ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 16 พ.ค 2562
แชร์ 0

สิ่งที่กังวลมากที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการจะ “ขายรถ” ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการ “กดราคา” แต่วิธีการจะหลีกหนีปัญหานี้ได้อย่างไรเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด เรามีคำตอบ

เมื่อจะเปลี่ยนรถยนต์กันแต่ละที บางคนอาจจะมีเงินถุงเงินถังซื้อคันใหม่ได้เลย แต่ก็สำหรับบางคนอาจจะต้องเปลี่ยนรถยนต์คันเก่าให้มันแปรสภาพเป็นเงินสด ก่อนจะใช้เป็นทุนไปเลือกซื้อเลือกหารถยนต์คันใหม่ หรือแม้แต่บางคนที่มีสตางค์ แต่ก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องมีรถยนต์เอาไว้ใช้งานหลายคัน การขายรถยนต์ "คันเก่า" เพื่อไปต่อยอดเอา "คันใหม่" จึงเป็นเหตุผลอันสมควร

แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใดก็ตามที่ต้องการขายรถยนต์ของเราออกไป การได้มาซึ่ง "ราคา" ของรถยนต์ ก็เป็นเรื่องที่เจ้าของรถต้องคาดหวังอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเราขับรถเข้าไป "ตีราคา" เพื่อ "ขายรถ" ให้กับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเต๊นท์รถหลายแห่ง หรือวางขายเองแล้วรอลูกค้ามาซื้ออย่างที่เรียกกันว่ารถบ้าน เราก็ไม่ต้องการที่จะโดน "กดราคา" กันอย่างแน่ๆ

แต่ว่าการ "ขายรถ" ให้ดี โดยไม่ถูกกดราคาจนน่าเกลียดหรือรับไม่ได้จนเกินไป มันจะพอมีวิธีที่จะเป็นเกราะป้องกันเจ้าของรถยนต์อย่างเราๆ ท่านๆ ได้บ้างหรือเปล่า เรื่องนี้ Chobrod ไปหาคำตอบมาให้กับคุณแล้ว ติดตามกันได้เลย 

ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

ปัญหาการ "กดราคา" คืออีกหนึ่งข้อกังวลแน่นอนสำหรับผู้ที่ต้องการ "ขายรถ" 

เต๊นท์รถก็คือธุรกิจ "หวังผลกำไร"

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การ "ขายรถ" ให้กับเต๊นท์รถนั้้น แน่นอนว่ามันก็คือธุรกิจอย่างหนึ่ง เต๊นท์รถเองก็ต้องทำมาค้าขายหวังเอากำไร การไปขายที่เต๊นท์แน่นอนว่าอาจจะต้องถูกกดราคาลงมาจากราคากลาง หรือแม้แต่ราคาที่หลายคนคิดเอาไว้ในใจ

ยกตัวอย่างเช่น ขายรถ Toyota Fortuner  ปี 2013  3.0 เจ้าของรถต้องการราคาที่ 700,000 บาทที่คิดว่าเป็นราคาที่เหมาะสมดีแล้วที่จะขายรถ แต่เมื่อไปเจอเต๊นท์รถก็จะถูกกดเอาไว้ที่ราคาไม่เกิน 620,000 บาท ซึ่งมันก็ทำให้ห่อเหี่ยวใจทีเดียวเพราะเงินหายไปจากความหวังถึง 80,000 บาท ขณะที่เต๊นท์รถเมื่อเช็คสภาพเรียบร้อยปัดฝุ่นเก็บปัญหาทุกอย่าง ก็อาจทำราคาขายต่อได้ถึง 800,000 บาทเลยก็มี

แต่กระนั้น คำว่า "ราคา" กับการขายรถมือสอง ก็เป็นสิ่งที่ถูกเรียกว่าความพึงพอใจเสียมากกว่าระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งหากตกลงราคากันได้ก็น่าจะจบลงด้วยดีทั้งคู่

ดูเพิ่มเติม
>> เคล็ดไม่ลับ อัพราคาให้รถมือสองขายได้กำไรงาม
>> รวมคำถามที่ควรถามก่อนถอย “รถมือสอง”

ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

เต๊นท์รถก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางเช่นกันในการขายรถ แต่ต้องไม่ลืมว่าเขาก็หวังผลกำไร 

Tips : ทริคเล็กๆ ที่อยากฝากบอกเอาไว้สำหรับเรื่องการตั้งราคาขายรถของคุณ เมื่อต้องการขายรถให้กับเต๊นท์ มันก็อาจจะเหมือนกับการ "เล่นเกมทายใจ" เราอาจจะถามกับเจ้าของเต๊นท์รถมือสองก่อนก็ได้ว่า "ตีราคาได้เท่าไหร่" โดยยังไม่เผยความต้องการของเรา หากได้เกินกว่าราคาในใจก็ขึ้นอยู่กับว่าจะขอเพิ่มอีกเท่าไหร่หรือพอใจอยู่ที่ราคานี้ก็ตกลงกันให้เสร็จสรรพได้เลย อย่างไรก็ตามหากยังเป็นราคาที่ไม่พอใจของคุณ ก็ไม่จำเป็นจะต้องฝากความหวังในการ "ขายรถ" เอาไว้ที่เต๊นท์รถเพียงแห่งใดแห่งหนึ่งที่เดียว เพราะยังมีอีกหลายเต๊นท์ที่พร้อมจะเสนอราคาจนกว่าผู้ขายจะพึงพอใจ

เตรียมรถให้พร้อมที่สุด หนีการโดน "กดราคา"

อย่างไรก็ตาม หากหวังจะได้ราคาที่ดีในการ "ขายรถ" เจ้าของรถยนต์เองก็ต้องเตรียมรถยนต์ที่จะขายให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดี และเหมาะสมกับการใช้งานได้ แม้จะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากหรือเสียเวลา หรือต้องเสียเงินทองเพื่อแก้ไขซ่อมแซมก็ต้องดำเนินการ

อีกทั้งในเรื่องการทำความสะอาดทั้งภายนอกตัวถังรถ ภายในห้องโดยสาร ในส่วนบริเวณห้องเครื่องก็ต้องทำความสะอาดเช่นกัน เพราะหากรถของเราสะอาดเรียบร้อย ดูดี ดูสวยก็จะยิ่งเพิ่มความสนใจให้กับผู้ซื้อที่เป็นเต๊นท์รถได้เหมือนกัน

ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

การเช็คราคากลางเพื่อให้ใช้ในการอ้างอิงสำหรับการขายรถ ก็สำคัญไม่แพ้กัน 

ขายเต๊นท์ไม่ไหว ลงประกาศผ่าน "เว็บไซต์" สิ

หรือท้อกับราคาที่แต่ละเต๊นท์รถให้มาจนไม่อยากจะขายรถของเราออกไปเพราะถูกกดราคาเสียเหลือเกิน อีกช่องทางสำหรับการ "ขายรถ" ก็ต้องหนีไม่พ้นเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นสื่ออีกช่องทางระหว่าง "ผู้ขาย" และ "ผู้ซื้อ" อย่างเช่นตลาดรถยนต์ออนไลน์ Chobrod ก็เป็นอีกหนึ่งที่ช่วยให้เจอกับผู้ซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แถมยังตั้งราคาตามที่ต้องการเอาไว้ได้เพื่อให้อีกฝ่ายได้ต่อรองหรือสนใจ

แต่รกระนั้นมันก็ต้องมีเทคนิคโดนใจผู้ที่ต้องการจะซื้อรถยนต์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับ "รูปถ่าย" ซึ่งก็มีเทคนิคโดยการหาพื้นที่ถ่ายภาพรถยนต์ที่ต้องการจะขาย และการถ่ายรถก็ต้องให้เห็นรายละเอียดครบทุกมุมของรถทั้งภายใน ภายนอกและห้องเครื่อง ที่เก็บสัมภาระ โดยใช้มุมกล้องสวยๆ ชัดๆ หรืออาจจะแต่งภาพช่วยเพิ่มด้วยก็ไม่ผิด เพื่อเป็นการดึงดูดใจผู้ซื้อให้มากยิ่งขึ้น

ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

หากเต๊นท์รถกดราคามากเกินไป การประกาศขายบนเว็บไซต์ก็เป็นอีกทางเลือก 

ถอดรหัส “ขายรถ” ทริคเล็กๆ เพื่อหนีการ “กดราคา”

แน่นอนว่าหากจะประกาศขายเอง รายละเอียดโดยเฉพาะภาพก็สำคัญ 

ท้ายสุดแล้ว กับการตั้งราคานั้น ไม่ใช่ว่าผู้ขายจะตั้งราคาเอาไว้สูงโด่งอย่างที่ต้องการแล้วจะได้มาซึ่งขายรถได้ราคานั้น เพราะราคาที่สูงจนเกินไปก็คงแทบจะไม่มีใครอยากจะจับจองและหันไปมองคันอื่นที่ราคาสมเหตุมากว่า "การเช็คราคากลาง" ในเบื้องต้นก่อนก็นับเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว ซึ่งทุกวันนี้ก็สามารถตรวจสอบได้ผ่านทางเว็บไซต์ที่จะมีราคากลางไว้อ้างอิงได้ และควรตั้งราคาที่เหมาะสมกับสภาพรถและราคากลางของตลาด

ดูเพิ่มเติม
>> เทคนิคซื้อรถมือสองอย่างไรไม่ให้ถูกย้อมแมวจาก BBsmartcar
>> ตามล่าหา "รถมือสอง" กับงบ 3 แสน เก๋งคันไหนน่าโดนที่สุด

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

JAIBOON