มาแล้ว!!! จีนเปิดบริการใหม่ซื้อรถยนต์ผ่านตู้อัตโนมัติ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 13 เม.ย 2561
แชร์ 2

เมื่อปลายปีที่แล้วฟอร์ดได้ประกาศเดินหน้าบุกตลาดจีน ด้วยการร่วมมือบริษัทที่มีการซื้อขายออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนอย่าง T-mall และ Taobao เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อขายรถยนต์ ล่าสุดก็เป็นรูปเป็นร่างแล้ว เมื่อจีนเริ่มเปิดขายรถยนต์ผ่านตู้อัตโนมัติ

ตู้ขายรถยนต์ในกวางโจว

ตู้ขายรถยนต์ในกวางโจว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จีนได้เริ่มเปิดขายรถยนต์ผ่านตู้อัตโนมัติ ซึ่งได้พลิกโฉมการขายรถอย่างสิ้นเชิง ตู้อัตโนมัติขายรถยนต์นี้ตั้งอยู่ที่ กวางโจว ประเทศจีน โดยเป็นความร่วมมือของ 3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง อาลีบาบา ทีมอลล์ และฟอร์ด มอเตอร์

การจะซื้อรถยนต์ผ่านตู้อัตโนมัตินี้สามารถทำผ่านแอปพลิเคชัน อีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา ในสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถจ่ายด้วยเงินดิจิทัล Alipay ก่อนซื้อจะมีเมนู Super Test-Drive เลือกรุ่นรถที่ต้องการ จากนั้นจะให้เราถ่ายภาพเพื่อยืนยันตัวตนส่งเข้าระบบ เมื่อไปถึงที่ตู้กดรถยนต์อัตโนมัติ นอกจากนั้ยังให้เวลาได้ทดลองขับได้ถึง 3 วัน

ตู้ขายรถยนต์อัตโนมัติ

ตู้ขายรถยนต์อัตโนมัติ

ดูเพิ่มเติม
>> จีนบุกหนักลุยตลาดยานยนต์โลก
>> ล้ำหน้าไปอีก! จีนออกมินิบัสรุ่นใหม่ ไร้คนขับ-คันเร่ง-พวงมาลัย เล็งผลิตขายกลางปีนี้

รถยนต์ที่มีในตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้มีให้ลองครบอย่างเช่น ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอสยูวี (Ford Explorer SUV), ฟอร์ด มัสแตง (Ford Mustang) ฟอร์ด เอดจ์ (Ford Edge) และฟอร์ด เอเวอเรสต์ (Ford Everest)

ทั้งนี้การขายรถยนต์ผ่านตู้อัตโนมัติเป็นเฟสแรกจึงมีเพียงแค่รถยนต์จากฟอร์ด ในอนาคตได้มีข้อตกลงกับกับ มาเซราติ (Maserati) อัลฟา โรมิโอ (Alfa Romeo) และบีเอ็มดับเบิลยู (BMW)

อาลีบาบาร่วมมือกับฟอร์ดเปิดตู้จำหน่ายรถยนต์

อาลีบาบาร่วมมือกับฟอร์ดเปิดตู้จำหน่ายรถยนต์

อาลีบาบา กรุ๊ป ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ด้วยว่า เป็นการผสมผสานระบบ เอไอ (artificial intelligence) คลาวด์ คอมพิวติ้ง (cloud computing) และ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (Internet of Things) ในการขายรูปแบบอีคอมเมิร์ซเพื่อสร้างประสบการณ์ด้านยานยนต์ของผู้ใช้งานและลูกค้า โดยอาลีบาบามุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เพื่อลดข้อจำกัดด้านตัวแทนจำหน่าย เวลา พื้นที่ และการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม
>> อาลีบาบา เชลล์ และบันหม่า จับมือสร้างปั๊มน้ำมันแห่งอนาคต ณ กรุงปักกิ่ง
>> ฟอร์ดร่วมมืออาลีบาบาเพิ่มช่องทางจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในจีน