อย่าอิจฉานะ....เมื่อส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 5 ก.ย 2561
แชร์ 1

ปกติทะเบียนรถไม่ว่าที่ไหนๆ ก็จะเป็นตัวเลขและตัวหนังสือ อย่างบ้านเราก็เป็นพยัญชนะไทยกับตัวหนังสือใช่มั้ยคะ ที่ฮ่องกงเช่นกัน จะมีตัวอักษรภาษาอังกฤษกับตัวเลข แต่ปัจจุบันที่ฮ่องกงนั้นสามารถทำได้มากกว่านั้น โดยเจ้าของรถสามารถออกแบบตัวหนังสือบนทะเบียนเองได้!! เป็นชื่ออะไรก็ได้ แน่นอนว่าไม่มีใครซ้ำกับเรา

ในถนนฮ่องกงไม่ยากเลยที่จะเห็นรถยนต์หรูหราของค่าย Mercedes-BenzRolls Royces, Ferraris hay Maseratis เเละเพื่อเเสดงตัวตนในด้านฐานะ ไปจนถึงงานอดิเรก เเละอาชีพของตนเอง เจ้าของรถยนต์พิถีพิถันมากๆ ในการเลือกป้ายทะเบียนที่จะมาอยู่บนรถของตัวเอง  

รถ Audi TTS ของ Jackie Rain โดดเด่นในถนนโดยสีส้มกับป้ายทะเบียนที่เขียนว่า "MR BEAN" ก่อนหน้านี้ Rain ได้จ่าย 10.000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 1.290 USD) เพื่อได้เป็นเจ้าของป้ายรถยนต์นี้ในงานประมูล

รถ Audi TTS ของ Jackie Rain

รถ Audi TTS ของ Jackie Rain 

รถหรูนำเข้าในฮ่องกงจะต้องจ่ายภาษี 100% เเต่สำหรับใครที่กล้าจ่ายเงินจำนวนมากมายเพื่อซื้อรถหรูคันหนึ่งเเล้ว แน่นอนว่าคงจะไม่ลังเลที่จะซื้อป้ายทะเบียนตามอักษรที่ต้องการด้วย ตั้งเเต่ปี 2006 ฮ่องกงได้จัดงานประมูลป้ายรถยนต์สวยเพื่อนำเงินไปบริจาคด้านต่าง ๆ และถ้าหากใครชอบป้ายรถแบบไหนคำว่าอะไรก็สามารถส่งใบขอซื้อเเละจ่ายอย่างน้อย 645 USD แล้วสำหรับคนที่จ่ายสูงที่สุดในงานประมูลก็จะได้รับอักษรในป้ายตามที่หวังเอาไว้ 

ราคาที่ต้องจ่ายขึ้นอยู่กับความเเปลกตาหรือความพิเศษของตัวอักษร คำต่าง ๆ ที่อยู่ในป้ายทะเบียนนั้น เช่นป้ายทะเบียนที่ใช้คำว่า "WELCOME" เเละ "PERFECT" จะถูกขายในราคาตายตัว เเต่กับคำว่า "FA" นั้นมีราคาสูงถึง 18.000 USD คำว่า "STORAGE" มีราคาอยู่ที่ 12.000 USD เเละกับคำที่คาดว่ามีความต้องการสูงมีผู้ใช้น่าจะแย่งกันหลายคนอย่างเช่นคำว่า “LOVELOVE” มีมูลค่าเกือบ 55,000 ดอลลาร์ฮ่องกง(คูณสี่เข้าไป) เลยทีเดียว หรือคำตลกอย่าง “SLOW CAR” ก็ขายที่ 14,000

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

​ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ดูเพิ่มเติม
>> 
ตอบให้หายคาใจ เรื่องป้ายทะเบียบนรถบนถนนไทย..... ไม่รู้ไม่ได้นะ
>> ผู้ผลิตรถยนต์ต้องทดสอบอะไรในสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

ชาวเน็ตไทยก็เเสดงความคิดเห็นมากมายกับเรื่องนี้ ดูกันต่อนะคะ ว่าเขาคอมเมนต์อะไรบ้างดังต่อไปนี้

"ทะเบียนรถในฮ่องกงสมัยก่อนก็จะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษสองตัวเเละก็ตามด้วยตัวเลขอีกสามตัวตัวอย่างเช่น DK 781 เป็นต้นเเละที่ติดไว้ข้างหน้ารถจะเป็นสีขาวส่วนที่ติดไว้ข้างหลังรถจะเป็นสีเหลือง"
 
"จริงๆที่อเมริกาก็ทำได้นะนานมาแล้วเลยเห็นอะไรตลกๆจากทะเบียนรถอเมริกันเยอะเลยประเทศอื่นๆที่ทำได้ก็เช่น อังกฤษออสเตรเลีย นิวซีแลนด์"
 
"อยากให้เป็นชื่อของเราจัง ...!!!"
"เจ๋งสุดๆ ไปเลย..."
 
"เป็นความรู้ใหม่ว่าที่ฮ่องกงสามารถใช้ป้ายทะเบียนเป็นชื่อเจ้าของรถได้"
 
"ดีนะคะที่สามารถใช้ชื่อคนเป็นเลขทะเบียนรถได้"
 
"ในฮ่องกงนั้นผู้คนมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยและโชคลางกันมากสำหรับการดำรงชีวิตและการประกอบธุรกิจที่ปรากฏสิ่งก่อสร้างที่มีรูปสัญลักษณ์ต่างๆอาทิการมีรูปปั้นปืนใหญ่อยู่บนตึกหันกระบอกปืนไปยังตึกคู่แข่งทางธุรกิจ การทำอาคารเป็รรูปมีดการมีมังกรและรูปปั้นที่มีพลังอำนาจต่างๆ หักล้างซึ่งกันและกันแม้แต่เลขทะเบียนรถยนต์ก็มีตัวเลขที่เป็นมงคล มีการประมูลกันในอัตราที่สูงมากบางเลขอยู่ในหลักแสนถึงหลักล้านดอลล่าฮ่องกงเลยทีเดียวและนอกจากนี้ยังสามารถขอใช้ป้ายทะเบียนเป็นชื่อคนได้ซึ่งต้องเสียค่าจดทะเบียนในอัตราที่สูงยิ่งเช่นกันเศรษฐีเท่านั้นที่จะทำกันได้ในความหมายของการเป็นลักษณะเฉพาะตน บนถนนก็จะได้พบเห็นดังภาพที่บันทึกมาได้นี้ในช่วงที่ผมได่ไปเยือนฮ่องกงเดือนที่เเล้ว"
 
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง
 
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง
 
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง
 
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง 
 
ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง

ส่องป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ฮ่องกง
ขอบคุณภาพประกอบจาก: nytimes
 
Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และ คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ติดตามกันได้ต่อเนื่องเลยนะคะ เเละ อย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 
ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
คุณจำเป็นต้องซื้อรถดูตอนนี้ ตลาดรถ มือสอง