เปอโยต์ แบรนด์เดิม โลโก้ใหม่ ก้องคำรามข้ามกาลเวลาสู่อนาคต

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 มี.ค 2564
แชร์ 0

เปอโยต์ แบรนด์ยานยนต์เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงอยู่รอดจนถึงปัจจุบัน ประกาศปรับโลโก้ใหม่ ตอกย้ำบุคลิกและลักษณะเฉพาะตัว พร้อมปรับตัวเข้าสู่ยุคพลังงานไฟฟ้า

เปอโยต์ (Peugeot) ภายใต้จักรวาล Stellantis (หลังจากที่ Groupe PSA ควบรวมกับ Fiat Chrysler Automobiles) ประกาศแจ้งปรับโลโก้ “สิงห์ยกขา” พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ และถ้าจะบลัฟกันจริง ๆ “เปอโยต์” (Peugeot) ถือเป็น “แบรนด์” ยานยนต์เก่าแก่ที่สุด ที่ยังเหลือรอดมาได้ถึงปัจจุบัน

เพราะตราสิน “เปอโยต์” ถือกำเนิดขึ้นในปี 1810 ซึ่งเปอโยต์เริ่มขยายธุรกิจจากเครื่องบดเมล็ดพันธ์ ธัญพืช ไปสู่อุตสาหกรรมเหล็ก ผลิตสปริง โครงร่ม จักรยาน และ “ใบเลื่อย” ที่มาของสัญลักษณ์ “เปอโยต์” จนถึงตอนนี้ก็นับได้คร่าว ๆ 211 ปี

อ่านเพิ่มเติม

จุดเริ่มต้นตราสิน Peugeot

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมที่ตระกูล Peugeot คร่ำวอดอยู่กับ “เครื่องบด” มาตั้งแต่รุ่นพ่อ (Jean-Pierre Peugeot) เมื่อ Peugeot คิดเริ่มขยายธุรกิจไปสู่อุตสาหกรรมหล่อเหล็กในรุ่นลูกเพื่อผลิตสินค้าอื่น ๆ อย่าง สปริง เครื่องบดกาแฟ โครงร่ม จักรยาน และใบเลื่อย ช่วงปี 1810

สัญลักษณ์รูป “สิงโต” จึงถูกนำมาใช้เป็นตราสินของแบรนด์ Peugeot เพื่อสื่อถึงคุณสมบัติของใบเลื่อย ซึ่งมีฟันคมทนทาน ใบเลื่อยยืดหยุ่นเสมือนกระดูกสันหลังของสิงโต ส่วนความแข็งแกร่งของเนื้อโลหะก็ช่วยให้เลื่อยของ Peugeot ตัดได้เร็ว ปราดเปรียว

Peugeot Type 1 ในปี 1889 ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ พลังไอน้ำ
Peugeot Type 1 ในปี 1889 ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ พลังไอน้ำ

แต่กว่าที่รถยนต์คันแรกของ Peugeot จะเกิดขึ้นจริง ๆ คือปี 1889 ตามหลัง Benz Patent-Motorwagen (ยุคนั้นเป็น Benz & Cie ยังไม่ใช่ Mercedes-Benz) ราว 4 ปี และยังเป็นรถ 3 ล้อ ที่ใช้พลังงานไอน้ำ ซึ่งไม่ได้รับความนิยมเท่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน Peugeot จึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในของ Daimler (ตอนนั้น Daimler ยังไม่รวมกับ Benz & Cie)

Peugeot 201
Peugeot 201

และถึงแม้ Peugeot จะไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลก แต่อย่างน้อย ณ เวลานั้น Peugeot ก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่ใช้ล้อยาง (แน่นอนว่าจะเป็นยางยี่ห้อใดไปไม่ได้นอกจาก Michelin) กับรถยนต์เครื่องยนต์เบนซิน และในปี 1929 Peugeot จึงเข้าสู่การผลิตแบบ Mass Production ด้วย Peugeot 201 อีกทั้งยังเป็นการใช้ระบบเรียกขานรหัสรุ่นด้วยตัวเลข 3 หลัก โดยมีเลข 0 อยู่ตรงกลางนับจากนั้น (นี่คือเหตุผลว่าทำไม Porsche 901 ต้องเปลี่ยนไปใช้รหัส 911 ในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง) 

สิงห์เลิก "ยกขา” โลโก้ใหม่เน้น “คำราม”

 Peugeot มีการเปลี่ยนตราสินมาแล้วหลายครั้ง

 Peugeot มีการเปลี่ยนตราสินมาแล้วหลายครั้ง

นับตั้งแต่ปี 1810 Peugeot มีการเปลี่ยนตราสินมาแล้วหลายครั้ง และในปี 2010 ซึ่งครบรอบสองศตวรรษของ Peugeot มีการปรับโลโก้ “สิงห์ยกขา” ให้ดูเรียบง่าย มีท่ายืนที่สะท้อนถึงการเคลื่อนไหว พร้อมกับการนำเสนอรถแนวคิด Peugeot EX1 ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ (ภายหลังต่อยอดเป็น Peugeot RCZ Coupe)

Peugeot
โลโก้ Peugeot ในปี 2010

Peugeot
Logo ใหม่ล่าสุดของ Peugeot

สำหรับโลโก้ใหม่ล่าสุดของ Peugeot ได้ถูกปรับไปใกล้เคียงกับรูปแบบในปี 1960 ซึ่งมีตัวอักษร Peugeot อยู่ด้านบนหัวสิงห์ ล้อมกรอบลักษณะคล้ายโล่ แต่ลายเส้นที่ใช้โมเดิร์นกว่า โดย Peugeot พยายามจะสื่อถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคตที่กำลังจะก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญของโลกยานยนต์ และจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ Peugeot ส่วนรถรุ่นแรกที่จะได้แปะตราโลโก้ใหม่คือ All-new Peugeot 308 2021

Peugeot
Peugeot 601

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าการปรับโลโก้ใหม่ของ “เปอโยต์” คือ เพราะอะไรหรือเพราะสิ่งใดที่ทำให้แบรนด์เปอโยต์สามารถยืนหยัดผ่านกาลเวลามาได้นานกว่า 200 ปี ขณะที่รถยนต์อีกหลายร้อยแบรนด์ต้องล้มหายตายจากไปกับกาลเวลา โดยที่ “เปอโยต์” ไม่ต้องเป็นสุดยอดยานยนต์บนโลกใบนี้ด้วยซ้ำ !!! 

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS
แท็ก Peugeot