สบายไปอีก เมื่อมีV2X เชื่อมต่อทุกสิ่งรอบตัวเข้ากับรถยนต์ของคุณ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 18 ต.ค 2561
แชร์ 0

ไม่ใช่แค่เอาสมาร์ทโฟนเสียบสายแล้วต่อเข้ากับรถยนต์ เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์สามารถไปได้ไกลกว่านั้น ด้วยสิ่งที่เรียกว่า V2X

ปัจจุบันนี้หลายๆบริษัทเริ่มตื่นตัวกันแล้วสำหรับการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับอินเตอร์เน็ต แต่มันไม่ได้หยุดแค่นั้น คนที่มองภาพใหญ่กว่าเขาไม่ได้ทำให้รถยนต์เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตแล้วจบ แต่เป็นการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับทุกสิ่งต่างหาก มันจึงถูกเรียกว่า Vehicle-to-anything หรือ V2X (ใช้ X แทนทุกสิ่งที่รถยนต์จะไปสื่อสารด้วย)

บริษัท Bosch บริษัทที่ไม่ได้มีแค่เรื่องการผลิตเครื่องไม้เครื่องมือทุ่นแรงเท่านั้นแต่เป็นบริษัทแก้ไขปัญหาต่างของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย ด้วยเหตุนี้เอง Bosch จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับทุกๆสิ่งที่อยู่รอบตัว เช่นรถยนต์จะติดต่อกับโครงสร้างพื้นฐานเช่นถนน เสาไฟฟ้า สัญญาณไฟจราจรอย่างไร และมันจะเป็นจริงได้ไหม เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีคนข้ามถนน ทำให้ระวังไม่ให้รถยนต์เกิดอุบัติเหตุขึ้น

Bosch หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาระบบแก้ปัญหาต่างๆให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์

Bosch หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาระบบแก้ปัญหาต่างๆให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์

Bosch หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาระบบแก้ปัญหาต่างๆให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์

V2X คืออะไร

V2X เป็นการติดต่อสื่อสารอย่างหนึ่งที่ใช้ช่องทางการติดต่อในระยะสั้นถึงระยะกลางโดยผ่านคลื่นวิทยุ พูดให้ง่ายก็คือคล้ายการติดต่อสื่อสารผ่านระบบ Wi-Fi โดยมีระยะทางมากที่สุดที่ติดต่อกันได้ประมาณ 300 เมตร โดยเชื่อมต่อรถยนต์กับสิ่งรอบข้างทุกสิ่งเท่าที่ทำได้  ทั้งรถยนต์และระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆสามารถรับและส่งสัญญาณถึงกันได้ ยกตัวอย่างที่ง่ายที่สุดคือ กล้องวงจรปิดที่จับภาพคนกำลังข้ามถนนอยู่ ที่แยกดังกล่าวจะมีอุปกรณ์ในการสื่อสารติดอยู่ อาจจะที่เสาไฟฟ้าหรือสร้างเสาต่างหากขึ้นมาก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ  อุปกรณ์นั้นจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังรถยนต์ที่กำลังมุ่งหน้ามาที่แยกนี้ ที่มีคนกำลังเดินข้ามถนน รถยนต์เมื่อได้รับสัญญาณจะมีข้อความเตือนแก่ผู้ขับขี่ หรือถ้าผู้ขับขี่ยังไม่หยุดรถยนต์จริงๆ ระบบเบรกอัตโนมัติก็จะทำงาน เป็นต้น สิ่งนี้เองที่เรียกกันเป็นคำศัพท์ว่า Vehicle-to-infrastructure หรือ V2I แต่การเชื่อมต่อมีมากกว่านั้น เพราะเมื่อสื่อสารกันระหว่างรถยนต์กับโครงสร้างพื้นฐานได้แล้ว ก็ย่อมต้องทำให้สื่อสารกันเองระหว่างรถยนต์ได้ด้วย หรือที่เรียกกันว่า Vehicle-to-Vehicle (V2V)

ทุกขณะที่รถยนต์กำลังแล่นบนท้องถนนจะมีการส่งผ่านข้อมูลด้านความปลอดภัยพื้นฐานออกมา ราวๆ 10ครั้งต่อวินาที โดยข้อมูลส่วนใหญ่ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์คันนั้นๆ เช่น ทิศทางของรถยนต์ ความเร็วรถยนต์ ตำแหน่งของรถยนต์(GPS location) รวมไปถึงขนาดรถยนต์ ความเร่งของรถยนต์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งผ่านออกไปสามารถทำให้ผู้ขับได้รับข้อมูลจากการประมวลผลและคาดเดาสิ่งที่ควรทำเพื่อความปลอดภัยได้

V2X ในสถานการณ์ที่ปริมาณรถมากๆจะไหวไหม

มีการทดสอบกันมาแล้วสำหรับการทำงานด้วนการสื่อสารแบบ V2V โดยใช้รถไม่กี่คันและผลการทดสอบก็เป็นที่น่าพอใจ ค่ายรถยนต์บางค่ายก็มีแผนจะทำออกสู่ตลาดแล้วด้วย แต่สิ่งที่เป็นกังวลอย่างหนึ่งก็คือถ้าระบบการสื่อสารแบบนี้เกิดขึ้นในที่ที่มีการจราจรคับคั่ง มีรถที่ใช้V2Xมากระดับเป็นร้อยคันการสื่อสารระหว่างกันจะยังคงถูกต้องไหม ทางผู้ผลิตมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหานี้โดยใช้ระบบควบคุมความคับคั่งขณะสื่อสาร รถยนต์จะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการสื่อสารกันอย่างคับคั่งในบริเวณนั้นจการถยนต์หลายๆคัน ดังนั้นระบบจะทำการลดความแรงของสัญญาณลง เพื่อลดระยะของการสื่อสารไม่ให้กว้างเกินไป (เพราะยิ่งกว้างยิ่งไกลจำนวนรถยนต์ที่สื่อสารได้ก็ยิ่งเยอะ) เป็นการเน้นลงไปว่าจริงๆแล้วรถคันที่เราสนใจคือทุกคันที่อยู่ใกล้เรามากที่สุดต่างหาก

ดูเพิ่มเติม
Volkswagen เพิ่มเทคโนโลยี Vehicle-to-Vehicle สุดล้ำ เริ่มปี 2019
Volkswagen จะผลิต I.D.Buzz Concept อย่างแน่นอน

ประโยชน์ของ V2X

ลองนึกภาพตามไปว่าคุณกำลังขับรถยนต์คันโปรด มีรถยนต์คันหน้าคุณที่คุณกำลังขับตามไปเรื่อยๆบนถนน และก็มีอีกคันอยู่หน้ารถคันนั้นอีกที รถยนต์ทั้ง3คันวิ่งไปตามทาง ทันใดนั้นรถยนต์คันแรกเกิดเบรกกระทันหันเพราะมีคนวิ่งตัดหน้าไป ถ้าคันที่ตามหลังมาเบรกไม่ทันจะเกิดการชนกันเป็นลูกโซ่ แต่ถ้ามีระบบการสื่อสาร V2X รถคันแรกจะได้รับรู้ได้ทันทีจากการส่งข้อมูลมาจากโครงสร้างพื้นฐานรอบๆ เมื่อรถคันแรกเกิดเบรกขึ้นมาแบบกระทันหัน รถคันที่ตามมาจะได้รับข้อมูลการเบรกในทันทีและสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนกันเป็นลูกโซ่ได้

ประโยชน์อีกย่างหนึ่งของ V2X คือการช่วยคุณหาที่จอดรถยนต์ในพื้นที่ที่มีรถยนต์หนาแน่นได้ และมันก็ใช้อัลตร้าโซนิกเซนเซอร์ด้วย การทำงานของมันคือ รถยนต์ที่มีระบบ V2X จะมีการติดตั้งซอฟแวร์ที่ทำงานรวมกับกล้อง เมื่อรถยนต์แล่นผ่านพื้นที่จอดที่ว่างอยู่ กล้องและซอฟแวร์จะประมวลผลและส่งข้อมูลนั้นออกไป(ข้อมูลที่ว่าที่จอดว่าง, ตำแหน่งที่จอด) รถยนต์คันใดที่ต้องการที่จอดรถก็สามารถใช้ข้อมูลจากรถคันนั้นเพื่อระบุว่าพื้นที่ว่างที่สามารถจอดรถได้นั้นอยู่บริเวณใดและแสดงผลผ่านระบบนำทางให้คนขับได้รับรู้ ซึ่งระบบนี้บริษัท Bosch ก็ได้ทดลองมาแล้วว่าสามารถทำได้จริงในสหรัฐอเมริกา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือเป้าหมายของบริษัท Bosch ที่จะรวมเอาเทคโนโลยีต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ได้เพียงเพื่อทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนสะดวกสบายขึ้นเท่านั้นแต่รวมไปถึงความปลอดภัยที่มากขึ้นของทุกคนบนท้องถนนด้วย

การทดสอบระบบ V2X สามารถหาที่จอดรถให้กับผู้ขับขี่ได้ในสหรัฐอเมริกา

การทดสอบระบบ V2X สามารถหาที่จอดรถให้กับผู้ขับขี่ได้ในสหรัฐอเมริกา

การทดสอบระบบ V2X สามารถหาที่จอดรถให้กับผู้ขับขี่ได้ในสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลความลับบน V2X จะปลอดภัยไหม

ข้อมูลความลับของรถยนต์และผู้ขับนับเป็นเรื่องแรกๆที่ผู้ผลิตเทคโนโลยีต่างๆคำนึงถึง V2X ก็เช่นกัน เพราะต่อให้สะดวกสบายและปลอดภัยจากอุบัติเหตุมากแค่ไหนแต่ต้องมีการรั่วไหลของข้อมูลความลับ ผู้ใช้งานก็คงไม่ยอมเช่นกัน ทางBoschได้มีการสร้างระบบจัดการข้อมูลความลับขณะส่งข้อมูลกันและระบบหลังบ้านที่จะคอยแก้ปัญหาหน้างานที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์มั่นใจได้ว่าทุกๆข้อมูลที่ได้รับจากการส่งผ่านแบบ V2X จะเป็นข้อมูลจริงที่ได้รับการรับรองและเข้ารหัสอย่างถูกต้อง แต่สิ่งนี้ก็ยังคงต้องพัฒนาต่อไปเพื่อให้รู้เท่าทันนักจารกรรมข้อมูลต่างๆ

รถยนต์ในอนาคตอันใกล้จะมีการเชื่อมต่อกับภายนอกเป็นหัวใจสำคัญ

รถยนต์ในอนาคตอันใกล้จะมีการเชื่อมต่อกับภายนอกเป็นหัวใจสำคัญ

รถยนต์ในอนาคตอันใกล้จะมีการเชื่อมต่อกับภายนอกเป็นหัวใจสำคัญ

ใน  V2X ยังมี V2G ด้วย

V2X คือศัพท์ที่หมายรวมถึงการสื่อสารระหว่างรถยนต์กับสิ่งต่างๆ โดยมีการสื่อสารย่อยๆเช่น V2V ระหว่างรถยนต์กับรถยนต์, V2I ระหว่างรถยนต์กับโครงสร้างพื้นฐานการจราจร นอกจากนั้นยังมี V2G ที่เป็นการสื่อสารระหว่างรถยนต์กับภาครัฐ ขณะที่คุณขับรถยนต์ที่มีระบบ V2X ในทุกๆวันที่ผ่านไป มันจะทำการต่อทะเบียนรถยนต์หรือแม้กระทั่งจ่ายค่าทางด่วนหรือค่าจอดรถให้ได้ด้วยโดยผูกเข้ากับบัญชีผู้ใช้รถยนต์คันนั้นๆ มันจึงถูกเรียกว่า V2G Vehicle-to-Government เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของรถยนต์เพราะถ้าไม่มีระบบนี้ยังไงก็ต้องไปทำเองทุกเรื่องแน่นอน ซึ่งในอนาคตคงมีการพัฒนาต่อไปยัง V2P Vehicle-to-People ด้วย

เพื่อนๆชาว Chobrod พอจะเข้าใจ V2X กันมากขึ้นแล้วนะครับ ปัจจุบันอาจจะใกล้ตัวกันแค่เรื่องเอาสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับรถยนต์ แต่อนาคตไม่ไกลนักเราจะต้องมีรถยนต์ที่เชื่อมต่อเข้ากับทุกสิ่งไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนหรือรถยนต์รอบข้างแต่ไปถึงสภาพแวดล้อมถนนหนทาง จนไปถึงหน่วยงานภาครัฐอีกด้วย ทั้งหมดนี้มี Bosch เป็นเจ้าใหญ่ในการริเริ่มและก็กำลังขยายตัวกันต่อไปให้พวกเราได้ใช้ในเร็ววัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่ 
คุณจำเป็นต้องซื้อรถดูตอนนี้ ตลาดรถ มือสอง