รู้จักกับ สปอร์ต ไฮบริด ไอ-เอ็มเอ็มดี (Sport Hybrid i-MMD) และ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) ให้มากขึ้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ต.ค 2563
แชร์ 0

ทั้ง 2 เทคโนโลยีนี้เป็นของ ฮอนด้า ซึ่งปัจจุบันก็ได้ใช้ในรถยนต์ของฮอนด้าที่อยู่ในกลุ่ม mid และ high level อย่าง Honda Accord, Honda CR-V, Honda Civic, Honda HR-V

Honda Accord

สปอร์ต ไฮบริด ไอ-เอ็มเอ็มดี (Sport Hybrid i-MMD) 

คือระบบขับเคลื่อนไฮบริดขั้นสูง หรือ Advanced Full Hybrid โดยมีชื่อเรียกจากทางฮอนด้าว่า Sport Hybrid i-MMD ปัจจุบัน (พ.ศ. 2563) มีการใช้อยู่ในรถยนต์เพียงรุ่นเดียวอย่าง Honda Accord 

เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร Atkinson-Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พร้อมด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน รวมพลังทั้งระบบจะได้กำลัง 215 แรงม้า เคลมอัตราการประหยัดน้ำมัน 24.4 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 97 กรัม/กิโลเมตร

สำหรับแบตเตอร์รี่ไฮบริดแบบลิเธียม-ไอออน มีน้ำหนักเบาและกะทัดรัด สามารถชาร์จไฟกลับเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว และจ่ายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าแบตเตอรี่ไฮบริดชนิดอื่นในขนาดเท่ากัน จึงให้สมรรถนะสูง สามารถขับขี่ได้ต่อเนื่องยาวนานเมื่ออยู่ในโหมดการขับขี่ด้วยไฟฟ้า อีกทั้งสามารถสกัดลิเธียมออกมา เพื่อทำการรีไซเคิลได้ด้วย

สามารถปรับโหมดการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ

  1. โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode) มอเตอร์จะขับเคลื่อนล้อด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และในขณะลดความเร็วจะเปลี่ยนพลังงานที่เกิดจากการลดความเร็วนั้นให้เป็นพลังงานไฟฟ้าและชาร์จกลับไปยังแบตเตอรี่
  2. โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (Hybrid Drive Mode) เป็นระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากเครื่องยนต์และพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ผสานกำลังในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เกิดแรงบิดสูงสุดอย่างรวดเร็ว มีอัตราเร่งที่ตอบสนองทันใจ
  3. โหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode) พลังขับเคลื่อนจะมาจากเครื่องยนต์ โดยชุดล็อกอัพคลัทช์ที่อยู่ในเกียร์ E-CVT จะเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ และส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อโดยตรง ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงและแรงเสียดทานต่ำ

อ่านเพิ่มเติม : Nissan ขาขึ้น ผลิตรถไม่ทัน วางแผนการผลิตและรับฝ่ายผลิตกว่า 2 พันอัตรา

Honda CR-V

ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING)

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่มีทั้งแบบ Active (เชิงรุก) ป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ และ Passive (เชิงรับ) ป้องกันหลังเกิดอุบัติเหตุ

ในไทย ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) ได้เริ่มติดตั้งครั้งแรกใน Honda Accord Hybrid เมื่อปีพ.ศ. 2559 ตามด้วยรถยนต์รุ่นอื่นๆ ในลำดับถัดมา ได้แก่ Honda Civic, Honda Civic Hatchback และล่าสุด Honda CR-V

หลักการทำงาน มีการเพิ่มฮาร์ดแวร์อย่างเรดาร์ทำงานประสานกับตัวกล้องด้านหน้า สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมบนท้องถนน ช่วยแจ้งเตือนคนขับและช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยฟังก์ชันต่าง ๆ อาทิ

  1. ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
  2. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)
  3. ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)
  4. ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW)
  5. ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ningkung