วิศวกรก็ทำงานที่บ้านได้ ! เมื่อ Ford นำเทคโนโลยี VR มาออกแบบรถ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 22 ก.พ 2564
แชร์ 0

เพราะ Covid-19 ทำให้เกิดการ WFH กันขนานใหญ่ หลายอาชีพไม่มีข้อจำกัดบางประการไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ แต่เทคโนโลยีก็มาช่วยแก้ปัญหาให้ได้อย่างน่าสนใจ อย่าง Ford เผยเทคนิค จำลองภาพเสมือนจริง Virtual Reality – VR ให้เป็นสตูดิโอออกแบบรถสุดล้ำสำหรับทีมนักออกแบบของฟอร์ด

รถยนต์ที่เราเห็น ๆ กัน กว่าเป็นวิ่งโลดแล่นบนท้องถนน ผ่านกระบวนการวางแผนมาอย่างมากมาย "การออกแบบรถยนต์" ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะนี่คือตัวชี้วัดอนาคตบริษัทผ่านยอดขาย ซึ่งมีความสำคัญสูง มีคนและความรู้หลายองค์ประกอบจากหลายฝ่าย ทั้งวิศวกร นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบ

ซึ่งในช่วงการระบาด Covid-19 สตูดิโอออกแบบของฟอร์ดในประเทศออสเตรเลียได้รับผลกระทบ ทุกคนต้องทำงานที่บ้านแต่ไม่สามารถหยุดยั้งการสร้างสรรค์รถรุ่นใหม่ ๆ โดยการประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริง (Virtual Reality – VR)

ปรกติแล้ว ฟอร์ด นำเทคโนโลยี VR ทำงานร่วมกันในโปรเจกต์ที่อาจมีทีมที่เกี่ยวข้องจากหลายมุมโลกประชุมทางไกลเป็นประจำ เช่น วิศวกรหรือนักออกแบบ สำนักงานใหญ่ อยู่ในเมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน สหรัฐฯ ประชุมกับทีมนักออกแบบในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

วิศวกรทำงานผ่านระบบ VR
วิศวกรทำงานผ่านระบบ VR

ออกแบบรถผ่านระบบ VR จาก Ford

ในช่วงการ WFH เพื่อช่วยลดการระบาด Covid-19 ฟอร์ด ออสเตรเลียได้ส่ง คอมพิวเตอร์การประมวลผลความเร็วสูง พร้อมแว่นวีอาร์ของ HTC และมือจับควบคุม (Hand controller) ไปให้กับนักออกแบบแต่ละคน

  • นักออกแบบแต่ละคนมีการเก็บบันทึกการทำงานของทีมนักออกแบบเสมือนจริง
  • นักออกแบบแต่ละคนจะมีอวาตาร์แทนตนเองในการประชุมเสมือนจริงแบบเดียวกับตัวละครที่ใช้ในการเล่นเกมออนไลน์

และแบบจำลองดินเหนียว (clay model) หรือแบบโฟมในการประเมินงานเชื่อมต่อกับแว่นวีอาร์ สามารถสร้างแบบโมเดลดินเหนียวที่อยู่ในรูปแบบภาพเสมือนจริงในรูปแบบดิจิทัล มีข้อดีอย่างมากคือจำลองบรรยากาศกับรถให้เห็นได้จริง ๆ  เล่นอยู่หน้าศูนย์การค้าเลียนแบบแสงและเงาที่สะท้อนตัวรถได้เหมือนกับในสถานการณ์จริงได้ นักออกแบบยังสามารถใช้หูฟัง และมือจับควบคุมในการจำลองการเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร และใช้งานปุ่มต่าง ๆ บนรถได้อีกด้วย

ในการออกแบบด้วย VR ทำให้ทุกคนสามารถเห็นการออกแบบได้จริงและพร้อมกัน อวาตาร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทีมผู้เกี่ยวข้องในการออกแบบรถยนต์จะสามารถใช้เลเซอร์พอยเตอร์ในการชี้จุดต่าง ๆ บนรถระหว่างการหารือได้

ถือเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและยกระดับการใช้ได้อย่างน่าสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ Ford ก็ได้นำเทคโนโลยี VR ติดตั้งกับรถและขับทดสอบระบบ Autonomous หรือใช้กับการออกแบบร่วมกันของทีมออกแบบมาแล้ว

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ
ดูเพิ่มเติม: ราคาฟอร์ด

ningkung
แท็ก Ford