อีซูซุ ออกโต้ด่วน ไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทย ไปอินโดนีเซีย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 8 มิ.ย 2566
แชร์ 0

หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า บริษัทผลิตกระบะยักษ์ใหญ่อย่าง อีซูซุ (Isuzu) เตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทย ไปอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มแผนในช่วงต้นปี 2024 นั้นไม่เป็นความจริง

อีซูซุย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อีซูซุ เตรียมย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากไทยไปอินโดนีเซีย

รายงานอ้างอิงว่า วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2023 รมว.อุตสาหกรรมอินโดนีเซีย นาย Agus Gumiwang Kartasasmita ได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของ Isuzu ที่กรุงโตเกียว ซึ่งคาดว่ามีการพูดคุยเชื้อเชิญให้เข้ามาลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย

โดยแถลงการณ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ได้รายงานว่า "อีซูซุ ในประเทศไทย ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอในทันที" นาย Agus Gumiwang Kartasasmita ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ขอขอบคุณการตัดสินใจของอีซูซุ...เราจะให้สิ่งจูงใจและจะสนับสนุนกระบวนการย้ายฐานการผลิต"

ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีนโยบายผลักดันทางการค้า เชิญชวนให้ผู้ผลิตรถยนต์เข้ามาตั้งฐานการผลิตในอินโดนีเซีย ด้วยสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และความพร้อมของแร่ที่ใช้ทำแบตเตอรี่จำนวนมาก เพื่อให้อินโดนีเซียบรรลุเป้าหมายขึ้นเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

อีซูซุย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย

อีซูซุ ออกแถลงยืนยัน ไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

"ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ ว่าอีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทาง การจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใดถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตามเราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย" 

อีซูซุย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย

แผนของค่ายรถญี่ปุ่น กับอินโดนีเซีย ที่อาจลงทุนเพิ่มจริง

แต่เดิมประเทศอินโดนีเซีย ถูกวางให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ในกลุ่ม MPV ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์ของอินโดนีเซียอยู่ที่ 7-9 แสนคันต่อปี และรถ MPV มีส่วนแบ่งประมาณ 50% ทำให้รถกลุ่มนี้ได้พัฒนาและผลิตอินโดนีเซีย เทียบกับตลาดรถยนต์ของไทยที่มีขนาดตลาดใกล้เคียงกัน แต่ไทยมีส่วนแบ่ง 50% เป็นรถกระบะ 1 ตัน

ในช่วงปี 2022-2023 เริ่มมีการเปิดตัวรถยนต์ MPV ที่เป็นระบบไฮบริดแล้ว เช่น Suzuki Ertiga (Mild-Hybrid), Toyota Innova Hybrid หรือแม้แต่การเปิดตัว Toyota Yaris Cross เวอร์ชันอาเซียน ที่มีเครื่องยนต์ไฮบริด อนาคตคาดว่าจะเห็นรถยนต์กลุ่มไฮบริดจากอินโดนีเซียอีกเพียบและหลากหลายแบรนด์มากขึ้น

มีแน้วโน้มสูงมากว่า ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเลือกอัดงบลงทุนกับเพิ่มเพื่อผลิตรถยนต์ไฮบริดที่อินโดนีเซีย ด้วยความพร้อมและการเชิญชวนจากทางอินโดนีเซียเอง ซึ่งเทรนด์ที่กำลังมาถึงคือรถกระบะไฮบริดและกระบะไฟฟ้า ทำให้ข่าวของ "อีซูซุ เตรียมย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากไทยไปอินโดนีเซีย" ก็ดูมีมูลอยู่มิใช่น้อย  

ส่วนประเทศไทย กำลังเร่งเป็นศูนย์กลางผู้ผลิตรถยนต์ EV จึงมีมาตรการอุดหนุนราคาและให้ค่ายรถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศคืน ที่เรารู้จักกันในชื่อ "แพคเกจรถ EV" เพื่อเร่งผลักดันให้การผลิตรถยนต์ EV ขึ้นในไทยโดยเร็ว เพราะปัจจุบันถึงรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีมากขึ้น แต่ก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าเพราะไทยเรามีเขตการค้าเสรีกับจีนทำให้ ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่เลือกนำเข้ารถยนต์นั้นง่ายกว่ามากนัก

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Isuzu