เครื่องโรตารี่ใหม่จาก Mazda พร้อมหรือยัง สำหรับความเสี่ยงครั้งใหม่ ?

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 14 ก.ย 2560
แชร์ 0

เครื่องยนต์โรตารี่ระดับตำนานของมาสด้า ที่หลายๆ คนคิดว่าจะมันอาจหมดอนาคตไปแล้วในยุคที่มีแต่มอเตอร์ไฟฟ้าเตรียมเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ทางมาสด้าก็ออกมายืนยันแล้วว่ารถรุ่นใหม่ของทางค่ายจะมีเครื่องโรตารี่ และเตรียมพร้อมผลิตแล้ว

เครื่องยนต์ลูกสูบสามเหลี่ยมใหม่ของมาสด้าจะออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่คาดว่ามันอาจไม่ใช่การปฏิวัติวงการอะไรมากมายอย่างที่ใครๆ คาดหวัง หลังจากนิตยสารฉบับหนึ่งจากออสเตรเลีย ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของผู้บริหารอาวุโสจากมาสด้า Mitsuo Hitomi ภายในงาน Frankfurt Motor Show 2017

Mazda RX-Vision คันต้นแบบ
Mazda RX-Vision คันต้นแบบที่คาดว่าจะเป็นที่สถิตของเครื่องยนต์ โรตารี่ ตัวใหม่นี้

ซึ่ง Hitomi เป็นหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาด้านเทคนิคมาอย่างยาวนานกับมาสด้า ยืนยันว่าเครื่องยนต์โรตารี่แบบใหม่นี้จะก้าวล้ำยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาจากเทคโนโลยีที่สูงขึ้นในปัจจุบัน

ประกอบกับในปี 2020 ที่กำลังจะถึงนี้เหมือนเป็นปีแห่งการฉลองครบรอบ 100 ปีของมาสด้าก็น่าพอเหมาะพอเจาะที่จะเฉลิมฉลองด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์โรเตอร์ตัวใหม่นี้ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นลายเซ็น สัญลักษณ์ของค่ายไปแล้ว

>> เครื่องยนต์ SKYACTIV-X จากค่าย Mazda สะอาดยิ่งกว่ารถไฟฟ้า..!

Mazda RX7
Mazda RX7 เป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับเครื่องโรตารี่

Hitomi ยังกล่าวอีกว่าเครื่องโรเตอร์แบบดั่งเดิมที่อยู่ใน RX-7, RX-8 อาจจะไม่ค่อยสอดคล้องกับมาตฐานการปล่อยมลพิษในยุคนี้สักเท่าไร ไหนจะเรื่องการบริโภคน้ำมันซึ่งถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ในยุคนี้ก็คงจะกินน้ำมันเยอะกว่ามาก ทางค่ายจึงกำลังมองหาการจุดระเบิดแบบใหม่ด้วยเลเซอร์และพลาสม่าเข้ามาแทนที่เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สะอาดขึ้น และวิศวกรยังมุ่งเน้นไปที่ความพยายามในการลดการสิ้นเปลืองน้ำมันให้น้อยลงอีกด้วย

เครื่องยนต์โรเตอร์ใหม่
เครื่องยนต์โรเตอร์ใหม่นี้จะต้องพัฒนาด้านความประหยัดให้มากขึ้นหน่อย

แต่ก็มีผู้บริหารบางรายยังไม่มั่นใจกับการเสี่ยงครั้งนี้ที่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลมาลงกับเครื่องโรตารี่นี้ ว่าสิ่งที่จะได้คืนมานั้นจะคุ้มค่าเงินลงทุนหรือเปล่า และไม่อยากเห็นความล้มเหลวในการตัดสินใจเหมือนครั้งอดีตที่ผ่านมา ที่มาสด้าทำรถยนต์ที่ขับสนุกออกมา แต่ว่าตัวเลขเงินในบัญชีบริษัทกลับเป็นความอัปยศอดสู ถึงแม้ว่ามันจะเป็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของมาสด้ามาโดยตลอด

ที่มา :: www.carthrottle.com

>> เครื่องยนต์ ECO BOOST 1.0 ลิตรของ FORD คว้ารางวัลเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยมแห่งปี

>> เผย! เครื่องยนต์ ตัวต้นแบบ R&D prototypes ใหม่ล่าสุดสำหรับ Honda Accord