รถยนต์ไฟฟ้าคือเป้าหมาย Volkswagen พัฒนาแพลทฟอร์มเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 27 ธ.ค 2561
แชร์ 0

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับผู้พัฒนารถยนต์เองก็เช่นกันไม่ได้มองแค่ปีนี้ปีหน้าแต่มองกันไประดับสิบปีเพื่อที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีในต้นทุนที่ถูกที่สุดแต่รักษาคุณภาพได้มากที่สุด

รถยนต์ไฟฟ้านับเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลก ด้วยการตื่นตัวจากประเทศที่พัฒนาแล้วที่ต้องการให้ถนนในประเทศตนเองมีแต่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานอื่นใดก็ได้ที่ไม่ปล่อยก๊าซพิษที่ทำลายสิ่งแวดล้อม จุดนี้เองบริษัทผู้พัฒนารถยนต์ทั้งหลายจึงต้องขยับตัว บางคนขยับเร็วไปตามนโยบายที่กำลังจะเปลี่ยนเทรนด์ของตลาดรถ บางคนขยับช้าด้วยเหตุที่ว่าประเทศกำลังพัฒนาอย่างไรก็คงต้องใช้รถยนต์สันดาบภายในอยู่วันยังค่ำ แต่บริษัทที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลพอจะเตรียมรับมือกับทั้งสองแบบ หนึ่งในนั้นคือบริษัท Volkswagen ที่กำลังเตรียมตัวพัฒนาไม่ใช่แค่รถยนต์แต่เป็นเรื่องของมุมมองและเทคโนโลยีทั้งหมดที่จะนำมาใช้ในการทำธุรกิจรถยนต์ของตัวเองด้วย

รถยนต์ไฟฟ้าคือเป้าหมาย Volkswagen

รถยนต์ไฟฟ้าคือเป้าหมาย Volkswagen

อะไรคือ MEB

พวกเราในยุคปัจจุบันคงจะคุ้นชินกับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เป็นตัวขับเคลื่อน โดยวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้ารถ ด้านหลังมีที่เก็บของ ตรงกลางเป็นผู้โดยสาร แบตเตอรี่ก็อยู่ใกล้ๆกับเครื่องยนต์ ที่เดียวกับห้องเครื่อง สายไฟ ท่อต่างๆก็วางเรียงกันไปในห้องเครื่องเชื่อมโยงไปยังจุดต่างๆ การวางแผนในการวางสิ่งต่างๆเหล่านี้คือต้นทุนที่เกิดขึ้นของผู้พัฒนารถยนต์และส่งผลต่อประสิทธิภาพ คุณภาพของรถยนต์ด้วย ในรถยนต์ไฮบริดบางรุ่นจึงมีการเปลี่ยนตำแหน่งแบตเตอรี่ไปอยู่หลังรถเพื่อไม่ให้อุณหภูมิในห้องเครื่องที่ร้อนมากมาส่งผลกระทบต่อแบตเตอรี่ เรื่องเหล่านี้ทั้งหมดกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อ Volkswagen กำลังจะพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่ที่ใช้ชื่อว่า MEB มีชื่อย่อมาจากภาษาบ้านเกิดของแบรนด์คือภาษาเยอรมันที่ว่า Modularer Elektrobaukasten เป็นแพลทฟอร์มที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เป็นการออกแบบวางชิ้นส่วนต่างๆใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ สายไฟ รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย ยังมีการประกาศจากทางแบรนด์ Volkswagen ด้วยว่าจะทำรถยนต์ที่เป็นแพลทฟอร์ม MEB ออกมาทั้งหมดราว 27 รุ่นถายในปี 2022 แต่แผนของการทำรถยนต์ไฟฟ้าระยะยาวมีการวางแผนกันไปไกลถึงปี2030แล้วด้วย MEB มีด้วยกัน2ชนิดที่ถูกพัฒนาขึ้น ชนิดแรกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและอีกชนิดคือสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานหนักเช่นรถบรรทุก

แพลทฟอร์ม MEB ที่ Volkswagen Group คิดค้นเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

แพลทฟอร์ม MEB ที่ Volkswagen Group คิดค้นเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

MEB คันแรก

รถยนต์ที่เป็นที่คุ้นตากันดีของค่าย Volkswagen ที่เห็นปุ๊บก็รู้เลยว่ารถยนต์แบรนด์อะไรคือรถยนต์ Volkswagen Beetle และรถ Van Volkswagen Type2 ด้วยชื่อเสียงของโมเดลทั้ง2นี้เอง ทำให้ Volkswagen จับรูปทรงของเจ้าคันใหญ่ซึ่งก็คือ Van มาทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแพลทฟอร์ม MEB เป็นคันแรกในชื่อที่ว่า Volkswagen I.D. รถยนต์คันนี้นับเป็นประตูบานแรกที่สำคัญที่จะทำให้รถยนต์คันอื่นๆในแพลทฟอร์มของ MEB ได้มีต้นแบบในการพัฒนาและต่อยอดความสำเร็จทางด้านรถยนต์ไฟฟ้าและ Connected Car ต่อไป

Volkswagen I.D. รถยนต์ในแพลทฟอร์ม MEB คันแรก

Volkswagen I.D. รถยนต์ในแพลทฟอร์ม MEB คันแรก

เป้าหมายของ Volkswagen ในการคินค้นแพลทฟอร์ม MEB ที่จะเป็นการขยายตลาดรถฟฟ้าของตัวเองนั้น มีการตั้งเป้ากันไว้ที่ 10 ล้านคันโดยไม่ใช่จะเน้นแค่ Volkswagen เท่านั้น แต่แบรนด์อื่นในเครือทั้งหมดก็จะบริหารต้นทุนโดยใช้แพลทฟอร์มเดียวกันทั้งหมดด้วย เช่นแบรนด์ Audi, Skoda เป็นต้น การแสดงวิสัยทัศน์ด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเป็นการใส่ใจต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในนโยบายการฟื้นฟูภาพลักษณ์องค์กรของ Volkswagen ที่ก่อนหน้าที่ถ้ายังจำกันได้ มีรายงานเรื่องการโกงค่าไอเสียของรถยนต์แบรนด์นี้เมื่อปี2015

ดูเพิ่มเติม
>> 
ก้าวข้ามความเหนือชั้นอีกระดับ ของ Bentley Bentayga PHEV เอสยูวี Plug-In Hybrid
>> เมื่อ Porsche เทรถดีเซล (ชั่วคราว) เป็นจังหวะดี

รถยนต์ไฟฟ้าในตระกูล I.D. นั้นมีการวางแผนมาแล้วโดยจะแบ่งตามปีดังนี้

Volkswagen I.D. รถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีการผลิตเพื่อออกขายสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ต่อมาในปี 2020จะผลิต Volkswagen I.D. Crozz หลังจากนั้นปี 2022 จะมีออกมา2รุ่นคือ Volkswagen I.D. Buzz และ Volkswagen I.D. Vizzion เรียกได้ว่าเป็นการวางแผนและประกาศตัวต่อสาธารณชนทั้งโลกอย่างเป็นทางการ ชนิดที่ถ้ากลับลำต่อนี้ก็คงไม่ได้แล้ว นอกจากนั้นเมื่อช่วงเดือนพ.ค.2018 ทาง Volkswagen Group ได้ออกมาตัดสินใจที่จะลงทุนเป็นจำนวนเงิน 1.5ล้านล้านบาท ในการสร้างโรงงานถึง16โรงงานทั้งด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ภายในปี2022 โดยมีฐานที่มั่นหลักในประเทศเยอรมนี อเมริกาเหนือและจีน

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D.

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D.

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Crozz

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Crozz

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Buzz

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Buzz

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Vizzion

รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen I.D. Vizzion

แพลทฟอร์ม PPE

สำหรับแบรนด์รถยนต์หรูที่มีกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูงขึ้น จะมีการต่อยอดพัฒนาร่วมมือกันระหว่าง Audi และ Porsche เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีภาพลักษณ์หรูหราว่า แพลทฟอร์มนั้นมีชื่อว่า PPE (Premium Platform Electric) แพลทฟอร์มนี้จะถูกนำไปใช้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี2021หลังจาก Mission E ของ Porsche และ E-tron Quattro ของ Audi และจะเริ่มเข้าสู่การผลิตในปี 2019-2020 เป็นต้นไป

จะเห็นว่ากลุ่ม Volkswagen Group มีวิสัยทัศน์เรื่องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างชัดเจนและจริงจังไม่ใช่แค่ว่าเข็นรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายได้ก็พอ แต่เป็นการคิดค้นถึงแพลทฟอร์มใหม่หมดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าลืมแพลทฟอร์มเก่าๆของรถยนต์แบบสันดาบภายในเดิมๆไปได้เลย ทั้งๆที่อาจจะมีบางส่วนน่าจะนำมาใช้ได้เหมือนกันอย่างเช่นระบบช่วงล่าง แต่เพื่อให้การพัฒนารถยนต์เป็นไปในแนวทางเดียวกันมากที่สุดและสามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์ภายใต้สังกัด Volkswagen Group จึงเกิดแพลทฟอร์มใหม่นี้ขึ้นมาพร้อมทั้ง Roadmap ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายสู่ทั่วโลกในเร็ววันนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
Skoda เตรียมเปิดตัวรถ Crossover SUV ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ในปี 2020
>> VW Group เตรียมสร้างตัวถังรถหรูพลังไฟฟ้าตัวใหม่

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้