โกงดีเซลไม่ใช่ของหวาน! ตำรวจเยอรมันล่าคนใหญ่ Porsche เซ่นคดีสืบสวนรถดีเซล

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 19 เม.ย 2561
แชร์ 0

ตำรวจเยอรมันเข้าจู่โจมอสังหาที่เกี่ยวข้องกับสองผู้บริหารใหญ่ Porsche และอีกหนึ่งอดีตลูกจ้างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีโกงค่ามลพิษดีเซล

Porsche Headquarter

สำนักงานใหญ่ของ Porsche ในเมืองสตุ๊ตการ์ท

พนักงานอัยการจากสตุ๊ตการ์ทและกรุงมิวนิคร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 160 นายช่วยกันค้นหา “10 แหล่ง” ภายในรัฐบาเด้น-เวิร์ทเทมแบร์ก และรัฐบาวาเรีย สำนักงานของพนักงานอัยการที่สตุ๊ตการ์ทแถลงการณ์ไว้

บุคคลไม่ระบุนามสามรายถูกสอบสวนจากการค้องสงสัยฉ้อโกงและเผยแพร่โฆษณาเท็จจากการสร้างการดูแลท่อไอเสียในรถดีเซลที่ผลิตโดย Porsche พนักงานอัยการบอกว่า “ทั้งสามคนที่ถูกกล่าวหาประกอบด้วยหนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหาร Porsche และอีกหนึ่งคนเป็นผู้จัดการอาวุโส คนที่สามไม่ได้ทำงานให้ Porsche แล้ว”

Porsche แถลงการณ์ยืนยันว่ามีการจู่โจม เพิ่มเติมว่าการค้นหานั้นเกิดขึ้นในสำนักงานของบริษัทที่บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองสตุ๊ตการ์ท เช่นเดียวกับที่สำนักงานของ Audi ในอิงโกลสตัดท์ ทั้งสองแบรนด์หรูนี้มี Volkswagen เป็นบริษัทแม่ "Audi AG และ Porsche AG กำลังให้ความร่วมมือกับพนักงานสืบสวนอย่างเต็มที่” โฆษกของ Porsche กล่าว

>> รถโรงเรียนขับขี่อัตโนมัติ Volkswagen SEDRIC School Bus

>> เป็นเพียงคอนเซ็ปต์ Volkswagen Atlas Tanoak ปิ๊กอัพโฉมใหม่ ที่น่าลุ้นให้ผลิตออกขายจริง

Matthias Mueller

Matthias Müller CEO คนเก่าของ VW

นี่เป็นครั้งแรกที่สำนักงานของ Porsche ถูกค้นหาหลังเกิดเหตุการณ์โกงค่ามลพิษดีเซล ขณะที่การจู่โจมก่อนหน้านี้เกิดขึ้นที่สำนักงานของ VW และ Audi พนักงานอัยการปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจู่โจมครั้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ถึงสัปดาห์หลังเครือ Volkswagen เปลี่ยน CEO จากมัทเธียส มึลเลอร์ อดีตนายใหญ่ Porsche เพื่อพลิกสถานการณ์จากคดีฉาว dieselgate

Volkswagen ยอมรับในปี 2015 ว่าได้ใช้ซอฟท์แวร์ “อุปกรณ์พาชนะ” เพื่อโกงการทดสอบมลพิษในรถประมาณ 11 ล้านคันทั่วโลก ในแบรนด์ VW เป็นหลักแต่ยังมีของ Audi, Porsche, Skoda และ Seat ด้วย

มัทเธียส มึลเลอร์ ผู้เคยนำทัพ Porsche เมื่อปี 2010-15 เข้ารับช่วงต่อในเครือ VW ในภาวะมรสุมหลังข่าวฉาวความแตกออกมา แต่เขาตกเป็นเป้าสายตาของพนักงานอัยการจากที่ VW เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายในประเทศต่างๆ ซึ่งต้องเสียงบประมาณมากกว่า 25 พันล้านยูโรในการจ่ายค่าปรับ ซื้อรถคืน และจ่าค่าชดเชย

พนักงานอัยการสตุ๊ตการ์ทกล่าวในปีที่แล้วว่าได้กำลังสืบสวนมึลเลอร์เรื่องบงการตลาด สงสัยว่าเขาละเลยในการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับคดีโกงค่าดีเซลให้เร็วที่สุดต่อผู้ถือหุ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 เมษายน มึลเลอร์ถูกแทนที่ในตำแหน่ง CEO โดยหัวหน้าแบรนด์ VW แฮร์เบิร์ต ดีส ผู้ซึ่งสาบานว่าจะพาบริษัทพ้นหายนะโดยการเร่งให้เกิดการปฏิรูปที่จำเป็นมาก และปรับตัวต่อไปสู่รถพลังไฟฟ้าและการเดินทางที่ยั่งยืน

สนใจซื้อหรือเช็คราคารถ Porsche มือสองได้ที่นี่

>> VW ส่ง Touareg ใหม่ลุยตลาดจีน-ยุโรป

>> Porsche ส่ง Cayenne ไฮบริดไปทดสอบความอึดที่แอฟริกาใต้