ดูรถมือสอง :: “โฉมไหนเด็ด โฉมไหนปัง” CR-V มือสอง SUV คุณภาพที่เลือกได้ตามงบที่พอใจ

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 25 ส.ค 2560
แชร์ 12

SUV รุ่นแรกๆ ที่วางจำหน่ายในไทย ให้ได้สัมผัสถึงความอเนกประสงค์ที่พร้อมสรรพ และรวมไว้ซึ่งความสะดวกสบาย กับ Honda CR-V ที่เพิ่งเปิดตัวโฉมล่าสุดไปกับโฉม Gen 5 เมื่อไม่นานมานี้ กับรูปลักษณ์ในแบบรถ Compact SUV ที่ให้สมถรรณะสูงและตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างลงตัว

ซีอาร์วีมือสอง Gen ต่างๆ ก่อนหน้ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันดีกว่าว่ามีรุ่นไหน ที่เคยเด็ด ที่เคยปัง อาจเป็นทางเลือกในการซื้อรถ SUV คันต่อไปของคุณก็เป็นได้กับรถ CR-V Gen 1-4

Honda CR-V Gen 1 (1995-2002)

โฉมแรกรุ่นแรกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อาจเป็นความแปลกใหม่ ที่รถประเภทนี้ยังไม่ค่อยมีให้เลือกมากนักในท้องตลาดรถเมืองไทย กับภายนอกที่ขายความเป็น “รถตรวจการ” และภายในที่ให้ความสะดวกสบายแบบรถเก๋ง ทำให้รุ่นนี้ถูกใจผู้ใช้รถหลายๆ คน

CR-V Gen แรก
CR-V Gen แรกที่ประสบความสำเร็จมากในตลาดรถเมืองไทย

กับเครื่องยนต์ B20B ขนาด 2.0L ที่มีมาให้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดาและออโต้ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนที่มีให้เลือกทั้งแบบ 4WD และ 2WD ทำให้รถรุ่นนี้ตอบความต้องการรถอเนกประสงค์ของคนใช้รถได้ไม่ยาก

Tips:: รถรุ่นนี้ข้อเสียหลักๆ คืออัตราการบริโภคเชื้อเพลิงโหดร้ายมากแทบจะเป็นในทุกโมเดลแม้จะเป็นรุ่นใหม่ก็ยังกินน้ำมันเชื้อเพลิงสูง ไม่ว่าจะ Gen ไหนๆ เป็นเพราะตัวรถ น้ำหนักที่มีขนาดใหญ่และหนักกว่าพวกรถเก๋งซีดาน ถ้ายอมรับได้หรือนำไปติดแก๊ส รถรุ่นนี้ก็เป็นรถที่น่าขับไม่น้อย ทั้งช่วงล่าง การขับขี่ องค์ประกอบต่างๆ Honda ทำมาไว้อย่างได้ลงตัว

**ราคาเริ่มต้น Honda CR-V Gen 1 อยู่ที่ 100,000 บาท

Honda CR-V Gen 2 (2002-2006)

แม้จะได้รับการตอบรับที่ดีในโฉมแรก แต่รุ่นนี้ก็ทิ้งระยะห่างนานเหมือนกันกว่าจะออกมาให้ได้จับจองใช้งาน รุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่เป็นแบบ VTEC แล้วทำให้การขับขี่ใช้งานทำได้ดีขึ้น อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงจึงมีน้อยกว่า Gen แรก (แต่ก็ยังสูงอยู่)

โฉมนี้มีการออกแบบที่อิงการออกแบบมาจาก Civic Gen7 หรือตัว Dimension ที่คนไทยต่างคุ้นเคยกัน ตัวถังบอดี้รถถูกปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น ภายในกว้างขวาง มากับเครื่องยนต์ขนาด 2.0L เช่นเดิม เพิ่มเติมคือระบบ VTEC และที่สำคัญเป็นรุ่นแรกที่ Honda ออกแบบไฟท้ายให้เป็นทรงยาวลงมากจนเกือบกันชนล่างจนกลายมาเป็นรูปแบบเฉพาะที่ใช้ต่อเนื่องมาอีกหลายรุ่น

การออกแบบของ Gen 2
การออกแบบของ Gen 2 ยังดูแข็งๆ เหลี่ยมๆ เยอะอยู่พอสมควร

Tips:: Honda CR-V Gen2 กับการที่นำระบบวาว์ล VTEC มาใช้งานทำการของเครื่องยนต์ อัตราเร่งทำได้ดีขึ้น ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นแต่ก็ไม่มากเท่าไร ช่วงล่างนุ่มนวลนั่งสบายแต่เมื่อใช้ความเร็วมากๆ จะมีอาการโครง ถ้าปรับช่วงล่างให้ดีขึ้นหน่อยจะดีมาก

มือสองรุ่นนี้ปัญหาสำคัญจะเป็นเรื่องคอมพ์แอร์ จึงควรตรวจสอบการทำงานของแอร์เป็นจุดสำคัญ

**ราคาเริ่มต้น Honda CR-V Gen 2 อยู่ที่ 160,000 บาท

Honda CR-V Gen 3 (2006- 2012)

เส้นสายของ G3 จะไม่แตกต่างจาก G2 มากนักแต่เพิ่มความสปอร์ตและรูปลักษณ์ให้ทันสมัยมากขึ้น จุดที่ช่วยแยกได้ชัดเจนคงจะเป็นไฟหน้าที่ G3 จะออกแบบรูปทรงมายาวกว่า กระจังหน้าเล็กกว่า ตัวรถถูกออแบบมาให้ดูสูงจากด้านหน้าไล่ต่ำลงไปด้านหลัง มีส่วนโค้ง ส่วนเว้ามากขึ้น พร้อมระบบ Cruise Control ที่ถูกเริ่มนำมาใช้เป็นรุ่นแรกๆ ในรถเมืองไทย

Gen 3 มีการออกแบบให้กระจกของหน้าต่างมีส่วนโค้งที่ดูทันสมัยมากขึ้นเยอะ
Gen 3 มีการออกแบบให้กระจกของหน้าต่างมีส่วนโค้งที่ดูทันสมัยมากขึ้นเยอะ

เครื่องยนต์ถูกพัฒนาเป็นแบบ i-VTEC ที่มาจากเก๋งของทางค่ายทั้งแบบ 2.0L และ 2.4L และยังคงระบบขับเคลื่อน 2WD และ 4WD มาให้เลือก รวมไปถึงเกียร์ที่มีทั้งระบบเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดา 5 speed มาให้

Tips:: ข้อดีของการใช้เครื่องยนต์ ตัวเดียวกับเก๋งของทางค่ายคือเรื่องอะไหล่ สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้งเครื่อง 2.0L, 2.4L ที่เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกันกับ Accord ถ้าเป็นตัวเครื่องยนต์ 2.4 นำไปติดแก๊สหรือมือสองที่ติดแก๊สมาจะคุ้มค่ากับความประหยัดเชื้อเพลิงที่ได้มา การขับขี่ทัศนะวิสัยยังดีเหมือนเดิมไม่ต่างกับโฉมก่อนหน้า

ลองมองหามือสองสภาพดีเพราะรถปียังไม่เก่ามากเท่าไร ตัวรถที่สภาพดีของโฉมนี้ยังมีอยู่พอสมควรในตลาดรถมือสอง

**ราคาเริ่มต้น Honda CR-V Gen 3 อยู่ที่ 300,000 บาท

Honda CR-V Gen 4 (2012-2016)

เส้นสายเปลี่ยนไปมากพอสมควรสำหรับซีอาร์วี Gen 4 นี้กับภายนอกที่ปราดเปรียวขึ้น กระจังหน้าใหญ่ขึ้นแต่ตัวถังโดยรวมยังพอๆ กับตัว Gen ก่อนหน้า เพิ่มเติมไฟหน้า Daytime runing อิงมาตฐานแบบรถยุโรป และยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็น CR-V กับไฟท้ายทรงยาวแนวตั้งที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัว

Gen 4 มีอิทธิพลกับการออกแบบมาของ Gen 5
Gen 4 มีอิทธิพลกับการออกแบบมาของ Gen 5 อยู่มากพอสมควร

พร้อมกับเครื่องยนต์ 2 ขนาดเช่นเดิม 2.0L, 2.4L ที่แรงม้า 155,177 ตัวตามลำดับ แต่ที่แตกต่างพัฒนาขึ้นมาคือตัวเลือกของเกียร์ที่รุ่นนี้มีการนำเกียร์อัติโนมัติแบบ CVT มาใช้ด้วย

Tips :: ทางเลือกที่น่าคบหาสำหรับใครที่ชอบ CR-V ในโฉมปัจจุบันที่เพิ่งเปิดตัวไป เมื่อเทียบกับ โฉม Gen 4 นี้แล้วมีความต่างกันไม่มากนัก ถ้าเป็นรถมือสองคุณจะประหยัดงบการซื้อ SUV ดีๆ ได้รถทั้งสมถรรณะเยี่ยม ขับสบายกว่ารถเก๋ง Sedan ช่วงล่างดี มีเทคโนโลยีไม่ต่างจากตอนนี้มากนัก

รถมือสองปีไม่เก่า สภาพน่าใช้มีให้เลือกเยอะสำหรับโฉมนี้เลือกได้เลยถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องเป็นโฉมปัจจุบัน

**ราคาเริ่มต้น Honda CR-V Gen  4 อยู่ที่ 600,000 บาท

โฉมต่างๆ ของ Honda CR-V มือสอง มีอยู่มากให้เลือกในตลาดรถมือสอง ตั้งแต่ Gen 1-4 สามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่ตั้งไว้กับ Gen หรือโฉมที่ถูกใจ แล้วอย่าลืมเก็บงบประมาณไว้สำหรับบำรุงตัวรถด้วยสักหน่อย ตั้งแต่วันที่รับรถมาเลย นำไปเข้าอู่ เปลี่ยนถ่ายของเหลว เช็คสภาพตามจุดต่างๆ อะไรที่ต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยนทันที เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าใช้รถมาดูแล รักษาแค่ไหน กั้นงบไว้สำหรับทำรถที่เลือกมาให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมการใช้งานในชีวิตประจำวัน รับรองว่าสิ่งที่คุณได้จะคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นทั้งการขับขี่ การใช้งานเทียบเท่าได้กับรถเก๋ง Sedan ดีๆ นี่เอง

>> Honda CR-V 2017 เปลี่ยนใหม่หมดทุกสิ่ง ตั้งใจให้เป็นรถ SUV ที่ดีที่สุดในคลาส

>> Honda CR-V Special Edition รุ่นพิเศษ เอาใจสปอร์ตเพียง 2 สี