มิชิโอะ ซูซูกิ ผู้บุกเบิกบริษัท Suzuki กับการฟ่าฟันอุปสรรคจนมาได้เป็นค่ายรถชั้นนำของญี่ปุ่น

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 18 ส.ค 2561
แชร์ 3

จากเด็กหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ชื่อ มิชิโอะ ซูซูกิ ลูกชาวไร้ฝ้ายที่ถือกำเนิดขึ้นในเมืองฮามามัทซึ สู่เจ้าของกิจการยานยนต์สุดยิ่งใหญ่ในญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

“ความสำเร็จไม่ได้มาได้ง่ายๆหากไร้ซึ่งความพยายาม” คำๆนี้ขอมอบให้กับมิชิโอะ ซูซูกิ ผู้ก่อตั้งบริษัท Suzuki ขึ้นมา เพราะกว่าจะมาเป็นบริษัทยานยนต์ที่มีชื่อเสียงและคุณภาพ ต้องฟันฟ่าอุปสรรคนานับประการมานานนับหลายทศวรรษ วันนี้ Chobrod.com จะพาทุกคนไปรู้จักกับมิชิโอะ ซูซูกิ (Michio Suzuki) และการก่อตั้งของรถของ Suzuki กันค่ะ 

MICHIO SUZUKI

Michio Suzuki - ผู้บุกเบิกบริษัท Suzuki กับการฟ่าฟันอุปสรรคจนมาได้เป็นค่ายรถชั้นนำของญี่ปุ่น

มิชิโอะเกิดมาในครอบครัวชาวไร่ฝ้าย และเติบโตมาพร้อมกับฟังเสียงเครื่องทอผ้ามาตั้งแต่เด็ก เขาเป็นคนที่มีความว่องไว มีจินตนาการ และมีความฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์ ทำให้เขาไม่อยากสานต่อกิจการของครอบครัวนัก จึงเริ่มจากการเป็นช่างไม้จนอายุ17ปี แต่ก็มีจุดพลิกผันเมื่อญี่ปุ่นเข้าสู่สงครามกับรัสเซีย งานก่อสร้างต่างๆ หายไปเกือบหมด โอกาสจะฝึกทักษะฝีมือเพื่อที่จะเป็นช่างไม้มือหนึ่งของญี่ปุ่นจึงหายไปในพริบตาเขาจึงหันเหไปเริ่มต้นศึกษาการสร้างเครื่องทอผ้า ขึ้นแทน

Suzuki Loom Works

Suzuki Loom Works

ด้วยความที่มิชิโอะเป็นคนช่างคิด เขาพัฒนาเครื่องทอผ้าด้วยความรู้พื้นฐานแค่ชั้นประถม บวกกับความรู้เพียงแค่เทคนิคการสร้างเครื่องทอผ้าด้วยไม้โดยใช้แป้นเหยียบทำจากเหล็ก มอบให้แม่ของเขา ด้วยความมุมานะพยายาม เขาสร้างจนประสบความสำเร็จในวัย22 กิจการโรงงานทอผ้าของครอบครัวเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องทอผ้ามันมีประสิทธิภาพดีกว่า เครื่องทอผ้าด้วยมือแบบดั้งเดิมที่ใช้กันถึง 10 เท่า มิชิโอะจึงได้แปะตราเครื่องทอผ้าไว้ว่า “Suzuki Loom Works”

Suzuki Loom Manufacturing Company

Suzuki Loom Manufacturing Company

จนกระทั่ง เดือนมีนาคม 1920 มิชิโอะคิดการณ์ใหญ่ หวังจะขยายกิจการออกไปให้ใหญ่โตขึ้นระดับประเทศ จึงรวบรวมทุน 500,000 เยน ก่อตั้งบริษัทของเขาเองชื่อ Suzuki  Jodosha Kogyo (SJK) หรือ Suzuki Loom Manufacturing Company โดยมีมิชิโอะมีตำแหน่งเป็นประธานบริษัท และบริษัทก็ได้กลายเป็นผู้ผลิตเครื่องทอผ้า รายใหญ่ลำดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่น ก้าวหน้าจนได้รางวัลเกียรติยศ รวมถึงได้ส่งออกเครื่องทอผ้าให้ต่างประเทศ แต่ถึงแม้จะขายดีและประสบความสำเร็จมิชิโอะก็ไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ เขาเล็งเห็นว่า ธุรกิจเครื่องทอผ้าอย่างเดียวไม่น่าจะทำให้บริษัทอยู่รอดได้ในระยะยาว เพราะว่า Suzuki ทำเครื่องทอผ้าอัตโนมัติ ได้ดี และทนทานมาก ดังนั้นความต้องการเครื่องทอผ้า เครื่องใหม่ๆ จึงเริ่มลดลงยอดขายภาพรวมของบริษัท ก็เริ่มได้รับผลกระทบเขาจึงเริ่มต้นมองหาธุรกิจอื่นที่น่าจะลงทุนทำขึ้นมานั่นคือ รถยนต์

1937 Austin Seven

1937 Austin Seven 

เดือนสิงหาคม 1937 รถยนต์ Austin Seven ถูกสั่งซื้อนำเข้าจากอังกฤษ มายังสำนักงานของ SJK ที่ ฮามามัทซึ ซึ่งมิชิโอะ สั่งให้พวกวิศวกร และนายช่าง ในโรงงาน ช่วยกันถอดประกอบ ศึกษาดูความเป็นไปได้ในการสร้างรถยนต์ของตนเองขึ้นมา แต่รถยนต์สมัยนั้นมีราคาแพง เฉพาะคนรวยเท่านั้นถึงจะซื้อได้ Suzuki จึง เลือกจะสร้างรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ใครๆก็เป็นเจ้าของได้ขึ้นมาเอง

ในชั่วเวลาเพียงปีเดียว Suzuki ก็สามารถสร้างเครื่องยนต์เครื่องแรกของบริษัทสำเร็จ เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 750 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ Suzuki ได้ออกแบบรถยนต์ขึ้นหลายแบบเพื่อใช้กับเครื่อง ยนต์แบบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทันที่ Suzuki จะผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายในตลาด สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ระเบิดขึ้น และ Suzuki ก็หันมารับใช้ชาติโดยการผลิตยุทธภัณฑ์สงคราม  เมื่อสงครามสงบ กิจการของ Suzuki ขยายตัวเป็นอย่างมาก

สงครามโลกครั้งที่2

สงครามโลกครั้งที่2

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กิจการของ Suzuki  ก็มีอาการซวนเซจนเกือบจะประสบภาวะล้มละลาย เนื่องจากการหยุดงานประท้วง และการทรุดตัวของอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อความอยู่รอด Suzuki  จึงหันไปมองตลาดใหม่คือ จักรยานยนต์ ซึ่งคนที่พลิกคนที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสคราวนี้คือบุตรเขยของมิชิโอะ ที่ชื่อว่า ชุนโซ ซูซูกิ (Shunzo Suzuki ) ความคิดนั้นได้มาจากการขี่จักรยานไปตกปลาแล้วเกิดพายุทำให้จักรยานล้ม เขาจึงคิดได้ว่า มันคงจะง่ายกว่านี้ ถ้าจักรยานของมีเครื่องยนต์ จึงคิดผลิตจักรยานที่มีเครื่องยนต์ในตัวให้เรียบง่าย และมีราคาถูก พอที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ 

ดูเพิ่มเติม
>> 
ฟรีดาวน์ SUZUKI SWIFT 1.25GLX
>> น้ำมันแพง! กระทบทุกอาชีพ ทางออกคือ “พอเพียง” ไม่ก่อหนี้

Power FREE

Power FREE

Diamond FREE

Diamond FREE

เดือนมิถุนายน 1952 รถคันแรกก็ออกสู่ตลาดคือรถจักรยานติดเครื่องยนต์ชื่อ “Power FREE”  ระยะเวลาไม่ถึงปี ช่วงเดือนมีนาคม 1953 ผลผลิตลำดับถัดมาก็ออกสู่ตลาดในชื่อ “Diamond FREE” และในเดือนมิถุนายน 1954 Suzuki เปลี่ยนชื่อเป็น SUZUKI MOTOR CO., LTD. ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน  ต่อมาเดือนมีนาคม  1955  ผลิตรถจักรยานยนต์รุ่น Colleda ออกจำหน่าย ซึ่งถือเป็นรถจักยานยนต์คันแรกที่เรียกได้ว่าเป็นรถจักรยานยนต์จริงๆ Colleda เป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1954 - 1963 โดยผลิตรุ่นแรกคือ Colleda Co ในช่วงปลายปี 1954 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในสมัยนั้น ทำให้เกิดรถรุ่นต่าง ๆ ตามมา

>>> ดูเพิ่มเติม ราคารถ ซูซูกิ

SUZULIGHT

SUZULIGHT

ความสำเร็จในการผลิตจักรยานยนต์ นำไปสู่การผลิตรถยนต์ในเวลาต่อมา รถยนต์แบบแรกของ Suzuki ออกสู่ตลาดในญี่ปุ่นเมื่อปี 1955 มีชื่อรุ่นว่า ซูซูไลท์ (SUZULIGHT) เป็นรถยนต์นั่งขนาดมินิขับเครื่องล้อหน้า ด้วยเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาดความจุ 360 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ เมื่อความสำเร็จเริ่มกลับมาสู่  Suzuki อย่างเต็มที่แล้ว เดือนกุมภาพันธ์ 1957 มิชิโอะจึงก้าวลงจากตำแหน่งประธาน เพื่อให้ ชุนโซ ลูกเขยผู้กอบกู้วิกฤติ ได้ขึ้นเป็นประธานบริษัท ขณะที่ตัวเขาจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และมีชีวิตอยู่จนถึงปี 1982

ดูเพิ่มเติม
>> Suzuki เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ในงาน GIIAS 2018 ที่ประเทศ อินโดนีเซีย
>> มาไทยชัวร์ 100%! All NEW Suzuki Jimny เตรียมส่ง 2 รุ่น เก็บเงินรอได้เลย

Osamu Suzuki

Osamu Suzuki

SUZUKI MOTOR CO., LTD.

SUZUKI MOTOR CO., LTD.

ปัจจุบัน Suzuki เป็นผู้ผลิตจักรยานยนต์และรถยนต์รายสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงมีโรงงานก่อตั้งอยู่ในต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก นั่นคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ Suzuki ตลอดระยะเวลา 100 ปีภายใต้การนำของ  Michio Suzuki, Shunzo Suzuki (ลูกเขยของ Michio) และ Osamu Suzuki (ลูกเขยของ Shunzo อีกทอด) ที่ทำให้ Suzuki ผ่านพ้นสารพัดวิกฤติที่ถาโถมเข้ามาต่อเนื่อง จนได้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ทั้งในญี่ปุ่นรวมถึงในระดับสากลได้อย่างสง่างาม เห็นไหมล่ะคะ ว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น กว่าจะมาเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีชื่อเสียงได้ขนาดนี้ ต้องใช้เวลาในการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆและประสบการณ์ในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆอย่างไม่หยุดนิ่งเหมือนที่ผู้นำของ Suzuki ได้ทำมา ใครที่อยากประสบความสำเร็จก็นำไปปรับใช้กันได้นะคะ อย่าลืมติดตามความรู้ใหม่ๆจาก Chobrod.com ได้กับเรื่องต่อๆไปน้าาา ขอบคุณที่ติดตามอ่านข่าวสารจาก Chobrod ค่ะ 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี