นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ส.ค 2567
แชร์ 3

2 สิงหาคม 2024 นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เผยแพร่รายงานสำหรับแผนบูรณาการประจำปี 2024 ซึ่งนำเสนอความก้าวหน้าทางธุรกิจของนิสสัน ในขณะที่เร่งดำเนินการเพื่อไปสู่วิสัยทัศน์ของนิสสันในระยะยาว Ambition 2030 ด้วยการยึดหลักของการสร้างความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับแผนพัฒนารถยนต์ให้มี เครื่องยนต์ 40% ไฮบริด 20% ไฟฟ้าล้วน 40%

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

 

นิสสัน มอเตอร์ ญี่ปุ่น ได้จัดทำรายงาน เผยแพร่แบบสาธารณะ เป็นแผนแม่บทของบริษัท นำเสนอวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ แผนธุรกิจ และข้อมูลทางการเงิน ของนิสสัน และผลต่อสังคมในระยะกลางถึงระยะยาวโดยมีโครงการ Nissan Green Program 2030 (NGP2030) รุ่นที่ 5 รวมถึงการรวบรวมโครงการริเริ่มเชิงกลยุทธ์เพื่อสังคมของนิสสัน และโครงการ Nissan Social Program 2030 (NSP2030)

 

ซึ่งทั้งสองโครงการสนับสนุนกลยุทธ์ธุรกิจที่ครอบคลุมของนิสสัน รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลลัพธ์ของความพยายามเหล่านี้มีอยู่ในรายงานข้อมูลด้านความยั่งยืนประจำปี 2024 ซึ่งอัปเดตจากรายงานด้าน ESG ที่เผยแพร่เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา

 

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก และความยั่งยืน

 

โครงการนิสสัน กรีน 2030

 

ในปี พ.ศ. 2545 นิสสันได้ประกาศแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมระยะกลางแผนแรกภายใต้ชื่อ Nissan Green Program หรือ NGP และนับตั้งแต่นั้นมา นิสสันก็ได้ทำงานเพื่อให้บรรลุปรัชญาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีมายาวนาน นั่นคือ “การอยู่ร่วมกันระหว่างผู้คน ยานยนต์ และธรรมชาติ”

 

สำหรับโครงการ Nissan Green Program 2030 (NGP2030) ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพึ่งพาทรัพยากร และคุณภาพอากาศและน้ำ โดยถือเป็นลำดับความสำคัญหลักสามประการที่ต้องเร่งจัดการ

 

โดยนิสสันมุ่งมั่นที่จะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่มุ่งจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียสหรือน้อยกว่า เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางของคาร์บอน การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน และลดการพึ่งพาและผลกระทบต่อธรรมชาติและระบบนิเวศให้น้อยที่สุด

 

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

การปรับพอร์ตรถยนต์นิสสันระยะกลาง ปี 2026

  • รถยนต์สันดาป (ICE) 60%
  • รถยนต์ไฮบริด 20%
  • รถยนต์ไฟฟ้า 20%

การปรับพอร์ตรถยนต์นิสสันระยะกลาง ปี 2030

  • รถยนต์สันดาป (ICE) 40%
  • รถยนต์ไฮบริด 20%
  • รถยนต์ไฟฟ้า 40%

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

เป้าหมายความยั่งยืนที่สำคัญภายใต้โครงการ NGP2030 ได้แก่

  • ลดการปล่อยก๊าซ CO2 ตลอดวงจรชีวิตรถยนต์ลง 30%
  • ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตต่อคันลง 52%
  • ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคันสำหรับรถรุ่นใหม่ลง 50% ในตลาดหลัก 4 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน นอกจากนี้ นิสสันจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประเภทเดียวกันลง 32.5% ทั่วโลก
  • เพิ่มอัตราส่วนชิ้นส่วนที่ใช้วัสดุที่มียั่งยืนในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีนเป็น 40%

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

โครงการ นิสสันโซเชียล 2030

 

ขณะที่โครงการ นิสสันโซเชียล 2030 (NSP2030) เป็นแผนปฏิบัติการที่ครอบคลุม และเสริมความต่อเนื่องของโครงการริเริ่มเพื่อสังคมต่างๆ ของนิสสัน ทำหน้าที่เป็นรากฐานของแผนธุรกิจ The Arc จะมีส่วนช่วยให้บรรลุเป็นหมายระยะยาว Nissan Ambition 2030 ภายใต้แนวทางที่คำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง หรือ people-centric approach

 

อ่านเพิ่มเติม - นิสสันเผยสายการผลิตแบตฯ คุณภาพสูง ออลโซลิดสเตต (All-Solid-State Battery) พร้อมจำหน่ายจริง 2028

 

นิสสันมุ่งมั่นที่จะเติบโตไปพร้อมกับพนักงาน ชุมชน และพันธมิตร และสังคมในวงกว้าง แนวทางแบบองค์รวมนี้จะช่วยให้นิสสันสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม กลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และสร้างโลกที่ดีขึ้นและน่าอยู่สำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

 

6 แกนหลักของโครงการ นิสสันโซเชียล 2030 ได้แก่ ความปลอดภัย คุณภาพ การจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ ทรัพย์สินทางปัญญา ชุมชน และพลังของพนักงาน

 

นิสสันมีเป้าหมายและแผนปฏิบัติการสำหรับแต่ละหัวข้อจนถึงปี 2030 เพื่อให้แน่ใจว่าคุณค่าทางสังคมจากโครงการจะได้รับการกำหนดและมีความชัดเจน

นิสสันให้ความสำคัญสูงสุดกับผู้คนมาโดยตลอด โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเป็นหัวใจสำคัญของความพยายาม นี่คือรากฐานของวัฒนธรรมองค์กรของนิสสัน และสะท้อนให้เห็นในหกแกนหลักของโครงการ

 

นอกจากนี้แกนหลักด้าน "พลังของพนักงาน" ยังครอบคลุมประเด็นด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการรวมกลุ่มกัน (Diversity, Equity & Inclusion - DEI) รวมถึงสิทธิมนุษยชนของพนักงาน การเรียนรู้และการพัฒนา และสุขภาพและความปลอดภัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้นิสสัน มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่พนักงานทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันโดยได้รับการสนับสนุน และสามารถเป็นตัวของตัวเองเพื่อบรรลุศักยภาพสูงสุดของแต่ละบุคคลได้ ส่งผลให้เกิดการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ทั้งนิสสันและพนักงานพัฒนาและก้าวหน้าด้านนวัตกรรมร่วมกันต่อไป

 

นอกจานี้นิสสันมีความมุ่งมั่นเป็นพิเศษในด้าน DEI ที่มีอยู่ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเปราะบาง อาทิ LGBTQ+ ผู้ปกครองที่อยู่ในการทำงาน ผู้ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และอื่นๆ โดยนิสสันพร้อมสนับสนุนกิจกรรมที่ขับเคลื่อนโดยพนักงานเพื่อสถานที่ทำงานที่เปิดกว้างและมีนวัตกรรมมากขึ้น

 

นิสสัน ประกาศแผนระยะยาว 2030 มุ่ง 4 ตลาดหลัก ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ครึ่งนึง

ความยั่งยืนที่นิสสัน

 

โครงการนิสสัน กรีน 2030 (NGP2030) และ โครงการ นิสสันโซเชียล 2030 (NSP2030) เป็นองค์ประกอบสำคัญของแผนธุรกิจใหม่ของนิสสัน The Arc ซึ่งทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมสู่วิสัยทัศน์ระยะยาวของนิสสันที่รู้จักภายใต้ชื่อ Ambition 2030 โจจิ ทากาวะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืนของ Nissan (Joji Tagawa - Chief Sustainability Officer) กล่าวว่า

 

"เพื่อให้มั่นใจว่าความก้าวหน้าของเรา วิสัยทัศน์ระยะยาวของเรานั้นครอบคลุมและเป็นประโยชน์ต่อพันธมิตรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของเรา สิ่งสำคัญคือเราต้องร่วมมือกับพวกเขาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำความคิดเห็นมาพัฒนา ด้วยความพยายามของนิสสัน เราต้องร่วมกันเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เราสามารถทำให้นิสสันมีความยั่งยืนและมีส่วนร่วมในสังคมที่ยั่งยืนในท้ายที่สุด ซึ่งทั้งหมดล้วนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของนิสสัน นั่นคือ การขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อยกระดับชีวิตของผู้คน"

 

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Nissan