โตโยต้า-ฮอนด้ากระอัก ข้อพิพาท'เกาหลี-ญี่ปุ่น'ทำยอดขายตลาดรถกิมจิหายฮวบ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 6 ส.ค 2562
แชร์ 2

เกาหลีใต้เผยตัวเลขยอดขายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นทั้ง "โตโยต้า-ฮอนด้า" เดือนก.ค.ตกฮวบกว่า 30% กูรูคาดมาจากปมข้อพิพาทปลุกชาตินิยมของทั้งคู่

เกิดเป็นข้อพิพาทกันมาต่อเนื่องระหว่างสองบิ๊กมหาอำนาจแห่งเอเชีย ทั้ง "เกาหลีใต้" และ "ญี่ปุ่น" ที่ต่างฝ่ายก็เริ่มปลุกความเป็นชาตินิยมของตัวเองออกมา และนำไปสู่ผลการกีดกันทางการค้าระหว่างสองประเทศในทันที

ในอุตสาหกรรมรถยนต์เองก็มีผลกระทบตามมาเช่นกันจากข้อพิพาทระหว่างสองชาติ เพราะทั้งคู่ก็เป็น "บิ๊กเนม" ในการผลิตรถยนต์ทั้งใช้ภายในประเทศ และเพื่อส่งออกระหว่างกันมาโดยตลอด หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเกาหลีใต้ก็ใช้รถญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเองก็ใช้รถของเกาหลีใต้ แม้จะมีสัดส่วนที่น้อยแต่ก็ยังมีสัดส่วนที่เติบโตมาต่อเนื่องในอดีต แต่ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นก็ทำให้วงการรถยนต์ของทั้งสองประเทศต้องสั่นสะเทือนเข้าให้แล้ว

ผลของข้อพิพาททั้งสองมหาอำนาจแห่งเอเชีย ทำให้รถยนต์จากญี่ปุ่นต้องสะเทือนในตลาดรถเกาหลี

ผลของข้อพิพาททั้งสองมหาอำนาจแห่งเอเชีย ทำให้รถยนต์จากญี่ปุ่นต้องสะเทือนในตลาดรถเกาหลี 

ล่าสุดข้อมูลจากสมาคมผู้แทนจำหนาย และนำเข้ารถยนต์เกาหลี หรือ ไคดา ออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดขายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นในกลุ่มยักษ์ใหญ่ทั้งสองค่าย นั่นคือ Toyota และ Honda ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาสำหรับตลาดรถเกาหลีใต้ มียอดตกลงอย่างฮวบฮาบ

Honda ดันยอดขายในตลาดรถกิมจิไปได้ไม่ดีนัก โดยยอดขายหายไปถึง 33.5% ขณะเดียวกัน Toyota ก็ได้ยอดขายรถฮวบสำหรับตลาดรถแห่งนี้ไปเหมือนกัน โดยหายไปถึง 32% อีกทั้งยังมีแบรนด์ Lexus หนึ่งในพรีเมี่ยมคาร์จากโตโยต้า ก็ทำยอดขายหายไปอีก 24.6% เช่นกัน

>> บางทีคุณอาจสนใจ โตโยต้า  มือสอง

โตโยต้ากลายเป็นสัญลักษณ์ที่คนเกาหลีไม่เอาสินค้าของญี่ปุ่นไปแล้ว และรวมไปถึงฮอนด้าเองก็เช่นกัน

โตโยต้ากลายเป็นสัญลักษณ์ที่คนเกาหลีไม่เอาสินค้าของญี่ปุ่นไปแล้ว และรวมไปถึงฮอนด้าเองก็เช่นกัน 

สื่อต่างประเทศนำข้อมูลจากไคดาไปวิเคราะห์กันโดยระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า ยอดขายรถยนต์จากญี่ปุ่นที่ตกลงอย่างมากในเกาหลีใต้ มาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองชาติ แต่กระนั้น ฝ่ายบริหารของโตโยต้าเองก็ออกมาแบ่งรับแบ่งสู้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "ยังไม่อาจสรุปได้ว่ายอดขายที่หายไปในตลาดรถเกาหลี มาจากข้อพิพาททางการค้า เพราะปัจจัยที่ทำให้ยอดขายหายไปยังมีอีกหลายเหตุผล"

ส่วน Honda เอง ก็ออกมากล่าวสั้นๆ กับสื่อว่า "กำลังติดตามสถานการณ์ตลาดรถเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด"

ดูเพิ่มเติม

>> ยอดจองมาแรง 4,000 คัน All New Honda Accord ฮอต!ในตลาดรถไทย

>> อิจฉาคนจีน ฮอนด้าเปิดตัว "Honda Avancier 2019" ครอสโอเวอร์ตัวยักษ์ ราคา 1.1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง Reuters อ้างถึงคำสัมภาษณ์จากพนังานโชว์รูมรถยนต์ของฮอนด้าในเกาหลีใต้ ที่ว่า จำนวนผู้เข้าชมรถยนต์ของโชว์รูมในเดือนที่ผ่านมาลดลงอย่างมาก และเกิดความลังเลในการจองรถญี่ปุ่นของคนเกาหลี

ชาตินิยมของเกาหลีที่ถูกปลุกขึ้นมาและมีผลต่อรถยนต์จากญี่ปุ่นในทันที

ชาตินิยมของเกาหลีที่ถูกปลุกขึ้นมาและมีผลต่อรถยนต์จากญี่ปุ่นในทันที 

ข้อพิพาทระหว่างสองชาติถูกสำทับให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก เมื่อ  คิม พิลโซ นักวิชาการด้านวิศวกรรมยานยนต์จาก Daelim University College ออกมาสะท้อนถึงตลาดรถในเกาหลีไว้ว่า อีกไม่นานรถยนต์จากญี่ปุ่นจะกลายเป็นสิ่งต้องห้ามในเกาหลี เพราะคนเกาหลีเองก็ไม่พอใจญี่ปุ่นในหลายๆ เรื่อง ส่งผลให้เกิดกระแสการไม่สนับสนุนสินค้าของญี่ปุ่น รวมไปถึงรถยนต์ด้วยเช่นกัน

ถือเป็นเรื่องที่สร้างผลกระทบพอสมควร แม้จะไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นส่งผลมายังอุตสาหกรรมรถยนต์ของสองประเทศ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธเช่นเดียวกันว่ายอดขายที่หายไปของบิ๊กเนมค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากสาเหตุนี้ ที่ปลุกความเป็นชาตินิยมของทั้งคู่ให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม

>> โตโยต้าลุยเต็มสูบจับมือ BYD ให้พาลุยตลาดรถไฟฟ้า "จีน"

>> หมดยุคเสือนอนกิน GM เตือนแรงงานผลิตรถยนต์ ไม่ปรับตัวสู่รถยนต์ไฟฟ้าอาจ “ไม่รอด”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีเชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop