ชัดเจนแล้ว ไร้เงา "BMW-Audi" โชวร์ในงาน Tokyo Motor Show 2019

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 1 ส.ค 2562
แชร์ 1

ตลาดรถญี่ปุ่นส่อระส่ำ หลัง Tokyo Motor Show 2019 จะไม่มีแบรนด์หรูอย่าง "BMW-Audi"ร่วมงาน ปล่อย Mercedes พรีเมี่ยมเจ้าเดียวลุยแทน

เป็นที่รู้กันดีว่างานจัดแสดงรถยนต์ที่ถือเป็นอีกหนึ่ง "เมกะ" ของวงการรถยนต์โลก หนึ่งในนั้นจะต้องเป็น Tokyo Motor Show ที่จัดขึ้นทุก ๆ ปีอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะญี่ปุ่นเองถือเป็นเมืองแม่ของวงการอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก และยอดขายรถยนต์จากแบรนด์สัญชาติอาทิตย์อุทัยก็เรียกได้ว่าแทบจะครองตลาดรถทั่วโลก

และงาน Tokyo Motor Show ในทุก ๆ ปี ถือเป็นเวทีสำคัญที่แต่ละค่ายรถยนต์จากทั่วโลก ไม่ว่าจะฝั่งเอเชีย ยุโรป หรือจากทวีปอเมริกา จะใช้พื้นที่แห่งนี้เปิดตัวรถยนต์คันใหม่ที่จะวางขายกันในปีถัดไป หรือโชว์นวัตกรรมเด่นเพื่อรองรับยานยนต์ในอนาคต แต่สำหรับ Tokyo Motor Show 2019 หรืองานในปีนี้จะเปลี่ยนไป เพราะแบรนด์รถหรูพรีเมี่ยมของโลก 2 เจ้าดังจากฝั่งยุโรป พวกเขาจะไม่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ 

BMW และ Audi  จะไม่ปรากฏตัวในงาน Tokyo Motor Show 2019 ในปีนี้

BMW และ Audi  จะไม่ปรากฏตัวในงาน Tokyo Motor Show 2019 ในปีนี้ 

BMW และ Audi คือสองค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ชิงพื้นที่ข่าวในวงการรถยนต์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากพวกเขาประกาศชัดเจนว่าจะไม่ส่งรถยนต์เข้าร่วม Tokyo Motor Show 2019 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายนนี้ที่กรุงโตเกียว และปล่อยให้ Mercedes ค่ายรถหรูจากสัญชาติเดียวกันคือเยอรมันที่เป็นแบรนด์รถยนต์ในเกรดพรีเมี่ยมเข้าสู่งานโชว์รถยนต์ครั้งใหญ่ของโลกงานนี้แทน

จากข่าวที่ออกมาทำให้กูรูสายยานยนต์ต่างพากันวิเคราะห์อย่างแพร่หลาย และทิ้งน้ำหนักมาที่ "ตลาดรถญี่ปุ่น" อาจจะไม่น่าดึงดูดสำหรับแบรนด์รถยนต์หรูที่จะส่งรถยนต์ของตัวเองในแบบ "นำเข้า" มาสู่ผู้บริโภคแห่งนี้อีกต่อไปแล้ว แม้ว่าญี่ปุ่นจะพยายามลดดอกเบี้ยนำเข้ารถยนต์ที่มาขายในประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลให้ตลาดรถยนต์นำเข้าเติบโตไปที่ 4.3% เองก็ตาม

อีกนัยยะหนึ่ง อาจเป็นเพราะค่ายรถอย่าง BMW และ Audi เล็งเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดสำหรับอีกแบรนด์รถยนต์จากฝั่งยุโรปที่เป็นคู่แข่งอย่าง Volkswagen ที่แม้จะเป็นเจ้าของเดียวกันกับ Audi เติบโตได้สวยอย่างดีมากในตลาดรถยนต์เมืองจีน ที่ชนะแทบจะทุกกลุ่มรถยนต์ที่ขายในตลาดรถแดนมังกร ก็อาจเป็นทิศทางที่ทำให้ค่ายรถยนต์จากเยอรมันทั้งสองค่ายปรับกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่

ดูเพิ่มเติม

>> Audi Q3 Sportback ครอสโอเวอร์คูเป้ ทรงเปรี้ยวสไตล์ท้ายลาด

>> Volkswagen ผนึก Ford จับมือร่วมพัฒนา-ผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า”

แน่นอนว่าการที่สองค่ายรถพรีเมี่ยมจากเยอรมันไม่เข้าร่วมงานเมกะโชว์รถเวอร์ชั่นปลาดิบ ก็ต้องมีเสียงสะท้อนตามมา

แน่นอนว่าการที่สองค่ายรถพรีเมี่ยมจากเยอรมันไม่เข้าร่วมงานเมกะโชว์รถเวอร์ชั่นปลาดิบ ก็ต้องมีเสียงสะท้อนตามมา

แน่นอนว่าการที่สองค่ายรถพรีเมี่ยมจากเยอรมันไม่เข้าร่วมงานเมกะโชว์รถเวอร์ชั่นปลาดิบ ก็ต้องมีเสียงสะท้อนตามมา 

แต่กระนั้น Audi ก็ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าการไม่ส่งรถมาร่วมงาน Tokyo Motor Show 2019 ไม่ใช่ว่าจะทิ้งตลาดรถญี่ปุ่นแต่อย่างใด และไม่ใช่ว่าจะไม่ร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน ส่วน BMW ให้ภาพเพียงว่า สาเหตุที่ไม่ได้มาร่วมงานเมกะรถยนต์ของเอเชีย ก็เพื่อต้องการจะจัดงานที่เป็นของตัวเองเท่านั้น

นอกไปจาก BMW และ Audi ที่จะไม่ปราฏตัวในงาน Tokyo Motor Show 2019 แล้ว ยังมีแบรนด์รถยนต์ยุโรปอีก 2 ค่ายที่ไม่มาเหมือนกัน นั่นคือ Peugeot และ Volvo สองแบรนด์จากฝรั่งเศส และสวีเดนตามลำดับ ซึ่งก็พอเข้าใจได้ว่า Peugeot เริ่มรุกตลาดอาเซียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในมาเลเซียและตลาดรถของเมืองไทย ขณะที่ Volvo เองก็พุ่งเป้าไปที่ตลาดรถเมืองจีนอย่างชัดเจนในช่วงเวลาที่่ผ่านมา และปล่อยให้งาน Tokyo Motor Show 2019 มีแบรนด์ยุโรปที่เป็นกลุ่มรองเข้ามาโชว์แทน ทั้งในส่วนของ Renault กับ Alpina

>>> ดูเพิ่มเติม bmw ราคา

 

เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็แน่ชัดว่าจะมีเพียง Mercedes เท่านั้นที่เป็นเกรดพรีเมี่ยมในงาน Tokyo Motor Show 2019

เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็แน่ชัดว่าจะมีเพียง Mercedes เท่านั้นที่เป็นเกรดพรีเมี่ยมในงาน Tokyo Motor Show 2019 

น่าติดตามอย่างมากสำหรับตลาดรถของญี่ปุ่นที่นับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์รถหรูยักษ์ใหญ่จากฝั่งยุโรปปฏิเสธการเข้าร่วมงานในปีนี้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นอาจสะท้อนทิศทางของรถยนต์ในญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีว่าอาจมีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง เพราะต้องไม่ลืมว่า Tokyo Motor Show ถือเป็น 1 ใน 5 เมกะงานแสดงรถยนต์ที่สำคัญของโลก ร่วมกับ ดีทรอยต์ สหรัฐฯ, เจนีวา สวิสเซอแลนด์, แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมัน และปารีส ฝรั่งเศส

ดูเพิ่มเติม

>> เปรียบเทียบ 2 คู่แข่งเบอร์แรงของตลาดรถไฟฟ้า BMW i3 2018 กับ Nissan Leaf 2018

>> ทำไมรถ BMW และ Mercedes-Benz มือสองถึงราคาถูกกว่ารถญี่ปุ่นมือสอง

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop
แท็ก BMW