ศาลโตเกียวสั่งปล่อยตัว “อดีตบิ๊กนิสสัน” แต่มีเงื่อนไขเพียบ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 8 มี.ค 2562
แชร์ 0

ศาลอนุญาตปล่อยตัว คาร์ลอส กอร์น อดีตประธานใหญ่นิสสัน หลังพัวพันคดีทุจริตประพฤติมิชอบ แต่พวกเงื่อนไขอีกเพียบ

ความคืบหน้าจากคดีที่พันเกี่ยวกับค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น หรือจะเรียกว่ารายใหญ่ของตลาดรถโลกก็คงไม่ผิดนัก เรากำลังพูดถึง Nissan ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทางการญี่ปุ่นได้ดำเนินคดีกับ คาร์ลอส กอร์น อดีตประธานใหญ่ของค่าย ในความผิดฐานประพฤติมิชอบ เมื่อราวเดือนพฤศจิกายน 2561 

 คาร์ลอส กอร์น อดีตประธานใหญ่สู่ฐานะจำเลย

 คาร์ลอส กอร์น อดีตประธานใหญ่สู่ฐานะจำเลย 

ล่าสุด สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวนี้ออกมา และมันเป็นประเด็นที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยศาลกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อนุญาตให้ประกันตัว  คาร์ลอส กอส์น แล้ว หลังจากที่เจ้าตัวถูกคุมขังในประเทศญี่ปุ่นนานกว่า 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม ศาลได้ตั้งวงเงินประกันตัวของ คาร์ลอส กอส์น ชาวฝรั่งเศส อดีตประธานใหญ่ Nissan ไว้สูงถึง 1,000 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราว 285 ล้านบาท ซึ่งก็ได้รับการปล่อยตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนของทางการญี่ปุ่น อดีต ประธานใหญ่ Nissan, Mitsubishi Motors Corp และ Renault วัย 64 ปี ก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าจะต่อสู้ทางคดีจนถึงที่สุด เพื่อเรียกร้องชื่อเสียงของตัวเองกลับคืนมา

คาร์ลอส กอส์น เมื่อครั้งเปิดตัวให้โลกรู้จักกับ Nissan Leaf ในครั้งที่ยังร่วมงานกัน

คาร์ลอส กอส์น เมื่อครั้งเปิดตัวให้โลกรู้จักกับ Nissan Leaf ในครั้งที่ยังร่วมงานกัน 

ดูเพิ่มเติม
>>
 เจาะละเอียด รถไฟฟ้า Nissan LEAF ทำไมถึงแพง ?
>> นิสสันวิเคราะห์เชิงลึก เจาะตลาดกลุ่มซื้อรถยนต์บนสมาร์ทโฟน
 

กระนั้น ล่าสุดที่ศาลกรุงโตเกียวอนุญาตให้ คาร์ลอส กอส์น ได้รับการประกันตัว ถือว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในประเทศญี่ปุ่น ที่กระบวนการยุติธรรมจะให้มีการประกันตัวกับจำเลยที่ปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนัก สะท้อนว่าการกักตัว หรือคุมขัง คาร์ลอส กอส์น ไว้นานหลายเดือน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลาย่าย รวมถึงรัฐบาลฝรั่งเศส ที่แสดงความกังวลต่อสุขภาพของกอส์นและสภาพแวดล้อมของสถานกักกัน

เมื่อครั้งที่จับกุมคาร์ลอส กอส์น ต้องยอมรับว่าข่าวครั้งนั้นกระเทือนนิสสันไปไม่น้อย

เมื่อครั้งที่จับกุมคาร์ลอส กอส์น ต้องยอมรับว่าข่าวครั้งนั้นกระเทือนนิสสันไปไม่น้อย 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลกรุงโตเกียวปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวไปสองครั้ง เนื่องจากเกรงว่า คาร์ลอส กอส์น จะหลบหนีออกนอกประเทศและอาจออกไปปกปิดหลักฐานกระทำความผิด แต่การอนุญาตให้ประกันตัวได้ในครั้งล่าสุด ยังไม่มีการระบุเงื่อนไขใดๆ เพียงแต่มีกระแสข่าวออกมาว่า ศาลได้ห้ามเดินทางออกนอกประเทศไม่ว่ากรณีใดๆ รวมไปถึงสื่อบางสำนักยังบอกอีกว่า เงื่อนไขของการปล่อยตัวจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกในตำแหน่งสำคัญๆ ของบ้านพักนาย คาร์ลอส กอส์น เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหว และแน่นอนว่ามีมาตรการป้องกันไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานทางคดี มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า อัยการญี่ปุ่น อาจจะยื่นคำร้องคัดค้านการประกันตัวอดีตบิ๊กนิสสัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ Nissan สำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมือง โยโกฮามายังสงวนท่าทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ข่าวการประกันตัวคาร์ลอส ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากนิสสัน

ข่าวการประกันตัวคาร์ลอส ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากนิสสัน 

ทั้งนี้ คาร์ลอส กอส์น ถูกจับกุม ถูกจับกุมที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วและถูกคุมขังนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาด้วยข้อกล่าวหาการกระทำผิดกฎหมายการเงินหลายข้อ รวมถึงการรายงานผลตอบแทนต่ำกว่าความเป็นจริงและการสร้างความเสียหายให้แก่องค์กรธุรกิจ

สื่อมวลชนปักหลักรอรายงานข่าวคาร์ลอส กอส์น หน้าศาลกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น

สื่อมวลชนปักหลักรอรายงานข่าวคาร์ลอส กอส์น หน้าศาลกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น 

ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของวงการยานยนต์ของโลก และมันเกี่ยวข้องกับรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Nissan อย่างเลี่ยงไม่ได้ น่าติดตามว่าท่าทีต่อไปของ Nissan จะออกมาขยับอย่างไรบ้าง หลังจากที่ศาลอนุญาตให้คาร์ลอส กอร์น ได้รับการประกันตัว

ดูเพิ่มเติม
>> 
เปิดตำนาน “ก็อดซิลล่า” Nissan GT-R ลมหายใจของความแรง
>> วาไรตี้สามฝ่าย! Renault-Nissan-Mitsubishi เปิดกองทุนเพื่อรถอนาคต

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี