เมื่อเยอรมันแบนรถดีเซล อุตสาหกรรมรถจะเป็นอย่างไร?

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 13 มี.ค 2561
แชร์ 2

Autocar ให้มุมมองถึงความหมายของยกเลิกรถดีเซลใจกลางเมืองว่าสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์คืออะไร

เมืองสตุ๊ตการ์ท เยอรมัน cr. DeviantArt
เมืองสตุ๊ตการ์ท เยอรมัน cr. DeviantArt

หลังจากเหตุการณ์ฉาว Dieselgate ถูกเปิดโปงตั้งแต่ 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา สุดท้ายผู้ผลิตค่ายต่างๆ ต้องเจอปัญหาหนัก ศาลปกครองสูงสุดเยอรมันได้เปิดทางให้ผู้บริหารของภาครัฐริเริ่มกฎแบนรถดีเซลโดยไม่ต้องผ่านรัฐบาลกลาง

ที่น่าแปลกใจคือ เมื่อกฎการแบนถูกบังคับใช้ รถเครื่องดีเซลมาตรฐาน Euro 5 จะถูกขับออกจากถนน ตามด้วย Euro 6 ในเดือนกันยายน 2019 กฎในพื้นที่ระบุว่ารถจะถูกแบนจากพื้นที่นั้นๆ เมื่อกฎการควบคุมมลภาวะจากเครื่องยนต์มีอายุ 6 ปี มาตรฐาน Euro 5 เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2010 กลุ่มเรียกร้องทางสิ่งแวดล้อมได้กดกันให้ทั้งดึสเซลดอร์ฟและสตุ๊ตการ์ทเพิ่มมาตรการที่รุนแรงกว่านี้เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ ทั้งสองเมือง เช่นเดียวกับอีก 70 เมืองในเยอรมัน มักจะฝ่าฝืนกฎมลภาวะอากาศของสหภาพยุโรป สตุ๊ตการ์ทเป็นเป้าหมายใหญ่เพราะมีความสัมพันธ์กับ Mercedes-Benz และ Porsche จากที่หนังสือพิมพ์ Handelsblatt (ฮานเดลสบลาต) ได้ชี้ไว้ ทั้งรัฐมนตรีว่าการรัฐ (บาเดน-เวิร์ทเทมแบร์ก) และนายกเทศมนตรีของเมือง เป็นสมาชิกของพวกการเมืองรักษ์โลก

การผสมผสานระหว่างเมืองยานยนต์และนักการเมืองสีเขียวเป็นของขวัญของนักกิจกรรม ที่ต้องรู้สึกว่าได้บรรลุเป้าหมายแล้วจากการใช้กฎหมายนี้ ตอนนี้ดูเหมือนว่าการแบนในพื้นที่ใจกลางเมืองจะถูกใช้ทั่วเยอรมัน การผ่อนผันเล็กน้อยจากกฎหมาย จากการชี้แจงของ Handelsblatt คือการแบนแต่ละอย่างต้องมีเหตุผลในแง่เศรษฐกิจ และทำให้เกิดข้อยกเว้นต่อแรงงาน หลังออกกฎแล้ว รัฐบาลรักษาการเยอรมันกล่าวว่า ต้องการให้ผู้ผลิตนำมาตรการต้านมลภาวะมาใข้กับรถเครื่องดีเซลรุ่นเก่าก่อนที่กฎหมายแบนสาธารณะจะถูกบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเป็นไปได้ยากที่เทคโนโลยีนี้จะยังอยู่ และเครือข่ายซื้อขายรถในประเทศจะปรับปรุงรถตั้ง 12 ล้านคันที่คาดว่าจะถูกซิวในกฎหมายนี้ ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่ารัฐบาลจะได้รับผลสะท้อนกลับจากผู้ใช้รถที่ถูกกระตุ้นจากกฎหมายที่เข้าข้างก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์เพื่อซื้อรถดีเซล จากความพยายามของค่ายต่างๆ ที่ได้เลี่ยงบาลีกฎการทดสอบอย่างมาก

สิ่งที่น่าวิตกมากกว่าคือการล้มตัวลงในเรื่องคุณค่าที่เหลืออยู่ของรถดีเซลที่ทำให้ผู้ใข้รถต้องเสียเงินโดยตรง ยังคงเป็นที่สงสัยต่อไปว่าผู้ใช้รถจะต้องปฎิบัติตามกฎแล้วเสียเงินปรับปรุงรถ หรือจะโวยวายใส่รัฐบาลและผู้ผลิต ในทางกลับกัน บริษัทที่ใช้กฎต่อต้านเครื่องดีเซลอาจได้เปรียบจากการแบนและกฎที่คล้ายกันทั่วยุโรป รถของเครือ VW ทุกคันในตัวถังชุดใหม่ (จาก Polo ถึง Audi A6) สามารถติดตั้งก๊าซ CNG ที่เป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้สะอาดแต่ถูกลืมมาก พร้อมซื้อได้เลย เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนไฮบริดและไฟฟ้า ตั้งแต่ซัมเมอร์หน้า เมื่อเริ่มแบนรถดีเซล Euro 6 รถ VW Golf รุ่นที่ 8 จะเริ่มใช้เครื่องยนต์น้ำมันไฮบริดอ่อน ที่สามารถยุติรถดีเซลภายในเครือ VW ที่เล็กกว่า A6 หรือ SUV ขนาดกลาง

VW Polo 2018
VW Polo 2018

ปี 2018 นี้เป็นการครบรอบ 20 ปีที่ EU ออกกฎเพื่อลดค่าเฉลี่ยการปล่อยก๊าซ CO2 ต่อรถทุกคันที่ขายในยุโรปด้วยการสร้างความเท่าเทียมต่อการประหยัดน้ำมันพื้นฐานของเครื่องยนต์เผาผลาญน้ำมัน แผนนี้ควรได้เก็บค่าเฉลี่ยฝูงจำนวนมากของทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ ด้วยค่า CO2 95 กรัม/กม. ภายในปี 2021 จากที่แรงขับเคลื่อนดีเซลเป็นที่ตั้งคำถามอย่างหนัก แผนใหญ่ของ EU มองถึงการจัดหนักอย่างที่ผู้ใช้รถเปลี่ยนไปใช้รถน้ำมันสะอาดแต่ให้ประสิทธิภาพลดลง อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ผลิตไม่ทำตามเป้าหมายในปี 2021 จะโดนปรับแบบจัดหนักไปด้วย อุตสาหกรรมรถในยุโรปและสมาชิกต่างๆ ในสภานิติบัญญัติได้วางแผนสร้างความปั่นป่วน มีใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยควัน ผู้ใข้รถดีเซลต้องเผชิญการสูญเสีย และเป้าหมายของ CO2 ดูเหมือนจะไม่บรรลุ การกำจัดความยุ่งเหยิงนี้จะเป็นเรื่องที่ยากในยากไปอีก

อ่านเพิ่มเติม: