หวยออกที่ไหน! โตโยต้า มาสด้า เตรียมประกาศพื้นที่สร้างโรงงานร่วมภายในต้นปีหน้า

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 15 พ.ย 2560
แชร์ 1

ผู้บริหารของ Mazda เผยว่าโรงงานที่ร่วมลงทุนกับ Toyota จะมีการสรุปสถานที่ที่จะก่อสร้างภายในต้นปี 2018

Akira Marumoto
Akira Marumoto. Mazda’s executive vice president

หลังจากที่มีการพิจารณาถึงสถานที่ที่จะตั้งโรงงานมาเป็นสัปดาห์ ล่าสุด อากิระ มารุโมโตะ รองประธานฝ่ายบริหารของมาสด้าได้บอกนักข่าวที่กรุงโตเกียวว่า จะประกาศผลการตัดสินภายในตันปี 2018 โดยโรงงานดังกล่าวคือโครงการร่วมทุนของมาสด้าและโตโยต้าที่จะใช้โรงงานผลิตร่วมกันด้วยต้นทุน 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ฝั่งตัวแทนทั้งสองฝ่ายอย่าง สก็อต วาซิน ของโตโยต้า และเจเรมี่ บาร์นส์ของมาสด้า ยังไม่ออกมากล่าวอะไรใดๆ ตอนนี้ โดยทั้งสองพื้นที่ที่อยู่ในการพิจารณาขั้นสุดท้ายคือรัฐอลาบาม่า และนอร์ธ แคโรไลน่า จากการเผยของผู้ที่เกี่ยวข้องในการเจรจาครั้งนี้

โรงงานร่วมของทั้งสองค่ายมีกำหนดการเปิดใช้งานในปี 2021 เป็นโรงงานแรกในสหรัฐฯในยุคของผู้นำโดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งได้กระตุ้นค่ายต่างๆ ให้ทำรถออกมาขายมากขึ้นในสหรัฐฯ ระหว่างการไปเยือนกรุงโตเกียว ทรัมพ์ได้กล่าวขอบคุณต่อผู้บริหารทั้งมาสด้าและโตโยต้าที่ให้งานจำนวน 4000 ตำแหน่งจากโรงงานต่อประชาชนอเมริกัน

>> บางทีคุณอาจสนใจ มาสด้า มือสอง

Toyota Corolla 2018
โตโยต้า โคโรลล่า 2018 ที่คาดว่าจะถูกผลิตในโรงงานนี้

โรงงานนี้เป็นรางวัลล้ำค่าของทั้งสองค่ายที่จะผลักดันเพื่อปัจจัยกระตุ้นทั้งหลายซึี่งมีค่าถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาสด้าที่ตอนนี้นำเข้ารถมาขายในสหรัฐอย่างเดียว วางแผนจะผลิตรถครอสโอเวอร์พร้อมกับโตโยต้า โคโรลล่า ตัวคอมแพ็กท์ใหม่ในโรงงานแห่งนี้

เมื่อเดือนตุลาคม โตโยต้าลดขนาดของการลงทุนตั้งต้นที่โรงงานเม็กซิโก โดยลดต้นทุนจากหนึ่งพันล้านเหลือ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่กวานาฆวาโต้ และลดยอดการผลิตรถยนต์จาก 2 แสน เหลือ 1 แสนคัน/ปี

อ่านเพิ่มเติม:

>>>Mazda CX-5 2018 ใหม่ล่าสุดเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในไทย เคาะราคาเริ่มต้น 1,290,000 บาท​
>>>ดีมาก! มาสด้าญี่ปุ่นวางไทยที่ 1 ตลาดอาเซียน

โตโยต้าและมาสด้า
รถของทังโตโยต้าและมาสด้า

มาสด้าและโตโยต้าได้ทำข้อตกลงเพื่อเป็นพันธมิตรระยะยาวร่วมกันเมื่อพฤษภาคม 2015 โตโยต้าจะได้มาสด้าช่วยเหลือในเรื่องเชื้อเพลิงประหยัดน้ำมันด้วยเทคโนโลยี SkyActiv และเครืองยนต์ดีเซล ส่วนมาสด้าเองจะได้รับการช่วยเหลือจากโตโยต้าในเรื่องระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จนกระทั่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันพัฒนารถพลังไฟฟ้าร่วมกันและจะร่วมพัฒนาระบบเชื่อมต่อออนไลน์ระหว่างรถอีกด้วย

>>>สนใจซื้อหรือเช็คราคามาสด้า คลิกที่นี่

>>>สนใจซื้อหรือเช็คราคาโตโยต้า คลิกที่นี่

John Lippert of Bloomberg Quint