เผยสถิติจาก CNN!! เมืองที่รถติดมากที่สุดในโลก ประจำปี 2017

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 29 พ.ย 2560
แชร์ 10

ทอมทอม บริษัทผลิตอุปกรณ์จีพีเอสชื่อดังได้ทำการจัดอันดับเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในโลกประจำปี 2560 โดยสำรวจจากเมืองใหญ่ ๆ 390 เมืองจาก 48 ประเทศ คุณอยากรู้ไหมว่ากรุงเทพฯ รถติดอยู่อันดับที่เท่าไร

กรุงเทพฯครองแชมป์รถติดที่สุดในโลก
กรุงเทพฯครองแชมป์รถติดที่สุดในโลก

ซีเอ็นเอ็น เผยรายงานของ บ.ผลิตจีพีเอสชื่อดัง จัดอันดับเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในโลกปี 2560 โดยสำรวจจากเมืองใหญ่ๆ กรุงเทพฯขึ้นอันดับ 1 เมืองรถติดที่สุด โดยบริษัท ทอมทอม อ้างผลสำรวจจากเมืองใหญ่ๆ 390 เมืองใน 48 ประเทศ โดยอันดับ 1 เป็น กรุงเทพฯ อันดับ 2. เป็นเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก 3. เป็นบูคาเรสต์ประเทศโรมาเนีย 4. กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และ 5. กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย กรุงเทพฯ ที่ได้แชมป์นั้น นิค คอห์น ผู้เชี่ยวชาญด้านการจราจรของทอมทอมระบุว่า การที่กรุงเทพฯ ทะยานขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง จากอันดับ 2 เมื่อปีก่อน เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผู้คนหันมาใช้รถส่วนตัวกันมาก เมื่อรถบนท้องถนนเพิ่มขึ้น ๆ ก็เกิดการจราจรติดขัดที่แก้ไขได้ยาก

ส่วนเม็กซิโก ซิตี อดีตแชมป์ปีที่แล้วก็มีการจราจรที่โหดสาหัสไม่ต่างจากกรุงเทพฯ โดยจะติดสาหัสมากที่สุดในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเย็นหลังเลิกงาน นิควิเคราะห์ถึงปัญหาของเม็กซิโก ซิตี ไว้ไม่ต่างจากกรุงเทพฯเท่าไรนัก โดยระบุว่าเป็นเพราะการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรในเมือง และถึงแม้ว่าเม็กซิโกจะมีระบบรถไฟใต้ดิน แต่มันก็ไม่สามารถตอบโจทย์การเดินทางได้ทั้งหมด “ปัญหาเหล่านี้เป็นความท้าทายของรัฐบาลในแต่ละประเทศ ว่าจะจัดการแก้ไขมันอย่างไร” นิค คอห์น กล่าว

การขยายตัวทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น
การขยายตัวทางเศรษฐกิจ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น

ผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายด้านการคมนาคมรวมถึงผู้เชี่ยวชาญ จำเป็นต้องทราบข้อมูลที่แท้จริงว่าการจราจรในช่วงใดที่ติดขัดมากที่สุดและอะไรคือสาเหตุสำคัญ นำข้อเท็จจริงไปประกอบการตัดสินใจลงทุนหรือพัฒนาในด้านต่างๆที่เหมาะสมกับงบประมาณที่มีเพื่อจะได้ลดทอนปัญหาหรือแก้ไขปัญหารถติดได้อย่างถาวร รวมถึงใช้เทคโนโลยีการจราจรเข้าช่วย เช่น ระบบไฟจราจรที่ใช้การทำงานของเซ็นเซอร์ตรวจจับความหนาแน่นของยานพาหนะบนถนนแต่ละเลน เพื่อใช้ประมวลผลในการให้สัญญาณไฟ การจัดหาที่จอดรถ หรือการใช้ระบบเตือนผู้ขับขี่ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด

อันดับเมืองที่รถติดมากที่สุดในโลกประจำปี 2560 มีดังนี้
1. กรุงเทพฯ ประเทศไทย
2. เม็กซิโก ซิตี ประเทศเม็กซิโก
3. บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย
4. จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
5. มอสโก ประเทศรัสเซีย
6. ฉงชิ่ง ประเทศจีน
7. อิสตันบูล ประเทศตุรกี
8. เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย
9. จู้ไห่ ประเทศจีน
10. ซานติอาโก ประเทศชิลี
11. กวางโจว ประเทศจีน
12. ฉือเจียจวง ประเทศจีน
13. เสิ่นเจิ้น ประเทศจีน
14. ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา
15. ปักกิ่ง ประเทศจีน

ดูเพิ่มเติม :
>>เพราะเหตุใด “กทม.” ครองแชมป์รถติด (ชั่วโมงเร่งด่วนเย็น) ที่สุดในโลก