่านมาเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะเข้ามาทำตลาดในไทยแทน Chevrolet Captiva รุ่นเก่าที่เปิดตัวมา 12 ปีแล้ว ซึ่งครั้งนี้มาพร้อมดีไซน์ภายนอกที่โดดเด่น สปอร์ตลงตัว ดึงดูดทุกความสนใจ กับการตกแต่งที่เป็นนเอกลักษณ์และดูล้ำสมัยกว่าที่เคย พร้อมระบบเทคโนโลยีที่พรีเมี่ยมจัดเต็มมาให้แบบเน้นๆ

Chevrolet Captiva 2019 เวอร์ชั่นไทยจะมีให้เลือกทั้งรุ่นเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง และ 3 แถว 7 ที่นั่งในส่วนของราคา Chevrolet ประเทศไทย ประมาณคาดว่าจะอยู่ที่ 900,000 – 1,200,000  บาทโดยประมาณ

*** ตลาดรถ เชฟโรเลต แคปติวา มือสอง สภาพดีราคาถูก เชิญที่นี่

2. Honda HR-V

Honda HR-V ยนตกรรม SUV  ผลิตโดยบริษัทฮอนด้า ในปัจจุบันมีทั้งหมดสองโฉม โฉมแรกนั้นมีพื้นฐานมาจากฮอนด้า โลโก้ ทำการตลาดในประเทศญี่ปุ่นและในแถบเอเชีย-แปซิฟิกบางประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2542–2549 ส่วนเอชอาร์-วี รุ่นที่สองมีพื้นฐานมาจากฮอนด้า แจ๊ซ ทำการตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปออสเตรเลีย ประเทศบราซิล และบางประเทศในแถบเอเชียในปี พ.ศ. 2558 สำหรับคำว่า HR-V เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า Hi-rider Revolutionary Vehicle หรือ Hip and Smart Runabout Vehicle ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการรถเอสยูวีที่มีประโยชน์ใช้สอยมาก อย่างเช่น มีห้องโดยสารขนาดกว้างขวางและมีขนาดสูง อีกทั้งมีทัศนวิสัยที่ดี มีประสิทธิภาพสูงและมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ต่ำ

สำหรับราคา Honda HR-V มีรุ่นย่อยให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่

  • Honda HR-V รุ่น E ราคา 949,000 บาท
  • Honda HR-V รุ่น EL ราคา 1,059,000 บาท
  • Honda HR-V รุ่น RS ราคา 1,119,000 บาท

II. ภายนอกของ Chevrolet Captiva 2019 และ Honda HR-V

1. Chevrolet Captiva 2019

Chevrolet Captiva 2019 กับชุดออกแบบจาก GM ในจีน

Chevrolet Captiva 2019 กับชุดออกแบบจาก GM ในจีน

Chevrolet Captiva 2019 กับชุดออกแบบจาก GM ในจีน

Chevrolet Captiva 2019 รับการออกแบบโดยกลุ่ม GM จีน (SAIC-GM-Wuling) ที่สร้างสัมผัสที่เร้าใจและเหนือชั้นกว่าเดิม เน้นสัดส่วนทรง 2 กล่อง ให้มิติเหลี่ยมสันชัดเจนกว่าโฉมก่อน เล่นทรีตเมนต์ช่วงกระจกด้านข้างบานที่ 3 บีบแคบ และคาดดำกลืนไปกับกระจกบานท้ายเพื่อช่วยให้หลังคาดูลอยตัว

การออกแบบภายนอกที่ลงตัวของ Chevrolet Captiva 2019

การออกแบบภายนอกที่ลงตัวของ Chevrolet Captiva 2019

การออกแบบภายนอกที่ลงตัวของ Chevrolet Captiva 2019

 ลงตัวด้วยไฟหน้าอัตโนมัติเทรนด์ใหม่ มาพร้อมกับ Daytime Running Light แบบ LED เช่นเดียวกับไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์สปอร์ตใหม่ กระจังหน้าตกแต่งด้วยโครเมียม พร้อมโลโก้โบว์ไท ล้ออัลลอย 19 นิ้ว สีทูโทนโดดเด่นเป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเชฟโรเลต ท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ต ขณะที่ชุดไฟหลักแบบโปรเจคเตอร์ติดตั้งไว้บริเวณกันชน

2. Honda HR-V

Honda HR-V กับดีไซน์ภายนอกที่ทันสมัย เร้าใจทุกสัมผัส

Honda HR-V กับดีไซน์ภายนอกที่ทันสมัย เร้าใจทุกสัมผัส

มาพร้อมดีไซน์สปอร์ตรอบคันที่ทันสมัยพร้อมการออกแบบที่โดดเด่นด้วยเส้นสายที่ชัดเจน กันชนหน้า-หลังสไตล์สปอร์ต กระจังหน้าดีไซน์ใหม่โครเมียมรมดำ โฉบเฉี่ยวด้วยไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ชายกันกระแทกด้านข้างสีดำ  มือจับเปิดประตูด้านหน้าแบบโครเมียมรมดำเช่นเดียวกับกระจกมองข้างสีดำ พร้อมแป้นเหยียบคันเร่งและเบรกสุดเท่ ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้วที่ให้สัมผัสที่เร้าใจ

Honda HR-V ด้วยสีสันสะดุดตา ให้คงามรู้สึกโฉบเฉี่ยว พรีเมี่ยม

Honda HR-V ด้วยสีสันสะดุดตา ให้คงามรู้สึกโฉบเฉี่ยว พรีเมี่ยม

Honda HR-V มี 5 เฉดสีให้เลือกที่หลากหลายกว่า ได้แก่ สีแดง แพสชั่น (มุก) ซึ่งเป็นสีใหม่ และยังมีอีก 4 เฉดสีให้เลือกได้แก่ สีขาว ออร์คิด (มุก), สีดำ คริสตัล (มุก), สีเงิน ลูนาร์ (เมทัลลิก) และสีเทา รูสแบล็ค (เมทัลลิก)

III. ภายในของ Chevrolet Captiva 2019 และ Honda HR-V

1. Chevrolet Captiva 2019

ภายในห้องโดยสารพื้นที่กว้างขวางโอ่โถง Chevrolet Captiva 2019 ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยที่กำลังมองหารถสำหรับครอบครัว ถือเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางที่สุดในตลาด มีทั้งรุ่น 5 ที่นั่งและ 7 ที่นั่ง ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามที่ต้องการใช้งาน ด้วยเบาะหนังแท้ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถันด้วยวัสดุชั้นดีให้สัมผัสที่นุ่ม นั่งสบาย 

 Chevrolet Captiva 2019

 Chevrolet Captiva 2019 กับการดีไซน์ภายในอย่างพิถีพิถัน

ภายในกว้างขวาง นั่งสบายกับเบาะหนังแท้ที่ให้สัมผัสที่นุ่ม

ภายในกว้างขวาง นั่งสบายกับเบาะหนังแท้ที่ให้สัมผัสที่นุ่ม

มาพร้อมกับหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ตกแต่งคอนโซลด้วยสีดำ Piano Black ให้ความรู้สึกที่พรีเมียม มีระดับที่จับต้องได้ พร้อมเทคโนโลยีเชื่อมต่อการสื่อสารที่มากับหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ผสานการใช้งานอย่างลงตัวกับ Smart Phone ของคุณ ระบบอินโฟเทนเม้นท์ขนาด 8 นิ้ว กล้องมองหลัง พร้อมรองรับ USB/Bluetooth ระบบนำทาง ลำโพง 8 ตำแหน่งและเทคโนโลยีความบันเทิงที่รองรับทุกแพลตฟอร์ม

2. ภายในของ Honda HR-V

หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา มาพร้อมระบบเปิด-ปิดแบบ One-Touch

หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา มาพร้อมระบบเปิด-ปิดแบบ One-Touch

ภายในห้องโดยสาร เริ่มจากประตูที่เปิดได้กว้างกว่าเดิม มาถึงเบาะนั่งคู่หน้าทรงกึ่งสปอร์ตฝั่งคนขับที่ปรับได้ 6 ทิศทาง ทั้งระดับเบาะและพวงมาลัยสามารถปรับให้เข้ากับสรีระได้อย่างลงตัว เบาะตอนหลังพับแยกได้ 60: 40 พับได้ 3 รูปแบบ คือ Utility Mode, Tall Mode และ Long Mode รวมไปถึงหลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามามาพร้อมระบบเปิด-ปิดแบบ One-Touch

รองรับการบรรทุกที่มากขึ้นด้วยภายในที่กว้างกว่า

รองรับการบรรทุกที่มากขึ้นด้วยภายในที่กว้างกว่า

รองรับการขนย้ายสัมภาระที่หลากหลายในทุกรูปแบบ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น พร้อมไฟอ่านหนังสือประจำที่นั่งตอนหลัง 2 จุด ให้ความรู้สึกที่พรีเมียม โดดเด่น มีระดับ ไร้ขีดจำกัด ภายใต้การออกแบบที่มีสไตล์ และรองรับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ด้วยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและปุ่มสั่งงานต่างๆ ใช้งานสะดวกด้วยนิ้วโป้งซ้ายและขวา ในชุดควบคุมบนแผงคอนโซลที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ต้องเอื้อมตัวมากนัก ขับสบายและใช้อุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

IV. สมรรรถนะของ Chevrolet Captiva 2019 vs Honda HR-V

1. Chevrolet Captiva 2019

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 1.5 ลิตรใน Chevrolet Captiva 2019

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 1.5 ลิตรใน Chevrolet Captiva 2019

สำหรับทางด้านขุมพลัง Chevrolet Captiva 2019 ใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 1,451 ซีซี แรงม้าสูงสุด 152 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติขับหน้าแบบ CVT อัตราทดแปรผัน 8 สปีด ให้การขับเคลื่อนที่เหนือชั้นและแรงกว่า และเร้าใจในทุกการเดินทาง

2. สมรรรถนะของ Honda HR-V

Honda HR-V ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร i-VTEC

Honda HR-V ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร i-VTEC

Honda HR-V ติดตั้งเครื่องยนต์ทรงพลัง เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม รองรับพลังงานทางเลือก E85

เมื่อเทียบกันจะพบว่า Honda HR-V ดูจะเสียเปรียบเรื่องแรงม้า รวมไปถึงเรื่องเครื่องยนต์ดาวน์ไซซ์ใน Chevrolet Captiva 2019 ที่ใช้ระบบอัดอากาศเข้าช่วย สามารถรีดแรงบิดมาให้ใช้งานได้มากกว่า ในการทำงานแม้จะไม่ได้แรงกว่า แต่ Honda HR-V ทำงานด้วยรอบที่ต่ำและขับเคลื่อนได้สบายกว่า ทำงานไม่หนักเท่า และหากเทียบในเรื่องของความ ประหยัดน้ำมัน Honda HR-V ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีกว่าทีเดียว

V. เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยของ 

1. Chevrolet Captiva 2019

จัดมาให้ครบไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยในการขับขี่ไมว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยในการขับขี่อย่างเช่น

  • ระบบแจ้งเตือนมุมอับ
  • ระบบแจ้งเตือนการขับเปลี่ยนเลนระบบแจ้งเตือนรถคันหลัง
  • ระบบแจ้งเตือนสิ่งกีดขวางขณะถอย

รวมถึงระบบที่จะช่วยให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบขับขี่ในทางลาดชัน
  • ระบบช่วงล่างปรับระดับอัตโนมัติ
  • ระบบเบรกแบบ ABS ที่ป้องกันล้อล็อค
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวระบบเสริมแรงเบรกแบบไฮโดรลิค เป็นต้น

ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า ทุกการของคุณจะเต็มไปด้วยความราบรื่นและอุ่นใจ พร้อมลุยทุกเส้นทางและสภาวะการขับขี่

2. Honda HR-V

คว้ามาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาว จาก ASEAN NCAP มาแล้วกับ Honda HR-V ด้วยทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอันล้ำสมัยระดับพรีเมียมที่ครบครัน เช่น

  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake)
  • ระบบ Auto Brake Hold (Automatic Brake Hold)
  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD)
  • ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA)
  • ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA)
  • สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS)
  • ระบบถุงลม 6 ตำแหน่ง
  • ได้แก่ ถุงลมด้านคนขับอัจฉริยะ (i-SRS)
  • ถุงลมด้านผู้โดยสารด้านหน้า (SRS)
  • ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ (i-Side Airbags)
  • ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags)
  • จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก (ISOFIX & Child Anchor) ถือเป็นมาตรฐานระดับสากลสำหรับการใช้เบาะที่นั่งเด็กในรถยนต์

Honda HR-V คว้ามาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาว จาก ASEAN NCAP

Honda HR-V คว้ามาตรฐานความปลอดภัย 5 ดาว จาก ASEAN NCAP

เรียกได้ว่ามีดี มีได้เปรียบ เสียเปรียบอย่างสมดุล ถือได้ว่าทั้งสองเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว การจะตัดสินใจเลือกระหว่าง 1 ใน 2 นี้อาจเป็นอะไรที่ทำให้หนักใจได้ไม่ใช่น้อย ทั้งนี้ก็ให้ขึ้นอยู่กับมุมมองและความชอบของแต่ละคนจะดีกว่า เพราะถ้าจะให้ถามว่าใครเป็นที่สุดในตอนนี้ ถือว่าเป็นคำถามที่ลำบากใจเพราะทั้งสองต่างมีดีไม่แตกต่างกันเลย ดีเด่นไปคนละด้าน โดดเด่นไปคนละแบบ ลองพิจารณาจากหลาย ๆ มุมมองและปัจจัยหลักเรื่องของการใช้งานและความชอบส่วนบุคคลจะเป็นคำตอบได้ดีกว่า

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOINA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ