ไม่ต้องเติมน้ำมัน-ไม่ต้องชาร์จไฟ พบกับ “Lightyear One” รถยนต์โซล่าเซลล์คันแรกของโลก

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 26 มิ.ย 2562
แชร์ 3

งานโชว์รถที่เนเธอแลนด์ต้องตะลึง หลังมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่วิ่งได้ไกลที่สุดในโลก “Lightyear One” คาดจะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งอนาคต

อาจจะไม่ใช่แค่ "รถยนต์ไฟฟ้า" ที่กำลังมาแรงในโลกยานยนต์ของชั่วโมงนี้เพียงอย่างเดียวเท่านั้นแล้ว เพราะล่าสุดด้วยเทคโลโนลยีและนวัตกรรมต่างๆ บวกเข้าไปกับมันสมองของมนุษย์ เราก็ได้พัฒนาโลกอุตสาหกรรมยานยนต์มาจนถึงกับรถยนต์ต้นแบบ ที่ใช้พลังงาน "แสงอาทิตย์" หรือโซล่าเซลล์เป็นตัวขับเคลื่อน

รถยนต์ต้นแบบที่ว่าถูกพัฒนาโดยบริษัทวิศวกร "Lightyear" ที่เริ่มพัฒนารถยนต์โซล่าเซลล์ออกมาให้โลกเห็นกัน

เปิดตัวให้โลกเห็นแล้วกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมสู่ตลาดรถในอนาคต

เปิดตัวให้โลกเห็นแล้วกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมสู่ตลาดรถในอนาคต

เปิดตัวให้โลกเห็นแล้วกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่พร้อมสู่ตลาดรถในอนาคต "Lightyear One" 

รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้มีชื่อเรียกว่า Lightyear One เปิดตัวกันไปล่าสุดที่เมืองกัตเวย์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยังมีการเคลมด้วยว่ามันเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ มากักเก็บและแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานขับเคลื่่อนรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้ไกลที่สุดในโลก

หลังการเปิดตัว Lightyear One เพียงแค่ตัวรถและคุณสมบัติของมันก็ทำให้สายตาของนักลงทุน รวมถึงค่ายรถยนต์บิ๊กเนมต่างก็จับต้องทันที เพราะมันอาจเป็นรถยนต์แห่งอนาคตอีกรูปแบบที่จะออกสู่ท้องตลาดในไม่ช้า

ว่ากันว่าเจ้า Lightyear One เป็นที่ถูกใจของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกเลยทีเดียว

ว่ากันว่าเจ้า Lightyear One เป็นที่ถูกใจของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกเลยทีเดียว 

Lex Hoefsloot ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Lightyear สะท้อนถึงเจ้า Lightyear One ว่า จุดเริ่มต้นของการสร้างรถยนต์โซล่าเซลล์ หรือรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ออกมา มาจากการมองเห็นภาวะโลกร้อนที่คุกคามโลกมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ และแสงอาทิตย์ที่เจิดจ้าแผดเผามีปริมาณความร้อนที่มากขึ้น ดังนั้น การแสวงหาแนวคิดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เกิดประโยชน์กับรถยนต์ จึงได้ถืออุบัติขึ้นมา และนำไปสู่ Lightyear One ที่สำเร็จออกมาเป็นรถยนต์ต้นแบบคันนี้

กระนั้นก็ตาม ในแง่การผลิตเพื่อป้อนสู่ตลาดรถสำหรับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ มันยังมีโจทย์ใหญ่อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับเรื่อง "ต้นทุนการผลิต" ที่ทีมวิจัยและผลิตออกมายังยอมรับว่ามันมีต้นทุนที่สูงอย่างมากต่อรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์หนึ่งคัน

Lex Hoefsloot ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Lightyear

Lex Hoefsloot ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Lightyear

ดังนั้น การมองหากลุ่มตลาด หรือผู้ที่ต้องการอย่าง "เฉพาะเจาะจง" จึงเป็นเรื่องสำคัญหากคิดจะเอาเจ้า Lightyear One มาขาย

"แต่แผนพัฒนาสำหรับอนาคต Lightyear มีแนวคิดและกำลังหาทางเพื่อผลิตรถยนต์โซล่าเซลล์ที่มีราคาถูกลง และรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของค่ายสำหรับตลาดรถอนาคตเราจะเลือกขายให้กับผู้ให้บริการรถเช่า ซึ่งน่าจะตอบโจทย์การให้บริการกับผู้โดยสาร ที่เลือกใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์คันนี้ และแน่นอนว่า Lightyear จะนำเสนอรถยนต์พรีเมี่ยมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่ตลาดรถโลกอย่างแน่นอน" Lex Hoefsloot สะท้อนเป้าหมายในงานเปิดตัว

ดูเพิ่มเติม
>> 
BMW รุ่นใดแต่งสวย แนะนำรุ่นเด็ดมาไว้ให้ดูแล้ว รวมความสุดจัดปลัดบอกไว้ที่นี่
>> Toyota กระบะมือสอง รุ่นไหนน่าเล่น แนะนำให้โดนใจสายลุย และสายซิ่ง

แผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่หลังคารถ Lightyear One ที่เป็นหัวใจของการกักเก็บแสงอาทิตย์

แผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่หลังคารถ Lightyear One ที่เป็นหัวใจของการกักเก็บแสงอาทิตย์ 

รูปแบบการทำงาของ  Lightyear One นั้น จะมีแผงโซล่าเซลล์ติดตั้งเอาไว้ที่หลังคาตัวรถซึ่งตัวรถเองก็ออกแบบมาได้ล้ำสมัยอยู่ไม่น้อยทีเดียว และเจ้าแผงโซล่าเซลล์นี้จะกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ นำมาไว้ในแบตเตอรี่ที่อยู่ในตัวรถ โดยระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งซึ่งยังคงเป็นความลับ จะทำหน้าที่เแปรพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นรูปแบบไฟฟ้าและใช้ขับเคลื่อนรถยนต์  โดย Lightyear One ได้รับการออกแบบให้มีสมรรถนะและความปลอดภัยสูงสุด โดยมีแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่ารถของคู่แข่งรายอื่นๆ และสามารถชาร์จไฟตลอดเวลาที่ได้รับแสงอาทิตย์

สำหรับบริษัท Lightyear นั้นถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดยอดีตสมาชิกของ Solar Team Eindhoven ซึ่งเคยคว้ารางวัลในการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ รายการ Bridgestone World Solar Challenge นับตั้งแต่ก่อตั้ง Lightyear ได้รับรางวัลเงินทุนและการสนับสนุนมากมาย จากนักลงทุนรายใหญ่หลายราย ทำให้สามารถพัฒนารถต้นแบบเจ้า Lightyear One ได้ภายในเวลาเพียง 2 ปี

แต่ด้วยราคาผลิตต่อคันที่สูงพอสมควร การหาลูกค้าจึงจำเพาะกับกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น

แต่ด้วยราคาผลิตต่อคันที่สูงพอสมควร การหาลูกค้าจึงจำเพาะกับกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น 

ท้ายสุดต้องยอมรับว่าเทคโนโลยียานยนต์ในโลกเราทุกวันนี้มันรุดหน้าไปมากทีเดียว จากเดิมที่เคยคิดกันว่าแสงแดดที่มันมากขนาดนี้น่าจะทำประโยชน์กับรถยนต์โดยใช้มันเป็นพลังงานขับเคลื่อนได้บ้าง และในที่สุดมันก็เกิดขึ้นจริงจากทีมงานของ  Lightyear ที่สร้างรถยนต์โซล่าเซลล์ขึ้นมา

“Lightyear One” รถยนต์โซล่าเซลล์คันแรกของโลก 


Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับดูเพิ่มเติม

>> หารถขับ Grab ในงบไม่เกิน 300,000 บาท รับงานสบายใจ กับรถใหม่ราคามือสองที่คุ้มเว่อร์
>> เจาะสเปครุ่นย่อย Toyota Camry พร้อมราคา มือหนึ่ง-มือสอง ต้องลองรุ่นไหน?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop