อดีตผู้บริหาร GM คาดว่าการเดินทางแบบเดิมจะถึงคราวสิ้นสุดในอีก 20 ปี

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 14 พ.ย 2560
แชร์ 0

รถยนต์ เป็นพาหนะที่อธิบายความก้าวหน้าของสังคมมนุษย์ได้ดี ทั้งในด้านเทคโนโลยี พลังงาน วิถีชีวิต และยังสามารถทำนายถึงความเป็นไปในอนาคตด้วย

Bob Lutz
Bob Lutz

บ็อบ ลัตซ์ อดีตรองประธานใหญ่ของเจนเนอรัล มอเตอร์สออกมาคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงภายในอีก 2 ทศวรรษข้างหน้าอย่างแน่นอน ลัตซ์มีมุมมองในทิศทางที่ว่า รถยนต์ทั่วไปจะถึงคราวที่จะหมดยุคไปเลย สาเหตุมาจากระบบขับขี่อัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เทคโนโลยีแบบดั้งเดิม และรถยนต์ส่วนใหญ่จะกลายเป็นเหมือน “โมดูล” หรือยานพาหนะเคลื่อนที่ไปโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ขับขี่ เหมือนอย่างที่เรามักเห็นในภาพยนตร์ไซไฟ

Bob Lutz Car Future
Bob Lutz Car Future

ลัตซ์กล่าว “อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากการที่เราเคยใช้รถม้าหรือรถลากมานานหลายร้อยปี ถัดมาก็มาใช้รถยนต์อีกประมาณ 120 ปี ขณะที่ในอนาคตอันใกล้ เราคงจะไม่มีรถยนต์อีกแล้ว เพราะอาจจะเดินทางกันด้วยโมดูลที่มีหน้าตาคล้ายกันไปหมด” การปฏิรูปแนวคิดความเป็นรถ” ครั้งใหญ่นี้จำต้องอาศัย “นักออกแบบซอฟท์แวร์” ที่จะเข้ามาเป็นมันสมองของอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไปในอนาคต เพราะผู้ผลิตทุกค่ายต่างอยากจะนำเสนอสิ่งใหม่ให้ผู้บริโภคได้ใช้รถได้มากกว่าที่เคยเป็นมาตลอดหนึ่งศตวรรษ

นี้อาจจะเป็นยุคการปฏิรูปแนวคิดการเดินทางและการขนส่งอีกครั้งหลังจากรอบร้อยกวาปีที่ผ่านมา
นี้อาจจะเป็นยุคการปฏิรูปแนวคิดการเดินทางและการขนส่งอีกครั้งหลังจากรอบร้อยกวาปีที่ผ่านมา

“Float” car concept
“Float” car concept

ลัตซ์ยังเผยอีกว่า ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า รถยนต์ที่ใช้มนุษย์ควบคุมนั้นจะกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายบนถนนสาธารณะ เนื่องจากโมดูลระบบขับขี่อัตโนมัติจะทำหน้าที่แทนเป็นส่วนใหญ่ บริษัทไรด์แชริ่งอย่างอูเบอร์ และลิฟท์จะเติบโตขึ้นมาอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้น ลัตซ์ยังชี้ว่า บริษัทรถยนต์จะไม่ผลิตรถสมรรถะสูงออกมาอีกแล้วในอนาคตเพราะโมดูลดังกล่าวจะขับเคลื่อนด้วยความเร็วเท่ากันหมดเพื่อความปลอดภัย ขณะที่การใช้งานรถยนต์ที่มนุษย์ขับได้เองนั้นจะถูกจำกัดในพื้นที่สนามแข่งรถมากกว่า ฟังดูแล้วก็เหมือนเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่เทคโนโลยีและวิวัฒนาการต่างๆเป็นสิ่งที่ยากที่จะคาดเดา 

Uber
Uber ไรด์แชริ่ง

ปัจจุบันรถยนต์พยายามจะเป็น “มากกว่ารถ” โดยพวกเขาได้เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทำให้รถคันหนึ่งสามารถนำเสนอประสบการณ์และประโยชน์อื่นๆให้กับผู้ใช้ด้วย เช่น การเป็นเลขาส่วนตัว เชื่อมต่อไปยังความสะดวกสบายอื่นๆ (ผ่านอินเตอร์เน็ต) ทั้งขับรถให้ จัดตารางงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง ระบบแจ้งจุดจอดรถที่สะดวก สาระบันเทิง เป็นต้น 

ดูเพิ่มติม :
>>MG เปิดตัวระบบอัจฉริยะใหม่ล่าสุด “i-SMART”ก้าวสู่นวัตกรรมแห่งอนาคต
>>6 เทคโนโลยีที่กำลังจะมาเป็นพื้นฐานบนรถทุกคันในอนาคต