ส่อง Toyota Prius 2019 ในตลาดรถโลก ประหยัดสุดขีด แต่ไม่เข้าไทย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 30 มี.ค 2562
แชร์ 8

Toyota Prius นับเป็นรถยนต์อีกคันที่คนไทยนิยมอย่างมาก แม้จะหยุดการพัฒนาในบ้านเราไปแล้ว แต่สำหรับตลาดรถโลกในต่างแดน มันก็ถูกพูดถึงอีกครั้ง เพราะความประหยัดถึงขีดสุดในกลุ่มรถยนต์ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เห็นว่ากระแส "ตลาดรถ" ของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงอย่างมากในทุกภูมิภาคของโลกใบนี้ ทั้งไฟฟ้าแบบ 100% ที่ใช้ขับเคลื่อนยานยนต์ให้เดินทางได้โดยไม่ต้องมีพลังงานอื่นๆ หรือเชื้อเพลิงใดมาใช่ขับเคลื่อน หรือแม้แต่ระบบไฮบริดต่างๆ ทั้งปลั๊กอินไฮบริด และไฮบริดเอง ระบบการขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยพลังงานทางเลือก ดูจะเป็นอนาคตสำหรับยานยนต์ในวันข้างหน้า

เพราะหลายค่ายผู้ผลิตไม่ว่าจะเล็กใหญ่ในทั่วโลก ต่างทุ่มเททั้งเงินทุน และเทคโนโลยี พร้อมนักวิจัย เพื่อพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ออกมาดีที่สุดสำหรับการแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดรถ

Toyota Prius 2019 ไฮบริดที่คอรถยนต์ทั่วโลกกำลังจับตา

Toyota Prius 2019 ไฮบริดที่คอรถยนต์ทั่วโลกกำลังจับตา 

และหากว่า Chobrod พาเอ่ยถึง Toyota Prius คอรถยนต์เมืองไทยก็คงจะร้องอ๋อแน่นอน แม้ว่าในตลาดรถบ้านเรายังไม่มีการพัฒนารุ่นนี้เพื่อมาวางจำหน่ายสำหรับค่ายใหญ่แห่งวงการผลิตรถยนต์ของโลกอย่าง Toyota แต่สำหรับ Toyota Prius ในตลาดรถยนต์ของโลกแล้ว ถือว่าคึกคักพอสมควร เพราะปี 2019 นี้เอง Toyota ส่งตัวใหม่เข้าสู่ตลาดรถยนต์ให้คนไทยได้อิจฉาเล่น

ดูเพิ่มเติม
>> 
Volvo B ระบบไฮบริดอ่อนสู่เป้าหมายเปลี่ยนรถทุกคันเป็น EV
>> รวบรวมปัญหาจาก Toyota C-HR 2019

สำหรับ Toyota Prius 2019 เป็นระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดเสียบปลั๊ก หรือ Hybrid PHEV ซึ่งแน่นอนว่ายังคงมีบางส่วนที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นการขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน ซึ่งทางค่ายเองก็เคลมว่ามันประหยัดสุดๆ เลยทีเดียว เพราะเคลมเอาไว้ว่ามันมีอัตราเฉลี่ยกินน้ำมันที่ 1 ลิตร/100 กิโลเมตร และด Toyota อ้างตัวเลขนี้ว่าของจริงแน่นอน เพราะได้รับการทดลองการทดสอบจากองค์กร NEDC ในสหภาพยุโรปที่ได้มาตรฐานดี และนอกจากจะประหยัดเป็นเลิศชนิดที่โลกต้องหันมาสนใจเจ้า Toyota Prius 2019 แล้ว มันยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกต่างหาก ด้วยการปล่อยไอเสียต่ำเพียง 22 กรัม/กิโลเมตร

ภายในของ Toyota Prius 2019 ดูแล้วเรียบง่าย แต่ก็แฝงไว้ด้วยความไฮเทคโนโลยีทีเดียว 

หากจะนิยามก็ต้องบอกว่า Toyota Prius 2019 Hybrid PHEV คงเป็นรถที่เรียกว่า "ประหยัด และรักษ์สิ่งแวดล้อม" ก็คงไม่ผิดนัก

สำหรับเจ้า Toyota Prius 2019 Hybrid PHEV  ที่เพิ่งปล่อยในตลาดรถของยุโรปเมื่อไม่นานมานี้ จุดเด่นของมันคือ มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 8.8 กิโลวัตต์  ใช้เวลาชาร์จไฟฟ้า 3 ชั่วโมง และใช้เวลาชาร์จเร็วเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยแบตเตอร์รี่นั้นทำงานคู่กับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตรเหมือนเดิม ให้กำลังรวม 120 แรงม้า มาพร้อม 4 โหมดการทำงานสำคัญ ได้แก่โหมด HV Mode ,EV Mode ,EV City Mode และท้ายสุดโหมดใหม่ Battery Charge Mode ใช้ในการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอร์รี่ และมีสามโหมดขับขี่คือ Eco ,Normal และ Power โดยToyota ระบุว่า สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนไม่ใช้เครื่องยนต์ได้ถึง 50 กิโลเมตร และทำความเร็วสูงสุดในโหมดไฟฟ้า ได้ถึง 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง

บนหลังคามีโซล่าเซลล์กักเก็บพลังงานมาไว้เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์

บนหลังคามีโซล่าเซลล์กักเก็บพลังงานมาไว้เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ 

แต่จุดเด่นของมันอีกอย่างคือ บนหลังจากของเจ้า Toyota Prius 2019 Hybrid PHEV หรือปลั๊กอินเสียบปลั๊กตัวนี้ จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เข้าไว้อีกด้วย เพื่อกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาบรรจุไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งมันทำให้รถยนต์เดินทางด้วยพลังงานจากเจ้าโซล่าเซลล์นี้ได้อีกถึง 5 กิโลเมตร

ถ้ามาตลาดรถเมืองไทย รับรองหลายคนคงอยากครอบครองแน่นอนกับ Toyota Prius 2019 

ถือเป็นรถยนต์ที่น่าจับตามองไม่น้อย และแน่นอนว่าคนไทยได้แต่มองตาปริบๆ เพราะไม่รู้ว่า Toyota จะเอาเข้ามาทำการตลาดบ้านเราบ้างหรือไม่ แต่เมื่อดูแค่สมรรถนะของเจ้า Toyota Prius 2019 Hybrid PHEV นี้แล้ว ก็ต้องยอมรับว่ามันน่าสนใจไม่น้อย เพราะทั้งประหยัด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังแรงได้พอประมาณอีกด้วย แบบนี้ใครไม่สนคงอาจผิดปกตินะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ปัญหาต่าง ๆ ของToyota Camry Hybrid ควรซื้อรุ่นไหนใช้ดี ?
>> Audi e-tron EV 100% คันแรกจากค่าย “โฟร์ ริง” อีกตัวเด่นในงาน Motor Show 2019

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์
แท็ก Hybrid PHEV