ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดรถยนต์ปีนี้ ยอดขายเครื่องยนต์สันดาปจะถดถอยต่อเนื่อง

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 11 ม.ค 2562
แชร์ 0

เริ่มต้นปีใหม่อีกครั้ง กับปี 2019 เราจะสังเกตได้ว่า หลายค่ายรถยนต์ในตลาดรถยนต์ เริ่มหันไปมุ่งเน้นการพัฒนารถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันทางผู้เชี่ยวชาญเองมีการคาดการณ์ถึงตลาดรถยนต์ในปีนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ายอดขายเครื่องยนต์สันดาปจะอยู่ในภาวะถดถอย

ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดรถยนต์ปีนี้ ยอดขายเครื่องยนต์สันดาปจะถดถอยต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดรถยนต์ปีนี้ ยอดขายเครื่องยนต์สันดาปจะถดถอยต่อเนื่อง

สำหรับรถยนต์สันดาป หรือ Internal Combustion Engine เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง ที่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สันดาปภายใน และสันดาปภายนอก โดยทางเว็บไซต์ Financial Times ได้รายงานบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่มองว่า ยอดขายรถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปนั้นถึงจุดสูงสุดแล้วในปี 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป นั่นหมายความว่านับจากนี้ตลาดรถจะเข้าสู่ยุคของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มตัว

ด้าน เฟลิปเป มูนอซ นักวิเคราะห์จาก Jato Dynamics กล่าวว่า “เราอาจได้เห็นจุดสูงสุดของรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไปแล้วในปีที่ผ่านมา ดังนั้นตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไปเราจะไม่ได้เห็นยอดขายของรถประเภทดังกล่าวเติบโตเพิ่มขึ้นอีกแล้ว”

ดูเพิ่มเติม
>> สำเร็จรับต้นปี MG ขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการครบ 100 แห่งทั่วประเทศ
>> ญี่ปุ่น เตรียมปรับกฎหมายจราจรรับเทคโนโลยี รถยนต์ไร้คนขับ

เครื่องยนต์สันดาป

ทั้งนี้ ตลาดรถในเดือนมกราคม 2018 มีการประเมินว่ายอดขายรถเครื่องยนต์สันดาป จะถึงจุดสูงสุดในปี 2022 แต่ดูเหมือนว่าจุดพีค ดังกล่าวจะมาถึงเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยยอดขายรถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว โดยเฉพาะในตลาดใหญ่อย่างยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน

“เมื่อคุณดูตลาดรถในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 จะพบว่ายอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งสัญญาณว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปจะไม่เติบโตอีกต่อไป” เอ็กเซล ชมิดต์ หัวหน้านักวิเคราะห์ยานยนต์ของ Accenture กล่าวเสริม

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นตรงกันว่า ถึงแม้รถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปจะมียอดขายลดลง แต่ยอดขายรถยนต์ในตลาดรถ โดยรวมในปี 2019 จะไม่ลดลงเนื่องจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่ โดยจะเติบโตขึ้น 4 เท่าตัวและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 1.6%

สำหรับการเคลื่อนไหวในตลาดรถ และการคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต ยังคงเปลี่ยนแปลงกันได้ตลอด ต่อจากนี้เราคงต้องติดตามกันต่อว่าจะไปในทิศทางไหน

ดูเพิ่มเติม
>> อนาคตขอรุ่นนี้! 5 Concept Car สุดจ๊าบแห่งปี 2018
>> เพิ่งจะมี!!! แบรนด์รถยนต์จากจีนแบรนด์แรกในอเมริกา

สำหรับวันนี้ ทาง Chobrod คงต้องลาไปก่อน สัญญาว่าจะนำข่าวอัพเดทที่น่าสนใจแบบนี้มาให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกันอีก ติดตามกันได้จากทางเวปไซต์ Chobrod.com ที่นี่ที่เดิมนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้