นิสสันร่วมมือซูชิโมโตและ 4R ตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 28 เม.ย 2561
แชร์ 0

Nissan, Sumitomo Corp. และ 4R ตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โรงงานแห่งใหม่นี้ถือเป็นโรงงานรีไซเคิลแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญในด้านกระบวนการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของแบตเตอรี่

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของแบตเตอรี่

สำหรับนิสสัน และซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ร่วมกันก่อบริษัท 4R ในปี 2010 เพื่อพัฒนากระบวนการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ โดยได้พัฒนากระบวนการวัดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว และได้นำวิธีการนี้มาใช้กับขึ้นตอนการรวบรวมแบตเตอรี่จากทั่วประเทศญี่ปุ่นก่อนส่งมาที่โรงงานที่เมืองนามิเอะ (Namie) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นและรีไซเคิลแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน จากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากรถยนต์ไฟฟ้าจะดำเนินการโดย บริษัท 4R Energy Corporation ซึ่งเป็น บริษัทที่ร่วมทุนระหว่างนิสสัน (Nissan) และ ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น (Sumitomo Corporation)

ญี่ปุ่นตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่แห่งแรก

ญี่ปุ่นตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่แห่งแรก

โรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นศูนย์กลางการผลิตและพัฒนากระบวนการ 4R โดยแบตเตอรี่ที่ผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่จากโรงงานแห่งนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นในรูปแบบการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่สำหรับรถไฟฟ้า และจะนำมาใช้กับระบบสำรองไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือรถยกไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติม
>>ค่ายรถชั้นนำ เตรียมลงทุนแห่ผลิตแบตเตอรี่อีวีในไทย
>>Nissan เผย 44% คนไทยพิจารณาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไป

คาดว่าโรงงานแห่งนี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมืองนามิเพราะเป็นโรงงานแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2011

การเปลี่ยนรูปแบบแบตเตอรี่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมแบตเตอรี่

การเปลี่ยนรูปแบบแบตเตอรี่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมแบตเตอรี่

ปัจจุบันนี้ผู้ใช้รถยนต์ทั่วโลกให้ความสนใจใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลโดยตรงต่อจำนวนของแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน ที่ใช้แล้วจะเพิ่มมากขึ้น กระบวนการรีไซเคิลและการแปรเปลี่ยนรูปแบตเตอรี่ดังกล่าว (Refablication) จึงคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมแบตเตอรี่ รวมทั้งผลต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมโดยรวม

ดูเพิ่มเติม
>>NISSAN พร้อมปล่อย NEW LEAF 2018 ใน 7 ประเทศเอเชียและโอเชียเนีย
>>ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ เลือกแอมป์สูงขึ้น ใหญ่ขึ้นดีไหม?